ปิดเมนู
หน้าแรก

ทำความรู้จัก “เตกีลา” กันเถอะ

เปิดอ่าน 354 views

ทำความรู้จัก “เตกีลา” กันเถอะ

Playboy

สนับสนุนเนื้อหา

เครื่องดื่มอีกประเภทที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ทั้งการกินแบบเพียวๆ หรือการดัดแปลงเป็นเครื่องดื่มอีกแบบเพื่อสร้างรสชาติที่แปลกใหม่ นั่นคือ เตกีลา (Tequilla) หรือเหล้าพื้นเมืองเม็กซิโก

เตกีลาเป็นเหล้าสีขาวกลิ่นแรง หมักจากพืชที่เรียกว่า Mezcal ผลิตในประเทศเม็กซิโก ปกติเตกีลาจะมีสีขาว แต่บางชนิดมีสีเหลืองทองจากการเก็บบ่มในถังไม้ ปกติชาวพื้นเมืองเม็กซิโก นิยมดื่มเหล้าเตกีลาโดยไม่ผสม แต่บ้านเรามักจะนิยมใส่แก้ว Shot ก้นหนาๆ เพื่อนำไปกระแทกกับโต๊ะพื้นไม้ หรือโฟเมก้า ให้มีเสียงดังๆ ก่อนดื่ม และจะหยิบเกลือใส่ปากก่อนแล้วบีบมะนาวตาม จากนั้นก็จะยกเหล้าขึ้นดื่มรวดเดียวหมดแก้ว เพื่อให้รสชาติของเหล้าคลุกเคล้ากับเกลือ และมะนาวในปาก

ในปัจจุบันนิยมนำเตกีลามาทำเป็นค็อกเทลกันมากขึ้น เช่น Tequila Sunrise, Margarita หรือ Matador เป็นต้น เหล้าเตกีลาที่รู้จักกันดีในประเทศไทยคือ El-Toro และ Sirra ส่วนรูปแบบของเตกีลาที่ขายอยู่ในท้องตลาด ก็มีหลายแบบ เช่น

เตกีลาสีขาว เมื่อกลั่นเสร็จแล้วจะต้องนำไปผสมน้ำให้เจือจาง เพื่อให้ได้ปริมาณแอลกอฮอล์ตามต้องการและพักไว้ 15-20 วันจึงจะบรรจุขวดได้ 

เตกีลาสีทอง โดยที่สีทองของเตกีลาได้จากสีของถังไม้ที่เก็บบ่มเช่นเดียวกับวิสกี้หรือคอนยัค ทำให้รสชาตินุ่มนวลขึ้น ตามมาตรฐานของรัฐบาลเม็กซิกันนั้น การเก็บบ่มเตกีลาสีทองจะต้องบ่มอย่างน้อย 2 เดือนไปจนถึง 6 เดือน แล้วจะได้เตกีลา ที่มีสีทองอ่อนๆ เตกีลาชนิดนี้ ภาษาเม็กซิกัน เรียกว่า รีโพซาโด เตกีลา (Reposado Tequila)

ต่อมาคือ เตกีลา Anejo เป็นเตกีลาสีทอง ที่มีการเก็บบ่มในถังไม้โอ๊ค นานอย่างน้อย 1 ปี จะให้รสชาตินุ่มนวล ซึ่งได้มาจากการหมักบ่มที่ได้ที่ และเป็นชนิดที่มีราคาแพงที่สุด

สำหรับการดื่มเตกีลาสามารถทำได้หลายแบบ คือ

  1. ดื่มแบบช็อต คือดื่มเพียวๆ ในแก้วเล็กทรงสูง
  2. ดื่มเพียวๆ เป็นช็อต ตามด้วยน้ำส้มคั้นที่ปรุงด้วยเครื่องเทศ
  3. ชูทเตอร์ส (Shooters) คือ เลียเกลือที่ทาไว้ที่มือ แล้วดื่มเตกีลา ตามด้วยมะนาวสดชิ้นเล็กๆ (ซึ่งวิธีนี้ เป็นวิธีที่นิยมที่สุดในการดื่มเตกีลา)
  4. นำมาผสมค็อกเทล เช่น Margarita ผสมโดยใช้เตกีลากับลิเคียว รสส้ม แล้วเติมน้ำมะนาว เขย่ากับน้ำแข็ง เสิร์ฟในแก้วค็อกเทล ที่ทาเกลือไว้ที่ขอบแก้ว
  5. การดื่มแบบ Slammers หรือ Poper โดยการใช้แก้วช็อต แล้วเติมด้วย เซเว่น อัป หรือสไปร์ท ในสัดส่วนที่ไม่ต้องเยอะมาก ปิดปากแก้วด้วยผ้ารองแก้ว หรือกระดาษรองแก้ว ยกเสิร์ฟโดยใช้แก้วกระแทกไปกับโต๊ะ เพื่อทำให้เกิดฟองฟู่ขึ้น แล้วดื่มทันที

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ทำความรู้จัก “เตกีลา” กันเถอะ