ปิดเมนู
หน้าแรก

6 อาหารกระตุ้นเมตาบอลิซึม ดีต่อสุขภาพ แถมร่างกายเผาผลาญได้เต็มที่

เปิดอ่าน 6 views

6 อาหารกระตุ้นเมตาบอลิซึม ดีต่อสุขภาพ แถมร่างกายเผาผลาญได้เต็มที่

สาวๆ อาจทราบกันอยู่แล้วว่าเมตาบอลิซึม คือ กระบวนการที่ช่วยทำให้ร่างกายเปลี่ยนอาหารมาเป็นพลังงาน และเป็นกระบวนการที่ช่วยควบคุมการทำงานในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งเมื่อกินอาหารเข้าไป เมตาบอลิซึมก็จะกระตุ้นให้ร่างกายเผาผลาญพลังงาน จะเห็นได้ว่ากระบวนการเมตาบอลิซึมมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก ดังนั้นวันนี้เราจึงรวมอาหาร 6 ชนิดที่ช่วยกระตุ้นกระบวนการนี้มาบอกกันค่ะ

1.ถั่ว

ถั่วคือแหล่งโปรตีนจากพืชชั้นดี ซึ่งอัดแน่นไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน โปรตีน และใยอาหาร โดยโปรตีนและใยอาหารที่ได้จากถั่วมีส่วนช่วยระงับความหิวได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยกระตุ้นการย่อยอาหารและช่วยล้างสารพิษออกจากลำไส้ใหญ่อีกด้วย เมื่อลำไส้ของคนเรามีสุขภาพดี พร้อมทั้งความหิวลดลง ก็จะส่งผลให้ระบบเผาผลาญเพิ่มขึ้นโดยธรรมชาติ

2.บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ โปรตีน ใยอาหาร และไฟโตนิวเทรียนท์ ซึ่งเป็นสารที่สามารถต่อสู้กับโรคมะเร็งหลากหลายชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึมได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้บร็อคโคลี่ยังมีส่วนช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด พร้อมทั้งช่วยกระตุ้นการเผาผลาญได้ดีอีกด้วย

3.พริก

พริกอุดมไปด้วยไฟโตนิวเทรียนท์ ซึ่งช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี และยังมีสารแคปไซซินที่ช่วยเพิ่มการใช้พลังงานของเนื้อเยื่อไขมัน และช่วยควบคุมระดับอินซูลิน นอกจากนี้พริกยังมีความสามารถช่วยในการเร่งอัตราการเผาผลาญ และช่วยเพิ่มความร้อนในร่างกายเพื่อละลายไขมัน ที่สำคัญยังช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึม จึงทำให้ร่างกายสามารถใช้พลังงานได้มากขึ้น

4.ไข่

ไข่ทั้งฟอง โดยเฉพาะในส่วนของไข่แดงจะเต็มไปด้วยสารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค ซึ่งเป็นวิตามินที่ละลายในไขมัน มีความจำเป็นสำหรับการเจริญเติบโตและการทำงานของร่างกาย นอกจากนี้ไข่ยังมีโปรตีนและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานได้อย่างเต็มที่

5.น้ำเปล่า

หากสาวๆ ดื่มน้ำเปล่าอย่างเพียงพอประมาณ 8 แก้ว หรือ 2-3 ลิตรต่อวัน จะช่วยขับสารพิษออกจากลำไส้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งช่วยลดการอักเสบ ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญ และช่วยเพิ่มการใช้พลังงานในร่างกายอีกด้วย

6.ชาเขียว

ชาเขียวมีสารคาเทชินที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีหน้าที่ช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และยังช่วยป้องกันความเสียหายของเซลล์และดีเอ็นเอ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ให้สามารถทำงานเป็นปกติ นอกจากนี้ยังส่งผลให้ระบบเมตาบอลิซึมสามารถทำงานได้ดี และยังช่วยทำให้ระบบการเผาผลาญภายในร่างกายทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับสาวๆ ที่อยากกระตุ้นระบบเผาผลาญภายในร่างกาย เพื่อช่วยในการลดน้ำหนักให้มีประสิทธิภาพ แนะนำให้หมั่นกินอาหารที่เราเอามาแชร์ข้างต้นกันนะคะ นอกจากจะช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึมได้ดีแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์อีกด้วย

 

Credit: Women Sanook!

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : 6 อาหารกระตุ้นเมตาบอลิซึม ดีต่อสุขภาพ แถมร่างกายเผาผลาญได้เต็มที่