ปิดเมนู
หน้าแรก

“เครียด” ทำ “ผมร่วง” ได้จริง หรือแค่คิดไปเอง?

เปิดอ่าน 4 views

“เครียด” ทำ “ผมร่วง” ได้จริง หรือแค่คิดไปเอง?

การเปลี่ยนแปลงของเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นความหนา ความบาง หรือการหลุดร่วง มักจะเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงอายุ ซึ่งปัจจัยในการเปลี่ยนแปลง นอกจากอายุแล้วก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกหลายอย่าง เช่น ความเครียด ความวิตกกังวล Hello คุณหมอ จะชวนทุกคนไปหาคำตอบกันว่า ความเครียดทำให้ผมร่วงได้อย่างไร

“ผมร่วง” เกิดจากอะไรได้บ้าง?

อาการผมร่วงถือเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยปกติแล้ว ในหนึ่งวันคนเราจะมีผมร่วงโดยเฉลี่ย 100 เส้นต่อวัน แต่จำนวนเส้นผมที่ร่วงจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • อายุ

โดยหลังจากคุณมีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ก็มักจะเจอปัญหาผมร่วงทั้งในผู้ชายและผู้หญิง แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดอาการผมร่วงในผู้ชายมากกว่า

  • อายุของเส้นผม

โดยเฉลี่ยแล้วผมของคนเรานั้นจะมีอายุประมาณ 4 ปี 6 เดือน เมื่อเส้นผมมีอายุครบกำหนดก็จะเกิดการหลุดร่วงตามธรรมชาติ และขึ้นมาใหม่ภายใน 6 เดือน

  • การจัดแต่งทรงผม

การจัดแต่งทรงผม ไม่ได้หมายถึงการจัดทรงเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการใช้แชมพู การหวีผม และการใช้น้ำมันบำรุงผมต่างๆ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดอาการผมร่วงได้

  • ผมร่วงจากพันธุกรรม

ผมร่วงที่เกิดจากพันธุกรรม หากคุณมีพันธุกรรมหัวล้าน ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้ผมของคุณหลุดร่วงมากกว่าคนอื่นๆ เพียงแต่อัตราในการงอกของผมของคุณน้อยและช้ากว่าปกติ ทำให้เกิดผมบางหรือหัวล้านได้ ซึ่งผมร่วงที่เกิดจากกรรมพันธุ์นั้น ในแต่ละบุคคลจะมีผมร่วงไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับ อายุ เพศ และฮอร์โมน

ความเครียดทำให้ผมร่วงได้อย่างไร?

ความเครียดนั้นทำให้ผมร่วงได้ โดยสามารถแบ่งประเภทของอาการผมร่วงที่เกิดจากการมีระดับความเครียด ได้ดังนี้

  • Telogen effluvium

Telogen effluvium เป็นภาวะผมร่วงที่เกิดจากการกระตุ้นจากความเครียด เมื่อเกิดความเครียดมากๆ จะทำให้รากผมเข้าสู่ระยะพักตัว เมื่อสระผมหรือหวีผมก็จะทำให้ผมเกิดผมหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น

  • Trichotillomania

Trichotillomania เป็นภาวะผมร่วงที่เกิดจากการตอบสนองต่ออารมณ์ด้านลบหรือความตึงเครียด กระตุ้นให้คุณรู้สึกอยากดึงผม เพราะการดึงผมเป็นการตอบสนองของร่างกายต่อความไม่สบายใจหรือความรู้สึกด้านลบอย่างหนึ่ง เช่น ความเครียด เบื่อ หงุดหงิด หรือรู้สึกเหงา

  • Alopecia areata

Alopecia areata เป็นอาการผมร่วงที่เกิดจากความเครียดรุนแรง ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเข้าโจมตีรูขุมขน ทำให้ผมร่วง

จะเห็นได้ว่าความเครียดก็เป็นตัวการหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการผมร่วงได้ แต่ไม่ใช่อาการที่เกิดขึ้นอย่างถาวร หากคุณสามารถจัดการความเครียด หรือควบคุมความเครียดที่เกิดขึ้นได้ เส้นผมของคุณก็จะกลับมางอกและแข็งแรงได้ แต่หากคุณสังเกตเห็นอาการผมร่วงของตนเองนั้น ร่วงเป็นหย่อมๆ หรือมีอาการร่วงมากกว่าปกติเมื่อหวีผมหรือสระผม ควรปรึกษากับคุณหมอถึงอาการที่เกิดขึ้น เพราะการร่วงของเส้นผมที่ผิดปกติอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงปัญหาบางอย่างได้

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :ชลธิชา จันทร์วิบูลย์

ภาพ :iStock

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “เครียด” ทำ “ผมร่วง” ได้จริง หรือแค่คิดไปเอง?