ปิดเมนู
หน้าแรก

น้ำคาวปลา หมดตอนไหน น้ำคาวปลาหลังคลอด กี่วันหมด ทำไมมีหลายสี สีไหนผิดปกติ

เปิดอ่าน 811 views

น้ำคาวปลา หมดตอนไหน น้ำคาวปลาหลังคลอด กี่วันหมด ทำไมมีหลายสี สีไหนผิดปกติ

น้ำคาวปลา หมดตอนไหน น้ำคาวปลาหลังคลอด กี่วันหมด ทำไมมีหลายสี สีไหนผิดปกติ เกี่ยวกับ น้ำคาวปลา

th.theasianparent.com

สนับสนุนเนื้อหา

คุณแม่มือใหม่หลังคลอดอย่าเพิ่งตกใจ โดยเฉพาะคุณแม่ที่คลอดลูกแบบธรรมชาติเมื่อหลังคลอดแล้วจะพบว่ามีของเหลวคล้ายเลือดไหลออกมาจากช่องคลอด ของเหลวนี้เรียกว่า น้ำคาวปลา ซึ่งเป็นคำถามที่แม่มือใหม่อยากรู้ว่า “น้ําคาวปลาไหลออกแบบนี้กี่วันถึงจะหมดไป?”

น้ำคาวปลา หมดตอนไหน

น้ำคาวปลา หมดตอนไหน เป็นคำถามที่คุณแม่หลังคลอดสงสัย แต่ก่อนอื่น เรามาดูกันก่อนว่า น้ำคาวปลา คืออะไร

น้ำคาวปลา คืออะไร?

น้ำคาวปลา คือของเหลวที่ออกมาทางช่องคลอดหลังคลอด มีลักษณะเป็นเลือดปนน้ำเหลือง และประกอบด้วยเลือด น้ำคร่ำ และสิ่งต่าง ๆ ที่ค้างอยู่ในโพรงมดลูกหลุดลอกออกมา โดยส่วนใหญ่แม่ที่คลอดลูกแบบธรรมชาติ จะมีน้ำคาวปลาไหลออกปริมาณเยอะกว่าคุณแม่ที่ผ่าตัดคลอด เนื่องจากคุณหมอจะทำความสะอาดมดลูกหลังผ่าคลอดจึงทำให้ปริมาณน้ำคาวปลามีน้อย และโดยปกติน้ำคาวปลาจะมีกลิ่นเหมือนประจำเดือนในยามปกติ หรือไม่มีกลิ่นเหม็น หากคุณแม่พบว่าน้ำคาวปลามีกลิ่นเหม็น มีสีแดงขึ้น หรือมีไข้ ปวดท้อง แสดงว่าอาจมีการติดเชื้อเกิดขึ้น

น้ำคาวปลา กี่วันหมด

ตลอดระยะเวลาที่แม่ท้องมีน้ำคาวปลาออกมา จะมีปริมาณทั้งหมดประมาณ 200-500 มิลลิลิตร และปริมาณน้ำคาวปลาจะค่อย ๆ ลดลง และหมดไป เมื่อแผลในโพรงมดลูกซ่อมแซมปิดสนิท โดยทั่วไปจะใช้เวลา 3-4 สัปดาห์หลังคลอด น้ำคาวปลาก็จะหมดไป แต่ยังมีแม่ท้องบางรายที่อาจมีน้ำคาวปลานานไปถึง 6 สัปดาห์หลังคลอด

 

นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ได้อธิบายถึงระยะปกติของ “น้ำคาวปลา” แบ่งออกเป็น 3 ระยะ

– น้ำคาวปลาแดง (lochia rubra) มีลักษณะสีแดงช้ำ ๆ คล้ำ ๆ เพราะประกอบด้วยเลือด เมือก และเศษรก โดยออกมาตั้งแต่วันแรกหลังคลอดแล้วออกอยู่นาน 3-5 วัน

– น้ำคาวปลาเหลืองใส (lochia serosa) ที่ออกต่อจากน้ำคาวปลาแดงไปจนถึงประมาณวันที่ 10 หลังคลอด โดยจะเริ่มจางลงและมีการเปลี่ยนสีเป็นน้ำตาลหรือชมพูแล้วค่อย ๆ กลายเป็นเหลืองใส

– น้ำคาวปลาขาว (lochia alba) ออกต่อจากน้ำคาวปลาเหลืองใสไปอีกจนถึง 6 สัปดาห์หลังคลอด จะมีสีเหลืองขุ่นจนออกไปทางขาว และปริมาณน้ำคาวปลาจะค่อย ๆ ลดลงจนแห้งสนิท

ทีนี้ในระหว่างที่คุณแม่มีน้ำคาวปลาไหลออกก็สามารถหาผ้าอนามัยมารองใส่เหมือนยามช่วงที่ประจำเดือนมา โดยหมั่นเปลี่ยนบ่อย ๆ เพื่อจะได้ไม่อับชื้น สามารถอาบน้ำได้ตามปกติ แต่ไม่ควรแช่น้ำ หรือว่ายน้ำในช่วงที่มีน้ำคาวปลาออก เพราะอาจทำให้มีน้ำเข้าไปโพรงมดลูก และเกิดการติดเชื้อ ที่สำคัญต้องคอยสังเกตดูว่า น้ำคาวปลาที่ออกมา มีกลิ่นเหม็นหรือไม่  หรือมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับร่างกาย ควรรีบไปพบแพทย์นะคะ

ยาขับน้ำคาวปลา ควรกินไหม

รศ.พญ.สายฝน  ชวาลไพบูลย์ ภาควิชาสูติศาสตร์ นรีเวชวิทยา  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  กล่าวถึงการดื่มยาดอง หรือยาขับน้ำคาวปลาหลังคลอดไว้ว่า มีคนจำนวนมากเชื่อกันว่า น้ำคาวปลา คือ ของเสียที่ต้องขับออกมาให้มาก ๆ ทำให้มีแม่หลังคลอดหลายคน เกิดอาการตกเลือดจากการกินยาขับน้ำคาวปลา บางรายถึงกับหมดสติ ต้องให้เลือดช่วยชีวิตกันเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้น ไม่ควรที่จะไปพยายามขับน้ำคาวปลาให้ออกมาเยอะๆ เพราะนอกจากจะเสียเลือดเพิ่มโดยไม่จำเป็นแล้ว บรรดายาขับน้ำคาวปลา หรือยาดองทั้งหลาย มักมีแอลกอฮอล์ผสม ซึ่งจะผ่านออกมาในน้ำนมได้ เมื่อลูกดูดนมแม่ก็จะส่งผลเสียต่อลูกน้อยอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : น้ำคาวปลา หมดตอนไหน น้ำคาวปลาหลังคลอด กี่วันหมด ทำไมมีหลายสี สีไหนผิดปกติ