ปิดเมนู
หน้าแรก

7 วิธีการกินอาหารแบบ Paleo สำหรับคนที่รักสุขภาพทั้งหลาย

เปิดอ่าน 394 views

7 วิธีการกินอาหารแบบ Paleo สำหรับคนที่รักสุขภาพทั้งหลาย

7 วิธีการกินอาหารแบบ Paleo สำหรับคนที่รักสุขภาพทั้งหลาย เกี่ยวกับ paleo

Pepperrr

สนับสนุนเนื้อหา

 

“Paleo” การกินอาหารแบบมนุษย์ยุคหิน

เราคงมีปัญหากันมากมาย เกี่ยวกับการกินอย่างไรให้ตรงตามความต้องการของเรา โดยให้มีสุขภาพที่ดีอยู่ตลอดเวลา บางคนก็อดอาหารบ้าง กินมื้อเดียวบ้าง ซึ่งอาจจะเป็นวิธีที่ลำบากพอสมควรที่เราจะห้ามใจได้ มีสูตรการลดน้ำหนักอยู่วิธีหนึ่งเรียกว่า สูตรลดน้ำหนักแบบมนุษย์ยุคหิน หรือ Paleo หลายคนอาจจะสงสัยว่าคนในยุคหินนั้นมีวิธีการกินอาหารเพื่อลดน้ำกันมานานแล้วหรือเปล่า แต่ที่จริงแล้วสูตรการกินแบบ Paleo นี้ คือวิธีการกินแบบธรรมชาติตามสัญชาตญาณของคนยุคหินนั้นเอง เป็นการกินที่หวนกลับสู่ความดั่งเดิมหรือธรรมชาติ เพราะทุกวันนี้มีการปรุงแต่งอาหารกันมากจนเกินไป มีทั้งรสหวาน เปรี้ยว เค็ม บวกกับสารเคมีต่างๆที่ปรุงแต่งในอาหาร ชูรสชาติทำให้เราอยากกินที่จะกินอีกเรื่อยๆ และยังก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมาทีหลังได้ แต่การกินแบบดั่งเดิมจริงๆก็แค่มี น้ำ ผักผลไม้ เนื้อสัตว์ โปรตีนต่างๆ และแป้งหรือข้าวตามปกติโดยที่ไม่ปรุงแต่งรสจนมากเกินไป Paleo จึงเป็นหนทางหนึ่งที่คนรักสุขภาพควรให้ความสำคัญเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

วิธีการกินแบบ Paleo ถูกค้นพบเมื่อปี 1985 จากการศึกษาวิจัยเรื่อง “Paleolithic Nutrition” หรือโภชนาการทางอาหารของมนุษย์ยุคหิน ของนายแพทย์ S. Boyd Eaton (เอส บอยด์ อีตัน) และได้ถูกตีพิมพ์ในตำราแพทย์ฉบับของนิวอิงแลนด์ หลังจากนั้น มีการผลิตหนังสือ The Paleo Diet ที่เป็นที่นิยมและแพร่หลาย จากการพัฒนาของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ Loren Cordain (ดร.ลอเรน คอร์เดน) หนังสือถูกตีพิมพ์เมื่อปี 2002 ตั้งแต่นั้น สูตรการกินอาหารแบบมนุษย์ยุคหิน หรือ Paleo ก็เป็นที่นิยมในกลุ่มที่ชอบการสร้างกล้ามเนื้อหรือกลุ่มคนรักสุขภาพทั้งหลาย

วิธีการกินแบบมนุษย์ยุคหินหรือ Paleo ส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมของกลุ่มนักยกน้ำหนัก นักกีฬา หรือกลุ่มพวกที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อส่วนต่างๆของร่างกาย เนื่องจากในสมัยคนยุคหินจะต้องใช้พละกำลังเยอะพอสมควร จึงต้องกินอาหารที่ช่วยให้เขามีพลังงานมีกล้ามเนื้อ และมีร่างกายที่แข็งแรง

7 วิธีการกินอาหารแบบ “Paleo”

 

1 เนื้อสัตว์

เนื้อสัตว์ เป็นแหล่งโปรตีนและแหล่งพลังงานสำคัญของมนุษย์ การกินแบบ Paleo ต้องเป็นเนื้อสัตว์ที่เลี้ยงตามธรรมชาติ เลี้ยงด้วยหญ้าเท่านั้น ไม่เลี้ยงด้วยข้าวโพดหรือสารเร่งต่างๆ เนื้อต้องมีความสด มีสีแดง ไม่ว่าจะเป็น หมู ไก่ เนื้อ และปลา แต่ต้องไม่มีมัน ต้องเป็นเนื้อล้วน ส่วนไข่ก็สามารถกินได้เช่นกัน

2 เลี่ยงอาหารจำพวกธัญพืช

จากผลวิจัยพบว่า ธัญพืช มีสารกลูเทน (Gluten) ภายในข้าว และสารโปรตีนอื่นๆ ที่ทำให้ระบบย่อยอาหารนั้นย่อยได้ยาก สารที่มีอยู่ในจำพวกนี้เช่น เลคติน (Lectin) เป็นสารที่ดูดซับพวกวิตามินและแร่ธาตุต่างๆภายในร่างกายของเรา แต่ถ้าเราไม่เคร่งมาก ก็สามารถทานได้ปกติ ในปริมาณที่พอดีไม่มากจนเกินไป

3 พืชผักผลไม้

ผักผลไม้ทุกชนิด แต่สำหรับ Paleo ในยุคนั้นคือ ผักผลไม้ต้องสดใหม่ ดังนั้นปัจจุบันเราควรหาซื้อตามตลาดสด หรือไม่ก็ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่เป็นแบบออแกนิค (Organic) ไร้สารเร่งต่างๆ และที่สำคัญคือต้องกินเป็นจำนวนที่เยอะพอสมควร เพราะผักผลไม้ช่วยให้ระบบย่อยอาหารของเราทำงานได้เป็นอย่างดี และยังมีประโยชน์อีกมากมาย เช่น มีวิตามินต่างๆ ที่ช่วยเสริมให้ร่างกายเรามีสุขภาพที่ดี

4 นมหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ในปริมาณเท่าที่จำเป็น

ผู้เชี่ยวชาญ Paleo Diet ได้ให้ข้อมูลมาว่า การดื่มนมควรดื่มน้ำสดหรือนมที่ไม่ได้ผ่านพาสเจอร์ไรส์ (Unpasterized) เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงไขมัน และมีตัวเลือกอื่นอีกมากมายเช่น โยเกิร์ตแบบไร้ไขมันและชีส เป็นต้น ฉะนั้นถ้าเป็นไปได้ควรเลือกกินในปริมาณที่เล็กน้อย พอดี ไม่มากจนเกินไป

5 อาหารจำพวกไขมัน

ไขมันก็เป็นส่วนประกอบสำคัญของการกินแบบ Paleo ที่เป็นตัวช่วยเพิ่มพลังงาน แต่ไม่ใช่ทุกชนิดของไขมัน เราควรเลี่ยงไขมันอิ่มตัวที่ได้จากเนื้อสัตว์ และเนย ควรเน้นไปที่ไขมันไม่อิ่มตัวอย่าง ถั่ว อะโวคาโด น้ำมันปลา น้ำมันพืช และมะพร้าว ตัวเนื้อมะพร้าว และน้ำของมัน ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการกินแบบ Paleo

6 อาหารที่มีรสหวานธรรมชาติ

ทุกคนล้วนรักในรสชาติของของหวาน แต่สำหรับการกินแบบ Paleo ของหวานที่ควรกินก็คือ ผลไม้สด น้ำผึ้งแท้ และน้ำมะพร้าว หรือแม้กระทั่งช็อคโกแลตก็สามารถกินได้ แต่ควรกินแบบดาร์คช็อคโกแลตหรือช็อคโกแลตแบบขม แต่ถ้าบริโภคน้ำตาลมากเกินไป ก็มีผลต่อสุขภาพร่างกายของเราได้ ถึงแม้มันจะเป็นความหวานจากธรรมชาติก็ตาม ดังนั้นควรเลือกกินอย่างเหมาะสมและพอดี

7 หลีกเลี่ยงอาหารกระป๋อง

ถ้าคุณพร้อมแล้วที่จะกินแบบ Poleo คุณควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารก่อน ถ้าเกิดอาหารที่คุณเลือกซื้อนั้นเป็นอาหารแบบสำเร็จรูปหรือเป็นอาหารกระป๋อง เช่น การดูส่วนประกอบของสารอาหารต่างๆที่จะได้รับ วัตถุดิบทำมาจากอะไร เป็นต้น ต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียด เนื่องจากอาจจะมีสารปรุงแต่งหรืออาหารมีการปรุงรสที่อาจจะมีรสมากเกินไป เราควรคำนึงถึงสุขภาพของตนเองด้วย คุณอาจสามารถค้นหาวิธีทำอาหารสูตร Paleo ได้ตามเว็บไซต์ ซึ่งมีประโยชน์อย่างมากในการที่จะเดินหน้ากินอาหารแบบ Paleo

Paleo Diet จึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยม ในการดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง แต่เมื่อเราปฏิบัติตามแล้ว เราควรหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองด้วย หมั่นออกกำลังไปในตัว ดื่มน้ำให้เยอะ ทานผักผลไม้ให้มาก ผลประโยชน์ที่ได้รับมากที่สุดก็คือสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : 7 วิธีการกินอาหารแบบ Paleo สำหรับคนที่รักสุขภาพทั้งหลาย