ปิดเมนู
หน้าแรก

ใช้ “ครีมกำจัดขน” เป็นประจำ อันตรายต่อผิวหนังหรือไม่?

เปิดอ่าน 14 views

ใช้ “ครีมกำจัดขน” เป็นประจำ อันตรายต่อผิวหนังหรือไม่?

วิธีการกำจัดขน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณรักแร้ ขา แขน บิกินี่ไลน์ หรือแม้กระทั่งจุดซ่อนเร้น มีอยู่หลายวิธี บ้างก็โกน ถอน แว็กซ์ หรือเลเซอร์ ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน นั่นคือการใช้ครีมกำจัดขน ที่หลายคนเลือกวิธีนี้เพราะคิดว่าไม่เจ็บ ไม่ระคายเคือง น่าจะดีต่อผิวหนัง ไม่เป็นอันตราย แต่จริงๆ แล้วเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่

ใช้ “ครีมกำจัดขน” เป็นประจำ อันตรายต่อผิวหนังหรือไม่?

ครีมกำจัดเส้นขน มีส่วนประกอบของสารเคมีที่มีความเป็นด่างสูง คือ แคลเซี่ยม ไฮดรอกไซด์ ซึ่งมีอยู่ในเนื้อครีมปริมาณมาก และตัวยา แคลเซี่ยม ไทโอไกลโคเลท (Calcium thioglycolate) หรือ (sodium thioglycolate) 

เส้นขนของคนเรามีโครงสร้างหลักคือโปรตีน เรียกว่า คีราติน โปรตีน (keratin protein) ในปริมาณ 65%-95% ทำให้เส้นขนหรือเส้นผมแข็งแรง ตัวยาไทโอไกลโคเลท จะมีกลิ่นฉุนและมีฤทธิ์เป็นด่างสูง จะทำหน้าที่ละลายโครงสร้างคีราตินโปรตีนของเส้นขนที่อยู่เหนือผิวหนัง ทำให้เส้นขนนุ่มลงและถูกตัดขาดจากรากขนหรือส่วนที่อยู่ใต้ผิวหนังได้ง่าย ทำให้เช็ดออกได้ง่าย แต่รากเส้นขนยังคงอยู่ในชั้นผิวหนัง ผิวหนังชั้นบนสุดก็ประกอบด้วยโครงสร้างคีราตินโปรตีนเช่นเดียวกับเส้นขน 

ดังนั้นครีมกำจัดขน จึงไม่ควรทาค้างไว้บนผิวหนังนานๆ เพราะตัวยาจะไปทำลายเซลผิวหนังด้วย ทำให้ระคายเคืองได้ สามารถใช้ได้ในบริเวณผิวหนังที่ระบุไว้บนฉลากผลิตภัณฑ์ แต่ไม่ควรใช้บ่อยๆ ในระยะเวลาใกล้ๆ กันในบริเวณเดียวกัน เช่น ทาบนรักแร้ทุกๆ 2-5 วัน อาจเป็นอันตราย เกิดผิวหนังระคายเคืองได้

ข้อดีของครีมกำจัดขน

  • ประหยัด
  • หาซื้อมาใช้ได้เองที่บ้าน
  • ใช้ง่าย ไม่ยุ่งยาก
  • ไม่มีความเจ็บปวดใดๆ ขณะทำ

ข้อเสียของครีมกำจัดขน

  • ได้ผลเพียงระยะสั้นๆ เมื่อเวลาผ่านไปเส้นขนจะงอกขึ้นมาอีกเหมือนเดิม และภายในเวลาสั้นๆ แค่ 2-5 วันเท่านั้น
  • ในบางราย อาจกำจัดขนได้ไม่เห็นมากเพียงพอ โดยเฉพาะผู้ที่มีเส้นขนสีดำ อาจจะมองเห็นเป็นรอยดำๆบนผิวหนัง ซึ่งเป็นสีดำของเส้นขนที่ตกค้างอยู่ใต้ผิวหนังที่ยังคงอยู่นั่นเอง
  • ผลิตภัณฑ์มักมีกลิ่นฉุน
  • ห้ามทำการโกน หรือแว็กซ์ขนบริเวณนั้นก่อนใช้ครีมกำจัดขนโดยเด็ดขาด
  • ในบางรายอาจระคายเคืองผิวหนัง เนื่องจากมีความเป็นด่างสูง

ข้อควรระวังในการใช้ครีมกำจัดขน

  1. ในรายที่มีอาการแพ้ง่าย ควรทดสอบตัวครีมกับผิวหนังของตัวเองก่อนใช้จริง
  2. ห้ามทิ้งตัวครีมเอาไว้บนผิวหนังมากกว่าที่กำหนดไว้ในฉลากผลิตภัณฑ์ เพราะอาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้
  3. ไม่แนะนำให้ใช้ซ้ำบ่อยๆในบริเวณเดียวกัน เช่น มีการพอกบนผิวหนังทุก 2-5 วันซ้ำ เพราะอาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง แสบ แดง ได้
  4. ใช้ครีมกำจัดขนในบริเวณที่กำหนดไว้ในฉลากผลิตภัณฑ์เท่านั้น เช่น ครีมกำจัดขนเฉพาะรักแร้ และขา ไม่ควรนำมาใช้กำจัดขนคิ้ว หรือที่จุดซ่อนเร้น เพราะในผิวหนังส่วนอื่นๆ อาจเป็นผิวหนังอ่อนไหวและชั้นหนังกำพร้าบาง อาจระคายเคืองแสบแดงได้ง่าย

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ใช้ “ครีมกำจัดขน” เป็นประจำ อันตรายต่อผิวหนังหรือไม่?