ปิดเมนู
หน้าแรก

KAWASAKI Concours 14 ABS ครบเครื่องจัดเต็ม

เปิดอ่าน 375 views

KAWASAKI Concours 14 ABS ครบเครื่องจัดเต็ม

บอกตรงๆ เลยว่าถ้าใครจะเอาความเร็วของ Hayabusa มาวัดกับ Concours 14 ก็จะได้รับคำตอบที่ไม่ตรงประเด็น เพราะการวางรูปแบบของรถนั้น “มันคนละโรงเรียนกันเลย” สำหรับ Concours 14 จะเป็นรถที่เน้นการเดินทางมากกว่าการเป็นรถที่ถูกสร้างออกมาเพื่อทุบสถิติความเร็วเหมือน “คู่ปรับ” ที่เพิ่งกล่าวถึงไปเมื่อครู่ และแม้ว่า Concours 14 จะไม่เร็วแรงเทียบเท่า แต่ถ้าจะถามถึงสิ่งอำนวยความสะดวก บอกตรงๆ เลยว่างานนี้มาแบบ “จัดเต็ม” จะเดินทางใกล้ๆ หรือท่องตะลุยระยะไกล Concours 14 ABS  พร้อมลุยเสมอ…อยู่แล้ว

KAWASAKI Concours 14 ABS

รถเดินทางมีโหวงเฮ้งที่เด่นชัดก็คือ “แผ่นบังลม” ขนาดใหญ่ แถมรถรุ่นใหม่ๆ จะสามารถปรับตั้งได้ด้วยระบบอิเล็คทรอนิคส์ นอกจากนั้นจะต้องเป็นรถที่มีเบาะนั่งที่ให้ความนุ่มสบายในระดับสูง ประกอบกับการวางท่านั่งแบบหลังเกือบตรงและวางขาที่เข้าใกล้เส้นตั้งฉากกับพื้นโลก ซึ่ง “โหวงเฮ้ง” หลักๆ ที่เพิ่งกล่าวไปเมื่อครู่ มันถูกผูกรวมไว้กับ Concours 14 ABS เรียบร้อยหมดแล้ว โดยใช้ไฟหน้าแบบปีกผีเสื้อและหลอดไฟแบบ H4 รวมถึงไฟหรี่ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำรุ่น ชุดแผ่นใสบังลมสามารถกระดกขึ้น/ลง ได้ง่ายๆ ด้วยระบบอิเล็คทรอนิคส์ ชุดกระจกมองข้างมาด้วยขนาด XL ติดตั้งร่วมกับหน้ากาก บริเวณด้านหน้าของแฮนด์

KAWASAKI Concours 14 ABSส่วนแฮนด์บังคับจะยกระดับขึ้นมาและเอียงเข้าหาตัวคนขี่นิดหน่อย ถังน้ำมันเชื้อเพลิงใบอวบแต่เอวคอด สามารถที่ลดระยะห่างจากแฮนด์ถึงเบาะได้ค่อนข้างจะหลายเซนติเมตร มาตรวัดทั้งรอบเครื่องยนต์และความเร็วของตัวรถ มาแบบเข้าใจง่ายๆ พร้อมด้วยหน้าจอดิจิตอลตรงกลาง สวิทช์กุญแจใช้แบบบิดปิด/เปิดโดยไม่ต้องเสียบกุญแจ เพราะเป็นกุญแจแบบสัญญาณพิเศษ เบาะนั่งใบเดียวยกระดับของผู้โดยสารให้สูงขึ้นและมีกระเป๋าด้านข้างขนายทั้งขวา/ซ้าย นอกจากนั้นชุดบาร์จับกันตกยังมีพื้นที่สามารถติดตั้งกระเป๋าหลังได้อีก ขนาดมิติตัวรถ กว้าง / ยาว / สูง = 790 / 2,230 / 1,465 มม. มีปริมาตรการเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงในถัง 22 ลิตร
KAWASAKI Concours 14 ABSส่วนแบบของวงล้อเป็นชนิดวงล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว ยางหน้า ขนาด 120 / 70 ZR 17 นิ้ว ยางหลัง ขนาด 190 / 50 ZR 17 นิ้ว ซึ่งถ้ามองจากขนาดของยางแล้ว มันใหญ่พอจะรับมือกับความเร็วและการพลิกรถเพื่อเข้าโค้งได้แบบสบายๆ ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นช็อคอับเทเลสโคปิค ขนาด 43 มม. มาพร้อมกับการปรับตั้งที่ละเอียดครบถ้วน ด้านหลังเป็นช็อคอัพเดี่ยว บวกพ่วงด้วยกระปุกซับแท้งค์ มันปรับตั้งได้เต็มรูปแบบทั้งค่าความกระด้างและสปีด ช้า/เร็ว ในจังหวะคืนตัว มาดูชุดห้ามล้อกันบ้าง Concours 14 ABS ใช้ระบบห้ามล้อแบบจานเบรคทั้งหน้าและหลัง โดยด้านหน้าเป็นจานเบรคแบบกึ่งให้ตัวได้ ขนาด 310 มม. คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ เรเดียลเมาท์ NISSIN ด้านหลังเป็นจานเดี่ยวตายตัว ขนาด 270 มม. คาลิเปอร์ 2 ลูกสูบ KAWASAKI Concours 14 ABS
รถเดินทางแบบนี้จะนิยมใช้จานเบรคหลังขนาดใหญ่ เพื่อจะได้เอาไว้ใช้หยุดรถเวลาที่อยู่บนความเร็วสูงๆ แล้วต้องการหยุดแบบกระทันหัน  แล้วจึงค่อยๆ ใช้เบรคหน้าช่วยหน่วงประคองรถ ชุดห้ามล้อของรถรุ่นนี้มีการใส่ ABS ลงไปด้วยจึงมั่นใจได้มากๆ ว่าจะสามารถหยุดรถได้ตามสั่ง เครื่องยนต์เป็นเครื่องเบ็นซิน 4 จังหวะ 4 ลูกสูบ In line 4 ระบายความร้อนด้วยน้ำ มีขนาดความจุสุทธิ 1,352 มม. ใช้เพลาลูกเบี้ยวแบบคู่ DOHC หมุนกดเพื่อปิด/เปิดวาล์วทั้งหมด ชุดเกียร์แบบธรรมดา 6 สปีด คลัทช์เปียกสั่งงานด้วยแรงดันไฮดรอลิค ขับเคลื่อนด้วยเพลา และสตาร์ทเครื่องยนต์ด้วยระบบไฟฟ้า มีแรงม้าสูงสุด 155 ตัว แรงบิดสูงสุด 136 นิวตัน-เมตร ปล. ถ้าชอบเดินทางสบายๆ แนะนำเลยว่า Concours 14 ABS เหมาะที่สุด

เรียบเรียงโดย A’ Lure Magazine
kawasaki.com

ติดตามเพิ่มเติมได้ใน A’Lure Magazine Vol.68

v68 FINAL

TAGS ที่เกี่ยวข้อง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : KAWASAKI Concours 14 ABS ครบเครื่องจัดเต็ม