ปิดเมนู
หน้าแรก

ไขข้อสงสัย 6 ข้อ เกี่ยวกับโรคซิฟิลิส โรคใกล้ตัวที่คุณควรระวัง

เปิดอ่าน 91 views

ไขข้อสงสัย 6 ข้อ เกี่ยวกับโรคซิฟิลิส โรคใกล้ตัวที่คุณควรระวัง

โรคซิฟิลิส เป็นอีกโรคหนึ่งที่ร้ายแรงและมีคนเป็นเยอะ เพราะส่วนใหญ่จะไม่ค่อยระมัดระวังในการมีเพศสัมพันธ์ เช่น การเปลี่ยนคู่นอนบ่อย การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน ซึ่งก็มีหลายสาเหตุด้วยกัน แต่ก็มีหลายคนที่มีคำถามสงสัยเกี่ยวกับโรคนี้ ดังนั้นวันนี้เราจึงจะมาตอบข้อสงสัยให้หายสงสัยกันเลยค่ะ

1.สาเหตุของโรคซิฟิลิสเกิดจากอะไร                        

โรคซิฟิลิส นอกจากจะติดเชื้อแบคทีเรียแล้ว ยังมีเชื้อโรคอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น แพลลิดัม และทรีโพนีมา เชื้อโรคเหล่านี้สามารถเข้าสู่ร่างกายได้โดยการเข้าสู่ทางบาดแผล เยื่อบุต่างๆ และเข้าสู้ทางผิวหนังตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อีกด้วย

2.ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อย่างเดียวหรือไม่

หลายๆ คนพอได้ยินชื่อโรคซิฟิลิส  ก็มักจะเข้าใจกันผิดว่าโรคนี้อาจจะเกิดขึ้นจากการมีเพศสัมพันธ์กันอย่างเดียว แต่ทุกคนก็มักจะลืมไปว่าเชื้อโรคนั้นสามารถแพร่กระจายไปทั่วร่างกายได้โดยแค่การสัมผัสที่บาดแผลต่างๆ ของผู้ติดเชื้อ ดังนั้นควรระวังกันให้มากๆ แล้วเปลี่ยนความคิดกันใหม่เถอะ

3.ใช้ห้องน้ำร่วมกัน หรือสัมผัสกันมือกันจะติดเชื้อหรือไม่

การที่คุณสัมผัสตัวผู้ป่วยหรือใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้ป่วย จะไม่ส่งผลให้คุณติดเชื้อได้ เพราะโรคซิฟิลิสจะแพร่เชื้อผ่านทางผิวหนังที่เป็นบาดแผลและมีเชื้อซิฟิลิสอยู่ด้วย ดังนั้นคุณไม่ต้องกังวลใจที่จะใช้ชีวิตร่วมกับผู้ป่วย คุณควรให้กำลังใจผู้ป่วย และช่วยดูแลเขาเท่าที่จะช่วยได้ อาการจะได้ดีขึ้น

4.อาการเป็นอย่างไร

อาจจะเริ่มจากการที่มีผื่นขึ้น มีแผลที่แข็ง เช่น ริมฝีปาก อวัยวะเพศ โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นแค่เพียงแผลใหญ่แผลเดียว เมื่อเริ่มมีอาการแล้วอยู่ๆ อาการเหล่านี้ก็หายไป คุณอย่าพึ่งวางใจเพราะอาจจะอยู่ในช่วงระยะอาการแฝง คุณควรรีบไปพบแพทย์ทันทีที่รู้อาการ

5.ใครบ้างที่เสี่ยงเป็นโรคนี้

คนที่ชอบมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน และคนที่ชอบมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ แบบเปลี่ยนคู่นอนไปเรื่อย ดังนั้นหากคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้ ต้องระวังให้มากขึ้น

6.โรคซิฟิลิส รักษาหายขาดไหม

ถ้าคุณรู้ตัวว่ามีอาการ คุณควรรีบไปพบแพทย์จะได้รักษาทัน เพราะการรักษาตอนที่ยังเป็นระยะแรกจะรักษาให้หายขาดได้ ถ้าหากพบในระยะหลัง อาจจะรักษาให้หายขาดได้ยาก และต้องใช้ระยะเวลาในการรักษานานอีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับคำถามข้างต้นที่เราตอบไปทั้ง 6 ข้อ ทีนี้ถ้ารู้เกี่ยวกับโรคซิฟิลิสแล้ว ก็ลองสังเกตตัวคุณเองหรือคนรอบข้างดูว่ามีอาการที่เสี่ยงเป็นโรคนี้หรือไม่ ซึ่งหากพบอาการน่าสงสัยก็ให้รีบไปพบแพทย์ในทันที

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ไขข้อสงสัย 6 ข้อ เกี่ยวกับโรคซิฟิลิส โรคใกล้ตัวที่คุณควรระวัง