ปิดเมนู
หน้าแรก

อันตรายจาก “ไข่ดิบ” เสี่ยงติดเชื้อ

เปิดอ่าน 27 views

อันตรายจาก “ไข่ดิบ” เสี่ยงติดเชื้อ

ทำไมถึงห้ามกินไข่ดิบ แล้วไข่ที่ปลอดภัยมากพอที่จะกินดิบได้ มีอยู่จริงหรือไม่

“ไข่” เป็นแหล่งโปรตีนที่ราคาย่อมเยาและดีต่อร่างกาย แต่ต้องกินไข่ที่ทำให้สุกแล้วเท่านั้น เพราะการกินไข่ดิบก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายมากกว่าจะได้รับประโยชน์

อันตรายจากการกินไข่ดิบ

อ.พญ.สุทธิมน ธรรมเตโช แพทย์ฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุอันตรายจากการกินไข่ดิบเอาไว้ ดังนี้

  • ติดเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลา (Salmonella spp.)

หากติดเชื้อซัลโมเนลลาจากการกินไข่ดิบ อาจทำให้มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ลำไส้อักเสบ อาจรุนแรงจนเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด

  • ภาวะขาดไบโอติน (Biotin)

หากรับประทานไข่ดิบปริมาณมากอย่างต่อเนื่องทุกวัน อาจทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหารไบโอติน เนื่องจากโปรตีนในไข่ขาวดิบขัดขวางการดูดซึมสารดังกล่าว ส่งผลต่อการมองเห็น การทำงานของระบบประสาท และอาจทำให้มีผิวหนังและเล็บผิดปกติได้

ดังนั้น เพื่อป้องกันความเสี่ยงดังกล่าว ควรเลือกรับประทานไข่ที่สะอาด และปรุงสุก

มีไข่ดิบแบบที่กินได้ไหม

เราอาจจะเคยเห็นคนญี่ปุ่นกินไข่ดิบกันบ่อยๆ จึงอาจสงสัยว่าไม่อันตรายหรือ อันที่จริงแล้วก็มีไข่ดิบที่พาสเจอร์ไรซ์เรียบร้อยแล้ว เป็นไข่ดิบที่ผลิตสำหรับกินดิบได้โดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นไข่ที่มีคุณภาพสูงขึ้น และผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อโรคจนสามารถกินดิบได้โดยไม่กังวลเรื่องแบคทีเรีย

อย่างไรก็ตาม การกินในปริมาณมากๆ ก็ยังเสี่ยงปัญหาภาวะขาดไบโอตินได้อยู่ดี ดังนั้น สำหรับไข่ดิบที่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์เพื่อกินดิบโดยเฉพาะ สามารถกินได้ แต่ก็ไม่แนะนำให้กินเป็นประจำ หรือกินในปริมาณที่มากเกินไปอีกเช่นเดียวกัน

กินไข่ดิบ เมื่อได้รับสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย

การกินไข่ดิบ ใช้เป็นวิธีปฐมพยาบาลสำหรับคนที่กินหรือกลืนสารเคมีเข้าไปในร่างกาย ลดอัตราการดูดซึมและทำให้สารเคมีเจือจางลง แต่นอกจากไข่ดิบ ที่สะดวกและปลอดภัยกว่า คือ นม หรือแค่น้ำเปล่าก็ได้ แต่ในกรณีที่ผู้ได้รับสารเคมีกำลังชักหรือสลบ อย่าให้ดื่มอะไรทั้งสิ้น และถ้าหากเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นกรด ด่าง หรือสารกัดกร่อน (มีกลิ่น) ห้ามทำให้อาเจียนเด็ดขาด

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อันตรายจาก “ไข่ดิบ” เสี่ยงติดเชื้อ