ปิดเมนู
หน้าแรก

ห้ามพลาด 7 ผักพื้นบ้าน ช่วยแก้อาการท้องผูก

เปิดอ่าน 80 views

ห้ามพลาด 7 ผักพื้นบ้าน ช่วยแก้อาการท้องผูก

อาการท้องผูกคงจะเป็นปัญหาใหญ่ของหลายๆคน เพราะนอกจากจะทำให้เรารู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัวแล้ว ยังทำให้ร่างกายอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรค ริดสีดวงได้ บางคนหาทางออกด้วยการใช้ยาระบาย ยาระบายหากคนใช้ไม่เป็นอาจทำให้ท้องร่วงจนถึงเข้าโรงพยาบาลได้ ดังนั้นในบทความนี้เราจะบอกถึง ผักพื้นบ้าน 7 ชนิดที่ควรรับประทานเพื่อแก้อาการท้องผูกอย่างได้ผล รับรองทานเข้าไปขับถ่ายออกมาอย่างแน่นอน

1.ผักบุ้ง

ผักบุ้งไทย ผักบุ้งจีน ทั้งสด หรือปรุงสุก ก็ช่วยทำให้เราขับถ่ายได้อย่างดี เพราะผักบุ้งมีไฟเบอร์สูง ไฟเบอร์นี้จะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้อุจจาระนิ่ม  อีกทั้งผักบุ้งยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยขับถ่ายของเสีย ทำให้กระเพาะอาหารดูดซึมได้ดีขึ้น หากใครที่ประสบปัญหา ท้องผูก การรับประทานผักบุ้ง ช่วยได้

2.ผักปลัง

ในผักปลังสามารถนำมารับประทานได้ ทั้ง ใบ ยอดอ่อน ลำต้น และราก โดยทุกส่วนจะมีเมือกลื่นๆที่ช่วยหล่อลื่นลำไส้ ไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ ช่วยในการขับถ่ายของเสีย เป็นยาระบายอ่อนๆตามธรรมชาติ

3.ผักเชียงดา

ผักเชียงดามีฤทธิ์ช่วยแก้โรคริดสีดวงทวาร รักษาอาการท้องผูก ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี ช่วยแก้อาการบวมน้ำ ฟื้นฟูตับอ่อน ช่วยบำรุงสายตา ปรับความสมดุลของร่างกาย อีกทั้งยังช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย ชาวบ้านส่วนใหญ่นิยมนำมาแกงรวมกับใบตำลึง ช่วยลดอาการท้องผูก

4.ตำลึง

ผักริมรั้วที่ทุกบ้านต้องมี เพราะดูแลรักษาง่าย แถมมีประโยชน์หลากหลาย นอกจากคุณสมบัติเด่นทางด้านการบำรุงสายตาแล้ว ตำลึงยังช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ แถมยังช่วยขับสารพิษในลำไส้ป้องกันอาการท้องผูก บำรุงผิว บำรุงกระดูกแก้อาการวิงเวียนศีรษะ  การรับประทานตำลึงอาจจะรับประทานสด หรือนำมาปรุงอาหารก็อร่อยทั้งนั้น

5.กุยช่าย

กุยช่ายมีฟอสฟอรัสและเส้นใยอาหาร สูงช่วยในการบำรุงกระดูกและระบบขับถ่ายเพราะช่วยกระตุ้นให้ลำไส้บีบตัวได้เป็นอย่างดี ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยบำรุงน้ำนมและแก้อาการตกขาวในสตรีได้เป็นอย่างดี

6.กระเจี๊ยบเขียว

กระเจี๊ยบเขียวก็คล้ายๆกับผักปลัง มีเมือกลื่นๆอยู่ในตัวเอง  ช่วยให้ลำไส้ทำงานได้ดี ป้องกันอาการบาดเจ็บ รักษาโรคกระเพาะอาหาร และเยื่อบุกระเพาะลำไส้ อีกทั้งเมือกที่อยู่ในกระเจี๊ยบเขียวเมื่อลงสู่ลำไส้ใหญ่ จะช่วยในการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่มีประโยชน์ อย่างพรีไบโอติก  ช่วยให้ขับถ่ายได้คล่อง แถมยังช่วยกำจัดพยาธิตัวจี๊ดได้อีกด้วย

7.บวบ

บวบ ช่วยบำรุงร่างกาย แก้อาการเจ็บคอ และรากของบวบยังเป็นยาระบายอ่อนๆ เพียงใช้รากต้มกับน้ำแล้วดื่ม ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งตัวบวบยังมีสรรพคุณอีกหลากหลาย ช่วยรักษาริดสีดวงทวารได้อีกด้วย

การรักษาอาการท้องผูกแบบธรรมชาติด้วยการหันมารับประทานอาหารเช่นผักผลไม้ที่มีกากใยสูง จะช่วยแก้อาการท้องผูกได้อย่างปลอดภัย แถมยังมี)ระโยชน์ต่อร่างกายในอีกหลายๆด้าน ผักพื้นบ้านของไทย นอกจากจะหาง่าย คุณค่ายังมากมายแถมราคาถูก ไม่ต้องเสี่ยงกับการใช้ยาที่อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายของเราในระยะยาว

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ห้ามพลาด 7 ผักพื้นบ้าน ช่วยแก้อาการท้องผูก