ปิดเมนู
หน้าแรก

หน้ามัน รูขุมขนกว้าง สิวบุก ไม่อยากเผชิญปัญหานี้ เลี่ยง 5 นิสัยเสียนี้โดยด่วน

เปิดอ่าน 189 views

หน้ามัน รูขุมขนกว้าง สิวบุก ไม่อยากเผชิญปัญหานี้ เลี่ยง 5 นิสัยเสียนี้โดยด่วน

ปัญหาหน้ามัน นับเป็นอีกหนึ่งปัญหากวนใจสาวๆ หลายคน เพราะหน้ามันย่อมเป็นสาเหตุของการเกิดสิวและตามมาด้วยรูขุมขนกว้าง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้หน้ามันนั้นส่วนหนึ่งก็มาจากพฤติกรรมของเราด้วยนั่นเอง ดังนั้น ตามไปดูกันดีกว่านะคะสาวๆ ว่าสาเหตุที่ทำให้หน้ามันจนรูขุมขนกว้างถามมา มาจากสาเหตุไหนบ้าง

1.ล้างหน้าไม่สะอาด

การแต่งหน้าย่อมทำให้เครื่องสำอางและสารเคมีหลายชนิดสะสมอยู่บนใบหน้า การล้างหน้าไม่สะอาดก่อนนอนหรือละเลยการล้างหน้าจะทำให้เครื่องสำอางเหล่านั้นไปอุดตันที่รูขุมขนจนกลายเป็นสิว แถมปัญหาหน้ามันยังพ่วงตามมาพร้อมกันด้วย ดังนั้นไม่ว่าจะดึกหรือง่วงมากแค่ไหน อย่าลืมสละเวลาสักนิดไปล้างหน้าให้สะอาด นอกจากจะทำให้หน้าไม่มันแล้ว ยังให้ผิวได้มีโอกาสพักผ่อนและฟื้นฟูตัวเอง ช่วยให้ผิวหน้าดูมีสุขภาพดี แข็งแรงและไม่แก่ก่อนวัยอันควร

2.ชอบบีบสิว หรือแกะสิวบ่อยๆ

การมีสิวบนใบหน้ามักก่อให้เกิดความรำคาญ ซึ่งบางคนจะชอบบีบหรือแกะสิวบ่อย แต่พฤติกรรมเช่นนี้จะทำให้ผิวบอบช้ำและเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย อีกทั้งยังส่งผลให้หน้ามันและรูขุมขนกว้างขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้การรบกวนผิวบ่อยๆ ด้วยมือที่ไม่สะอาด ยังอาจทำให้สิวเห่อขึ้นบนใบหน้าได้อีกหลายเม็ดเลยทีเดียว

3.ใช้เครื่องสำอางที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง

เนื่องจากสภาพผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน การใช้เครื่องสำอางที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิวย่อมทำให้ผิวเสีย ผิวหมองคล้ำ เกิดการระคายเคือง หรือทำให้หน้ามันและมีปัญหารูขุมขนกว้างตามมาได้ง่าย เพราะเครื่องสำอางบางชนิดมีส่วนผสมที่อาจทำให้ผิวมีปัญหา เช่น เป็นคนผิวมัน แต่เลือกเครื่องสำอางที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ นั่นยิ่งจะทำให้หน้ามันและเพิ่มโอกาสของการเกิดสิวมากยิ่งขึ้น

4.นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

การนอนไม่เพียงพอทำให้ร่างกายเกิดอาการเครียด ส่งผลเสียหลายด้านกับร่างกาย รวมไปถึงผิวหน้าด้วย เพราะความเครียดนั้นจะทำให้ผิวหน้าเหยี่ยวย่นและหมองคล้ำ อีกทั้งยังทำให้หน้ามันและรูขุมขนกว้าง เกิดริ้วรอยและจุดด่างดำได้ง่าย ไม่เพียงเท่านั้นนะคะ การนอนไม่พอยังทำให้ดูแก่ก่อนวัยอีกด้วย

5.ไม่ชอบทาครีมกันแดด

การไม่ทาครีมกันแดดจะทำให้รังสียูวีในแสงแดดทำอันตรายต่อผิวได้ง่าย ทั้งยังทำให้ผิวหมองคล้ำ เหี่ยวย่น ตามมาด้วยสภาพผิวหน้าที่มันและมีรูขุมขนกว้าง รังสียูวีนี้นอกจากแสงแดดแล้ว ยังพบในแสงไฟจากโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์อีกด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้น สาวๆ คนไหนที่ไม่ยอมทาครีมกันแดดเป็นประจำเตรียมตัวมีปัญหาผิวกันได้เลย

จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อเสียผิวพรรณสาวๆ ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิวเหี่ยวย่น แห้งกร้าน เกิดรอยด่างดำ หน้ามันและเป็นสิวได้ง่าย ดังนั้น ลองสำรวจพฤติกรรมของตนเองว่าเราเผลอทำอะไรที่ไปทำร้ายผิวบ้าง แล้วหยุดพฤติกรรมดังกล่าว เพื่อรักษาป้องกันและดูแลผิวของเราให้สวยสุขภาพดีไปนานๆ

 

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : หน้ามัน รูขุมขนกว้าง สิวบุก ไม่อยากเผชิญปัญหานี้ เลี่ยง 5 นิสัยเสียนี้โดยด่วน