ปิดเมนู
หน้าแรก

หนองใน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่หนุ่มๆ ต้องระวัง

เปิดอ่าน 16 views

หนองใน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่หนุ่มๆ ต้องระวัง

โรคหนองจะเกิดขึ้นโดยการติดเชื้อแบคทีเรีย สามารถติดต่อกันได้กับผู้ที่ติดเชื้อ หรือผู้ที่เป็นโรค ไม่ว่าจะเป็นการร่วมเพศทางปาก ทางช่องคลอดหรือว่าทางทวารหนัก แม้กระทั่งเยื่อบุตาและคอหอย ก็สามารถติดต่อเชื้อได้ หลังจากนั้นเชื้อจะกระจายไปทั่วร่างกาย จากงานวิจัยพบว่าในเพศชาย จะแสดงอาการมากกว่าเพศหญิง ดังนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งโรค ที่หนุ่มๆ ควรที่จะรู้ทันรู้จักการป้องกัน และต้องระวังให้มากที่สุด

ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อหนองใน

สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงนั่นก็คือ คนที่มีเพศสัมพันธ์ โดยไม่ใส่ถุงยางอนามัย และร่วมเพศกับผู้ที่ติดเชื้อ หรือร่วมเพศกับผู้ที่มีประวัติเคยติดเชื้อในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ถือได้ว่าอัตราป่วยในแต่ละปีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยแล้วผู้ที่เป็นหนองใน จะอยู่ในช่วงอายุ 15 ถึง 24 ปี โดยถ้าหากแยกตามเพศแล้ว พบว่าเพศชายมีอัตราการป่วยสูงกว่าเพศหญิง

ช่องทางการติดต่อ

สำหรับช่องทางในการติดต่อของโรคหนองใน มีหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การได้รับสารคัดหลังที่มาจากน้ำลาย น้ำหล่อลื่นภายในช่องคลอด เลือด หรือน้ำอสุจิ , รวมถึงการสัมผัสในบริเวณที่มีเชื้อก็ติดต่อกันได้ , การใช้สิ่งของร่วมกัน เช่นเข็มฉีดยา และปัจจัยที่น่ากลัวมากที่สุดคือ การถ่ายทอดจากมารดาสู่บุตร

อาการที่แสดงในโรคหนองใน

อาการที่จะแสดงออกมา จะแสดงหลังจากที่ได้รับเชื้อแบคทีเรียเข้าไปแล้ว 2 ถึง 21 วัน อาการที่เห็นได้ชัดนั่นก็คือ มีหนองสีเหลืองข้น ไหลออกมาจากอวัยวะเพศ และรูทวารหนัก เมื่อปัสสาวะจะรู้สึกถึงความแสบร้อน มีเลือดไหลออกมาจากอวัยวะเพศ หน่วงๆที่อัณฑะ แต่อาการไม่เพียงแค่แสดงในบริเวณจุดซ่อนเร้นเท่านั้น แต่ในดวงตายังมีหนองไหลออกมา จนส่งผลทำให้ตาอักเสบ และรู้สึกปวด

วิธีรักษาโรคหนองใน

การจะรักษาโรคนี้ให้หายขาดเป็นปลิดทิ้งได้ เราจะต้องรักษาทั้งตัวเราเอง และคู่นอนด้วย ถึงแม้ว่าคู่นอนจะไม่ได้มีอาการแสดงออกมา แต่ควรที่จะพาไปพบแพทย์ หนองในเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่น่ากลัวมากๆ แต่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เพียงแค่กินยาตามแพทย์สั่ง โดยพบว่าสูตรยาที่ดีที่สุด และมีประสิทธิภาพมากที่สุด นั่นก็คือยากลุ่มต้านจุลชีพชนิดฉีดร่วมกับยาต้านจุลชีพชนิดรับประทาน แต่สำหรับผู้ป่วยที่กลัวเข็ม สามารถเลือกรักษาโดยใช้วิธีการรับประทานยาจุลชีพเพียงอย่างเดียวได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นประสิทธิภาพก็จะไม่เท่ายาต้านจุลชีพชนิดฉีด ซึ่งอาจจะทำให้หายช้ากว่า

หนองใน โรคนี้ติดต่อได้ง่าย ดังนั้นควรป้องกันตัวเองอยู่เสมอ อย่ามีเพศสัมพันธ์กันคนที่ไม่รู้จัก หรือมีเพศสัมพันธ์กับใครหลายคน และหากมีอาการผิดปกติใดๆ ก็ควรพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคและรักษาได้ทันนั่นเอง

Credit: Men Sanook!

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : หนองใน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่หนุ่มๆ ต้องระวัง