ปิดเมนู
หน้าแรก

สระผมบ่อยๆ ทำให้ “ผมร่วง” จริงหรือไม่?

เปิดอ่าน 94 views

สระผมบ่อยๆ ทำให้ “ผมร่วง” จริงหรือไม่?

ปกติแล้วคุณสระผมบ่อยแค่ไหน? ทุกวัน วันเว้นวัน สองวันครั้ง หรืออาทิตย์ละครั้ง เรารู้สึกผู้หญิงที่สระผมวันละ 2 ครั้ง เช้าคั้รง เย็นครั้ง พูดง่ายๆ คือสระผมทุกครั้งที่อาบน้ำ เขาอาจจะเหงื่อออกง่าย และผมสั้น จึงไม่ขี้เกียจสระผม แต่การสระผมบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงผมยาวๆ หรือผู้ชานผมสั้นๆ จะมีปัญหาอะไรหรือไม่?

สระผมบ่อยๆ ทำให้ “ผมร่วง” จริงหรือไม่?

ตามปกติแล้ว ใน 1 วัน เราอาจพบว่ามีเส้นผมหลุดร่วงได้วันละ 30-70 เส้น หากเกินวันละ 70 เส้น ถือว่า “ผมร่วงมากผิดปกติ”

อาจจะคิดว่า คนที่สระผมบ่อยๆ อาจทำให้ผมร่วงมากกว่าคนอื่นๆ แต่อันที่จริงแล้ว หากไม่ได้สระผมนานๆ โดยเฉพาะคนที่มีหนังศีรษะมัน หรือหนังศีรษะมันมากกว่าปกติ อาจจะพบว่ามีเส้นผมร่วงมากกว่า 200 เส้นได้เลยทีเดียว ซึ่งก็ยังถือว่าเป็นจำนวนที่ยังปกติอยู่

ดังนั้น การสระผมบ่อยๆ อาจจะไม่ได้ทำให้ผมร่วงมากขึ้น แต่อาจเป็นการทำให้หนังศีรษะแห้งจนเกินไป จนอาจเป็นสาเหตุของรังแค หรือหนังศีรษะมันมากขึ้น (เพราะหนังศีรษะแห้งเกินไปจนต้องผลิตน้ำมันออกมาเคลือบ)

 

คำแนะนำในการสระผม

  1. ควรสระผมบ่อยที่สุดแค่วันเว้นวัน ไม่ควรสระผมทุกวัน ยกเว้นออกกำลังกายทุกวนจนเหงื่อออกมาก
  2. สำหรับคนที่หนังศีรษะมันมาก สามารถสระผมทุกวันได้ แต่ไม่ควรสระผมมากกว่าวันละครั้ง
  3. ไม่ควรสระผมด้วยด้วยน้ำร้อน หรือน้ำอุ่นจัด เพราะจะทำให้หนังศีรษะ และผมแห้งได้
  4. หลังสระผม อย่าลืมบำรุงเส้นผมด้วยครีมนวดผม โดยเน้นที่ปลายผมเท่านั้ ไม่จำเป็นต้องลงที่โคนผม เพราะมีน้ำมันตามธรรมชาติหล่อเลี้ยงบำรุงโคนผมอยู่แล้ว
  5. อาจเลือกใช้ยาสระผมที่ไม่มีสารซัลเฟต (Sulphates) ที่เป็นสารที่อยู่ในยาสระผมบางชนิด เป็นตัวทำให้ยาสระผมมีฟองมากขึ้น ในบางรายหากใช้ยาสระผมที่มีสารซัลเฟต อาจทำให้เส้นผม และหนังศีรษะแห้ง รวมไปถึงเกิดอาการระคายเคืองต่อดวงตา และหนังศีรษะ และยังทำให้สีผมที่ย้อมหรือโกรกมาหลุดออกไปได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

>> ผมร่วงแค่ไหน ถึงเรียกว่า “ผมร่วง” มากจริงๆ?

>> “สระผม”ถูกวิธี ช่วยลด “ผมร่วง” ได้

>> 6 สาเหตุ “ผมร่วง” ที่คุณอาจไม่เคยรู้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สระผมบ่อยๆ ทำให้ “ผมร่วง” จริงหรือไม่?