ปิดเมนู
หน้าแรก

‘มะละกอแขกดำ’ ทำเงิน เกษตรกร ‘บ้านนาสีนวล’

เปิดอ่าน 1,227 views

‘มะละกอแขกดำ’ ทำเงิน เกษตรกร ‘บ้านนาสีนวล’

เกษตรกรคนเก่ง : ‘มะละกอแขกดำ’ ทำเงิน เกษตรกร ‘บ้านนาสีนวล’ : โดย…โต๊ะข่าวเกษตร

 papaya
จากที่ภาคอีสานมะละกอดิบส่วนใหญ่ถูกนำมาทำ “ส้มตำ” เมนูโปรดในชีวิตประจำวัน เกษตรกรแห่ง จ.มหาสารคาม จึงนำมะละกอพันธุ์แขกดำลูกผสมมาปลูกในพื้นที่ ด้วยให้ผลผลิตเร็ว ปลูกง่าย ต้นเตี้ย รสชาติกรอบอร่อย ทำให้ได้รับความนิยม สร้างงาน สร้างเงินได้อย่างมั่นคง
 
ไพบูลย์ พุฒเขียว วัย 49 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 17 บ้านนาสีนวล ต.นาสีนวล อ.กันทรวิชัย เล่าว่า เดิมทีรับไข่ไก่จากเกษตรกรในหมู่บ้านไปเร่ขายทั้งใน จ.มหาสารคาม และ จังหวัดใกล้เคียง พร้อมปลูกพืชผักสวนครัวแบบผสมผสาน บรรจุถุงใส่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างไปเร่ขายตามหมู่บ้าน และตลาดนัด ขณะเดียวกัน ก็หาต้นพันธุ์พืชผักมาปลูกเพิ่มเติมในสวน รวมทั้งมะละกอพันธุ์แขกดำลูกผสม
 
ปลูกมะละกอแขกดำเมื่อปี 55 วันนั้นเดินทางมาที่ จ.ขอนแก่น เห็นมีเมล็ดพันธุ์ขาย จึงนำมาทดลองเพาะในพื้นที่ 2 ไร่ ลงดินเพียง 3-4 เดือนก็ออกลูก ต้นเตี้ยมาก ต้องคลานเข้าไปเก็บ แต่ก็สะดวก เพราะทำให้เลือกเก็บผลที่พอเหมาะ”
 
ต่อเมื่อเห็นว่ามะละกอที่ปลูกเป็นพันธุ์ที่มีลักษณะเด่น ตลอดจนมีตลาดรองรับทั้งตลาดในหมู่บ้าน และตลาดนัดอีกหลายแห่ง ทำให้ไพบูลย์ขยายพื้นที่ปลูกเพิ่ม กระจายปลูกกว่า 500 ต้น ในพื้นที่ที่มีอยู่กว่า 10 ไร่ โดยปลูกผสมไปกับพืชผักสวนครัวอื่นๆ 
 
ส่วนการดูแลนั้น ไพบูลย์ บอกว่า ไม่ได้ดูแลมากนัก เน้นการรดน้ำให้น้ำไหลผ่าน ไม่ให้น้ำขัง เพื่อป้องกันรากเน่า ไม่กำหนดระยะห่างที่ชัดเจน เพราะปลูกแซมไปกับพืชผักสวนครัวอื่นๆ การบำรุงต้น ดอก ผล ใช้ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ใช้สารชีวภาพฉีดพ่นไล่แมลง ที่สำคัญช่วยลดรายจ่ายเรื่องยาฆ่าแมลงได้มาก ผักที่นำไปขายจึงล้วนเป็นผักปลอดสารพิษ
 
“ตลาดตอบรับดีมาก ลูกค้าถามซื้อต้นพันธุ์ จึงเพาะต้นพันธุ์ขายต้นละ 10 บาท มีลูกค้าเหมาซื้อจนเพาะไม่ทัน เพราะเรารับประกันกับลูกค้าว่าต้นพันธุ์ที่ซื้อไปจากสวนเป็นมะละกอตัวเมียทุกต้น ปลูกแล้วได้ผลผลิตแน่นอน”
 
หากเกษตรกรท่านใดสนใจเรียนรู้การปลูกมะละกอแขกดำลูกผสม ไพบูลย์บอก ไปดูเป็นต้นแบบได้ที่สวน ยินดีให้ความกระจ่างแก่ทุกๆ คน
 
 
 
 
———————
 
(เกษตรกรคนเก่ง : ‘มะละกอแขกดำ’ ทำเงิน เกษตรกร ‘บ้านนาสีนวล’ : โดย…โต๊ะข่าวเกษตร) คมชัดลึกออนไลน์

литые сковороды

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ‘มะละกอแขกดำ’ ทำเงิน เกษตรกร ‘บ้านนาสีนวล’