ปิดเมนู
หน้าแรก

มะนาวตาฮิติ ผลใหญ่ ไร้เมล็ด สร้างเงินล้าน

เปิดอ่าน 1,106 views

มะนาวตาฮิติ ผลใหญ่ ไร้เมล็ด สร้างเงินล้าน

มะนาวตาฮิติ

มะนาวตาฮิติ เป็นมะนาวที่มีความโดนเด่นในหลายๆ ด้าน เป็นที่นิยมรับประทานกันทั่วโลก ตลาดหลักๆ ของมะนาวตาฮิติจึงเป็นการส่งออก  ด้วยลักษณะเด่นที่สำคัญคือ  ผลใหญ่   ไร้เมล็ด  มีความเปรี้ยวมากกว่ามะนาวทั่วๆ ไป แต่มีความหวานมากกว่ามะนาวชนิดอื่นเล็กน้อย จึงเป็นเอกลักษณ์เด่นในเรื่องรสชาดที่จะมีหวานปลายนิดๆ

มะนาวตาฮิติ   เป็นสายพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิดจากเกาะตาฮิติ รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ถูกนำเข้ามาปลูกและขยายพันธุ์ขายได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในช่วงนั้น รูปทรงของผลจะกลมรีคล้ายรูปหยดน้ำ ปลายผลเรียวเล็กน้อย โคนผลใหญ่ ขนาดของผลโต

มะนาวตาฮิติ

จุดเด่นของมะนาวตาฮิติ   คือ

  • ปลูกง่ายโตเร็ว
  • ติดผลดก  ออกผลตลอดปี จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการทำมะนาวนอกฤดู
  • ให้น้ำเยอะ รสเปรี้ยว และเปลือกผลยังมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ขูดหรือหั่นฝอยปรุงอาหารได้หลายอย่าง
  • ใบของมะนาวตาฮิติ มีความหนา ทำให้ทนต่อโรคและสามารถสังเคราะห์แสงได้มาก  จึงทำให้มะนาวมีน้ำเยอะ
  • เปลือกไม่หนาและไม่บางจนเกินไป  ง่ายต่อการเก็บและขนส่ง  ผลไม่ช้ำ

มะนาวตาฮิติ อยู่ในกลุ่มเดียวกับ ส้มจี๊ด แต่ลักษณะต้นและผลต่างกันอย่างชัดเจน เป็นไม้อยู่ในวงศ์ RUTACEAE มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์คือ เป็นไม้พุ่มสูง 1.5-3 เมตร ใบเป็นใบประกอบชนิดลดรูปที่มีใบย่อยใบเดียว เป็นรูปไข่กว้าง ปลายและโคนใบแหลมผิวใบเรียบ สีเขียวสดเป็นมัน

ดอก ออกเป็นช่อสั้นๆ ตามซอกใบและปลายกิ่ง มีกลีบเลี้ยงเป็นรูปถ้วย ปลายแยกเป็น 5 แฉก กลีบดอก 5 กลีบ ร่วงง่าย สีขาว มีกลิ่นหอม มีเกสรตัวผู้จำนวนมาก “ผล” เป็นรูปกลมรีคล้ายรูปหยดน้ำ ตามที่กล่าวข้างต้น ผลเมื่อโตเต็มที่มีน้ำหนักเฉลี่ยระหว่าง 3-4 ผล ต่อ 1 กิโลกรัม ให้น้ำเยอะ รสเปรี้ยวจัด แต่ไม่มี
กลิ่นหอมเหมือนกับมะนาวน้ำหอมทั่วไป สามารถ ใช้ปรุงอาหารได้เหมือนกับมะนาวทั่วไปทุกอย่าง นิยมคั้นเอาน้ำทำน้ำมะนาวปั่น หรือ บีบเอาน้ำราดปลานึ่งเสร็จใหม่ๆ รับประทานอร่อยมาก

เปลือกผล และผิวผลมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวนิยมขูดผิวหรือหั่นเปลือกบางๆ เป็นฝอยๆโรยหน้าอาหารคาว เช่น ปลา กุ้ง ไก่ และเนื้อ ก่อนนำไปนึ่ง ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดีมาก ปัจจุบันในประเทศไทยร้านอาหารบางแห่งนำเอาผิวผลของ “มะนาวตาฮิติ” ขูดผสมในข้าวผัดกุ้ง ทำให้มีกลิ่นหอมชวนให้รับประทานอย่างแพร่หลาย

การขยายพันธุ์

มะนาวตาฮิติ” ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง และเสียบยอด   แต่เกษตรกรส่วนใหญ่จะใช้วิธีตอนกิ่ง เพราะจะทำให้ไม่กลายพันธุ์

การปลูกและการดูแล

สามารถปลูกได้เหมือนมะนาวทั่วไป  แตกต่างตรงที่ไม่ต้องทำมะนาวนอกฤดู  เพราะเป็นพันธุ์ที่ออกผลให้ทั้งปี

ตลาดสำหรับมะนาวตาฮิติ

กลุ่มตลาดของมะนาวชนิดนี้  สัดส่วนจะเน้นไปทางการส่งออก  เพราะเป็นมะนาวชนิดที่รับประทานกันทั่วโลกและไม่มีเมล็ด  กลุ่มรองลงมาคือ ร้านอาหารตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ  กลุ่มสุดท้ายคือตลาดในประเทศ  ตลาดสด

cr. kaset4u

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : มะนาวตาฮิติ ผลใหญ่ ไร้เมล็ด สร้างเงินล้าน