ปิดเมนู
หน้าแรก

“ฝังเข็ม” ศาสตร์จีน ช่วยรักษาอะไรได้บ้าง?

เปิดอ่าน 22 views

“ฝังเข็ม” ศาสตร์จีน ช่วยรักษาอะไรได้บ้าง?

INN news

สนับสนุนเนื้อหา

การฝังเข็ม (Acupuncture) เป็นศาสตร์หนึ่งในการแพทย์แผนจีน มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน หากนับหลักฐานที่ค้นพบกันจริงๆก็อาจจะย้อนไปได้ถึงราวๆ 2 พันปีที่ผ่านมา หลักการสำคัญคือ ใช้เข็มขนาดที่เล็กมาก ฝังตามจุดฝังเข็มบนร่างกาย เพื่อปรับสมดุล วันนี้เลยสรุปสิ่งที่เกี่ยวกับการฝังเข็มที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้อ่านกัน 

WHO รับรองการฝังเข็ม 

อย่างแรกที่อยากพูดถึงเลยคือ การฝังเข็ม นั้นถูกยอมรับว่าเป็นศาสตร์ในการรักษาจริงๆ เพราะหลายคนยังเข้าใจว่าไม่มีมาตรฐานรึเปล่า น่ากลัวรึเปล่า ศาสตร์การฝังเข็มนับเป็นอีกหนึ่งการรักษาที่ได้รับการยอมรับระดับสากล อย่าง องค์การอนามัยโลกหรือ WHO เองก็ประกาศยอมรับการรักษาโรคและบรรเทาอาการด้วยวิธีฝังเข็ม 

อีกทั้งงานวิจัยล่าสุดพบว่าโรคบางโรค  เช่น กรดไหลย้อน ปวดหัว ปวดศีรษะไมเกรน การรักษาด้วยการฝังเข็มให้ผลการรักษาดีเทียบเท่า หรืออาจจะมากกว่าการใช้ยาเพราะไม่ต้องเสี่ยงต่อผลข้างเคียงจากยา 

ฝังเข็มแล้วช่วยรักษาหรือบรรเทาอาการได้อย่างไร

หลายคนสงสัยว่าการที่เอาเข็มจิ้มเข้าไปแล้วมันจะรักษายังไง ก่อนอื่นไม่ได้จิ้มเข้าไปตรงไหนก็ได้ การฝังเข็มจะฝังให้ถูกจุด ถูกตำแหน่ง โดยมีมากกว่า 349 จุดเลยทีเดียว หากตามหลักจีนก็จะบอกว่า การฝังเข็มเป็นการปรับสมดุล กระตุ้นพลังงาน ทะลวงเส้นลมปราณ หากให้เข้าใจไม่พูดเรื่องพลังงาน การฝังเข็มก็ช่วยกระตุ้นเส้นประสาท กระตุ้นการทำงาน ช่วยบรรเทาความเจ็บปวด ช่วยในการหดเกร็งตัวของกล้ามเนื้อ 

ฝังเข็มเจ็บไหม 

จะบอกว่าแทบจะไม่รู้สึกเลย (จากประสบการณ์ของตัวเองด้วย) เข็มที่หมอใช้นั้นมีขนาดบางและเล็กมากๆ (ราวๆ 0.1-0.3 mm) อาจจะมีความรู้สึก เล็กๆตอนเข็มฝังเข้าไป แต่ก็นับเป็นข้อดี ตอนที่เรารู้สึกเจ็บ ร่างกายก็จะตอบสนองโดยกระตุ้นระบบ ส่งการไหลเวียนเลือดไปยังพื้นที่นั้นๆ 

การฝังเข็ม ช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง?

อาการและโรคที่นิยมรักษาด้วยการฝังเข็มมีดังนี้ 

  • กลุ่มอาการปวดและโรคทางระบบกล้ามเนื้อ เช่น Office Syndrome ปวดหลัง ปวดต้นคอ ปวดไหล่ ปวดศีรษะ ปวดไมเกรน
  • กลุ่มโรคระบบประสาท เช่น ชาปลายมือ ปลายเท้า อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคอัมพาตใบหน้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง
  • กลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ภูมิแพ้ หวัดเรื้อรังและหอบหืด
  • กลุ่มโรคระบบต่อมไร้ท่อ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ความดันต่ำ 
  • กลุ่มโรคระบบทางเดินอาหารและลำไส้ เช่น กรดไหลย้อน ท้องผูก อาหารไม่ย่อย
  • กลุ่มโรคทางนรีเวช เช่น ปรับสมดุล ปรับฮอร์โมน ประจำเดือนมาไม่ปกติ เข้าสู่วัยทอง 

แน่นอนว่าก็มีกลุ่มผู้ที่ไม่ควรฝังเข็มเช่นกัน ตัวอย่างเช่น เป็นโรคที่ติดเชื้อต่างๆ โรคมะเร็งที่ยังไม่ได้รักษา โรคที่ต้องรักษาด้วยการผ่าตัด สตรีที่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดที่มีความผิดปกติของระบบแข็งตัวของเลือด ผู้ที่ใส่เครื่องกระตุ้นการเต้นหัวใจ 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “ฝังเข็ม” ศาสตร์จีน ช่วยรักษาอะไรได้บ้าง?