ปิดเมนู
หน้าแรก

“จมูกอักเสบ” จากภูมิแพ้ อาการและวิธีการรักษา

เปิดอ่าน 115 views

“จมูกอักเสบ” จากภูมิแพ้ อาการและวิธีการรักษา

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

จมูกอักเสบจากภูมิแพ้ (Allergic rhinitis) เป็นภาวะที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ต่อต้านละอองในอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฝุ่นผง อย่างรุนแรง เมื่อละอองเหล่านี้เข้าสู่ร่างกาย ระบบภูมิคุ้นกันจะหลังแอนติบอดี้ เพื่อทำหน้าที่ต่อสู้กับฝุ่นละอองเหล่านี้ ทำให้เกิดอาการทางร่างกาย เช่น จาม แน่นจมูก คันจมูก และน้ำมูกไหล

อาการของโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

ผู้ป่วยที่เป็นโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้มักจะเกิดอาการ ดังต่อไปนี้คือ

  • จามต่อเนื่อง เมื่อสารก่อภูมิแพ้เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ
  • น้ำมูกไหลตลอดเวลา
  • เสมหะในคอ
  • น้ำตาไหล
  • คันหู จมูก และคอ (ในกรณีที่รุนแรง)

อะไรเป็นสารที่ทำให้แพ้

โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้มักมีสาเหตุมาจากละอองชนิดต่างๆ บางคนอาจเกิดอาการแพ้จากไรฝุ่น ขนสัตว์ และเชื้อรา บ้างก็เกิดจากสิ่งที่ไม่เป็นอันตราย เช่น เมล็ดธัญพืช และขี้เลื่อย หากสาเหตุของอาการภูมิแพ้เกิดจากละอองเกสร ร่างกายอาจแสดงอาการภูมิแพ้ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ดอกไม้เริ่มผลิดอก หากคุณแพ้ละอองต่างๆ ที่อยู่ภายในบ้าน อาการก็อาจเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี

การวินิจฉัยโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

ในการระบุว่าคุณเป็นโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้หรือไม่ แพทย์จำเป็นต้องทราบถึงอาการ และตรวจร่างกายของคุณ ข้อมูลของอาการที่เกิดขึ้น สถานที่และเวลาที่คุณเกิดอาการ และสิ่งที่ทำให้อาการแย่ลง หรือบรรเทาอาการได้ ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลสำคัญอย่างมาก ที่จะช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยได้ว่าคุณมีอาการแพ้หรือเป็นปัญหาสุขภาพอย่างอื่น

คุณอาจต้องเข้ารับการตรวจทดสอบ เพื่อหาสารก่อภูมิแพ้ที่เป็นสาเหตุของอาการ การทดสอบอาการภูมิแพ้ทำได้หลายวิธี ได้แก่ การทดสอบทางผิวหนัง และการทดสอบทางห้องปฏิบัติการ ในการทดสอบทางผิวหนัง แพทย์จะทาสารสกัดจากสารก่อภูมิแพ้ลงบนผิว เพื่อดูว่าสารนั้นไปกระตุ้นการเกิดอาการแพ้หรือไม่ และการทดสอบทางห้องปฏิบัติการ เป็นการทดสอบสารที่น่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดอาการแพ้ในผู้ป่วย

การรักษาอาการจมูกอักเสบจากภูมิแพ้

ยังไม่มีวิธีการรักษาโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ วิธีที่ดีที่สุดก็คือ การหลีกเลี่ยงสารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ หากคุณแพ้สารที่อยู่ภายในบ้าน คุณควรทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอเพื่อขจัดไรฝุ่นหรือเชื้อรา หากคุณแพ้ละอองเกสร คุณควรหลีกเลี่ยงการอยู่นอกบ้านเป็นเวลานานๆ ในช่วงเวลาที่มีปริมาณละอองเกสรแพร่กระจายสูง

อาการของโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ สามารถรักษาได้โดยการใช้ยาอย่างต่อเนื่อง แต่การรักษาวิธีนี้ไม่ได้ผลเฉพาะกับกลุ่มผู้ป่วยดังต่อไปนี้

  • ผู้ป่วยโรคหอบหืด
  • ผู้สูงอายุ
  • เด็ก
  • หญิงที่ครรภ์หรือกำลังอยู่ในระหว่างให้นมบุตร

ในกรณีที่คุณอยู่ในกลุ่มข้างต้น คุณอาจเข้ารับการรักษาทันทีที่มีอาการ เพื่อป้องกันไม่ให้อาการรุนแรงมากขึ้น

หากอาการรุนแรง หรือคุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ได้ การรักษาด้วยวิธีการภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy) อาจเป็นวิธีที่ช่วยได้ เพราะการรักษานี้ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการแพ้ แต่คุณจำเป็นต้องทราบว่า สารก่อภูมิแพ้ชนิดใดที่เป็นสาเหตุ ก่อนเข้ารับการรักษาด้วยวิธีการภูมิคุ้มกันบำบัด

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “จมูกอักเสบ” จากภูมิแพ้ อาการและวิธีการรักษา