ปิดเมนู
หน้าแรก

คันปากมดลูก เช็กด่วน อาจเกิดจาก 6 สาเหตุนี้

เปิดอ่าน 143 views

คันปากมดลูก เช็กด่วน อาจเกิดจาก 6 สาเหตุนี้

เราเชื่อว่าผู้หญิงแทบทุกคนจะต้องพบกับปัญหาอาการคันปากมดลูกอย่างแน่นอน คนที่เคยเป็นโรคนี้จะรู้ดีว่ามันทรมาณและน่ารำคาญแค่ไหน ซึ่งอาการคันปากมดลูกก็มีสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการคันเยอะมาก เรามาดู 6 สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคันปากมดลูกกันเลย

1.มีเชื้อราในช่องคลอด

หากสาวๆ สังเกตุเห็นว่าบริเวณช่องคลอดมีอาการคันและมีตกขาวมากผิดปกติ นั่นหมายความว่าคุณกำลังเป็นเชื้อราในช่องคลอด เพราะช่องคลอดของคุณเกิดการอับชื้นนั่นเองและมีการติดเชื้อรานั่นเอง

2.แพ้ผ้าอนามัย

ปัจจุบันเราจะเห็นผ้าอนามัยหลากหลายยี่ห้อด้วยกัน หากคุณเลือกใช้ผ้าอนามัยที่ไม่มีคุณภาพคุณอาจเกิดอาการแพ้ได้ ซึ่งคนที่แพ้มักจะมีผดผื่นขึ้นที่บริเวณอวัยวะเพศ รวมทั้งมีอาการคันด้วย หากคุณรู้สึกว่าใช้ผ้าอนามัยยี่ห้อไหนแล้วมีอาการคันควรหยุดใช้และเปลี่ยนยี่ห้อทันที

3.ช่องคลอดอักเสบ

ช่องคลอดอักเสบเป็นอาการที่เกิดจากเชื้อรา ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการใช้ยาคุมกำเนิด ยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เชื้อราเจริญเติบโตมากขึ้นจนทำให้ปากมดลูกเกิดการอักเสบ เมื่อช่องคลอดมีการอักเสบคุณจะเกิดอาการคันบริเวณปากมดลูกมากและยังมีตกขาวอีกด้วย

4.ติดเชื้อจากความสัมพันธ์ทางเพศ

การมีความสัมพันธ์ทางเพศที่ไม่ถูกต้องอาจก่อให้เกิดโรคเชื้อราที่ช่องคลอดได้ ซึ่งเราเรียกเชื้อราชนิดนี้ว่า ส่าเทียม ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดอาการคันบริเวณปากมดลูก หากมีอาการคันมากๆ ก็จะทำให้เกิดการอักเสบ และมีตกขาวได้ แต่โรคนี้ก็สามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาเหน็บฆ่าเชื้อก็จะช่วยให้อาการดีขึ้น

5.ติดเชื้อทริโคโมแนส

เชื้อทริโคโมแนส เป็นโรคหนึ่งที่เกิดได้จากการมีความสัมพันธ์ทางเพศเช่นกัน ใครที่ติดเชื้อชนิดนี้จะมีอาการตกขาวสีเขียว มีอาการคันรุนแรง และมีกลิ่นเหม็น บางคนอาจรุนแรงถึงขั้นเจ็บอวัยวะเพศเลยก็ได้  การรักษาเมื่อติดเชื้อชนิดคือรับประทานยาฆ่าเชื้อปรสิต

6.เป็นโรคเบาหวาน

คนที่เป็นโรคเบาหวานมักจะมีอาการคันตามผิวหนังอยู่แล้วเพราะมีการติดเชื้อรานั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณช่องคลอดจะยิ่งทำให้เกิดอาการคันมากกว่าบริเวณอื่น

เมื่อรู้สาเหตุของอาการคันปากมดลูกไปแล้ว หากเกิดอาการคันปากมดลูกควรรีบรักษาทันทันที เพราะหากปล่อยไว้เป็นเวลานานอาจเกิดการลุกลามและยากต่อการรักษา และที่สำคัญสาวๆ จะต้องหมั่นดูแลความสะอาดบริเวณช่องคลอดให้สะอาดเสมอ แค่นี้ก็ลดการเกิดอาการคันปากมดลูกได้แล้ว

 

Credit: Women Sanook!

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : คันปากมดลูก เช็กด่วน อาจเกิดจาก 6 สาเหตุนี้