ปิดเมนู
หน้าแรก

สุขภาพดีด้วย “ไข่ต้ม” อาหารง่ายๆ ของคนออกกำลังกาย

เปิดอ่าน 224 views

สุขภาพดีด้วย “ไข่ต้ม” อาหารง่ายๆ ของคนออกกำลังกาย

สุขภาพดีด้วย “ไข่ต้ม” อาหารง่ายๆ ของคนออกกำลังกาย เกี่ยวกับ ไข่ต้ม

สาวๆ ที่ชอบการออกกำลังกาย เรื่องอาหารถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม หากชีวิตดูเหมือนจะยุ่งยากไปกับการทำงานจนแทบไม่มีเวลา วันหนึ่งๆ ของการออกกำลังกายก็แทบจะหมดเวลาไปกับการเผาผลาญพลังงานแล้ว เป็นเรื่องยากเหมือนกันที่จะต้องมาตระเตรียมอาหาร เราแนะนำสาวๆ ด้วยอาหารแสนง่าย วัตถุดิบหลักมาจากไข่ต้ม มากคุณประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดี แน่นอนว่าเป็นเมนูสำหรับคนรักการออกำลังกาย ดังนั้นเรามาดูประโยชน์ และเหตุผลที่ว่าทำไมเมนูไข่ต้มจึงคู่ควรกับคนออกกำลังกายกันดีกว่าค่ะ

ประโยชน์ของไข่ต้ม

การกินไข่ต้มซึ่งเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง หลังจากการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารและพลังงานในปริมาณที่เหมาะสมเพียงพอต่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ อีกทั้งยังย่อยง่ายด้วย ซึ่งควรรับประทานไข้ต้มหลังออกกำลังกายเพียง 1 ฟองเท่านั้น ก็เพียงพอแล้ว และควรกินหลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้วประมาณ 30 นาที ก็จะช่วยให้ร่างกายมีพลังงานและสารอาหารเพียงพอในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย ช่วยลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อให้น้อยลงอีกด้วย

ทำไมคนออกกำลังกายถึงควรกินไข่ต้ม?

เพราะการออกกำลังกายนั้นร่างกายต้องใช้พลังงานที่อยู่ในสภาพที่เรียกว่าไกลโคเจนจากกล้ามเนื้อและตับ ซึ่งเมื่อใช้พลังงานไปแล้วตับจะต้องการพลังงานแล้วมาแปรเป็นไกลโคเจนทดแทน เพื่อรักษาความสมดุลในร่างกาย รวมถึงต้องการสารอาหารประเภทโปรตีนเพื่อนำไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

 

จากผลวิจัยพบว่าหากออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง ร่างกายของคนเราจะต้องการคาร์โบไฮเดรต 50 กรัม และโปรตีนอีกประมาณ 15-20 กรัม เพื่อใช้ซ่อมแซมและปรับสภาพของร่างกาย ซึ่งถ้าหากไม่ได้รับร่างกายก็จะเกิดความไม่สมดุล ทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า ตับจะทำงานหนักขึ้นเพื่อหาสารอาหารและกล้ามเนื้ออาจมีอาการอ่อนแอลงได้

ในไข่ไก่มีสารอาหารอะไรบ้าง

ด้วยคุณค่าทางอาหารของไข่ไก่ที่อุดมไปด้วยโปรตีนสูง มีประสิทธิภาพในการดูดซึม ทำให้ร่างกายนำไปใช้ง่ายได้ง่าย โดยมีส่วนประกอบของวิตามินเอ ดี อี เค บี 16 บี 12 โฟเลตและแร่ธาตุต่างๆ โดยเฉพาะไรโบฟลาวิน ฟอสฟอรัสและเหล็กที่ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างเม็ดเลือดได้มากขึ้น ดังนั้นไข่ไก่จึงเป็นอาหารที่ดีที่ช่วยคลายความเครียด บรรเทาความเมื่อยล้าและฟื้นฟูกำลังที่เสียไปจากการออกกำลังกายได้

ดังนั้นเพื่อความแข็งแรงของร่างกายและกล้ามเนื้อ สาวๆ ต้องมีการเติมสารอาหารและพลังงานเข้าไปหลังจากออกกำลังกายด้วย การเลือกกินไข่ต้ม จึงเป็นวิธีที่ง่ายและไม่ยุ่งยาก อีกทั้งยังให้สารอาหารและพลังงานในปริมาณที่เหมาะสม มีหุ่นสวยได้รูปดั่งใจแน่นอนค่ะ

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สุขภาพดีด้วย “ไข่ต้ม” อาหารง่ายๆ ของคนออกกำลังกาย