ปิดเมนู
หน้าแรก

น่าชื่นชม “สเตฟานี” สาวสวยลูกครึ่งเบลเยียม วิจัยงานเพื่อ

เปิดอ่าน 652 views

น่าชื่นชม “สเตฟานี” สาวสวยลูกครึ่งเบลเยียม วิจัยงานเพื่อกลับมาพัฒนาการเกษตรของไทย

ปรบมือและขอแสดงความชื่ชนชมสาววัยรุ่นคนนี้จริงๆ ค่ะ เธอคือ Stephanie Fordeyn (สเตฟานี) เป็นลูกครึ่งไทย-เบลเยียม จบการศึกษาพืชศาสตร์จากมหาวิทยาลัย  Edinburgh และกำลังระดมทุนสนับสนุนงานวิจัยเพื่อกลับมาพัฒนาการเกษตรของไทย โดยเธอได้เริ่มโครงการ crowdfunding โครงการเกี่ยวกับพืชแบคทีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเธอกำลังวิจัยพืชตระกูลถั่ว (พืช) และไรโซเบียม (แบคทีเรีย)

 

สเตฟานี สาวสวยลูกครึ่งเบลเยียม
วิจัยงานเพื่อกลับมาพัฒนาการเกษตรของไทย

 

ไรโซเบียมเป็นแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในดิน ซึ่งมีความสัมพันธ์แบบภาวะพึ่งพากันกับพืชในตระกูลถั่ว เช่นถั่วลิสง ถั่วเหลืองฯ โดยไรโซเบียมสามารถตรึงแก๊สไนโตรเจนในอากาศมาสร้างสารอินทรีย์ที่พืชสามารถนำไปใช้ในการเจริญเติบโตได้ เเละช่วยเพิ่มผลผลิตของพืชที่มีความสำคัญต่อเกษตรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ในปัจจุบันปุ๋ยชีวภาพไรโซเบียมได้ช่วยส่งเสริมการเกษตรเเบบพอเพียง เนื้องจากเกษตรกรไม่จำเป็นต้องลงทุนในปุ๋ยเคมีซึ่งมีราคาสูง นอกจากนี้การใช้ปุ๋ยชีวภาพยังช่วยลดมลพิษต่อผู้บริโภคเเละสิ่งแวดล้อม


การวิจัยของทีมเธอมีจุดมุ่งหมายที่จะค้นหาแบคทีเรียไรโซเบียมชนิดที่สามารถตรึงแก๊สไนโตรเจนอย่างมีประสิทธิภาพที่สูงที่สุด เพื่อที่จะนํามาพัฒนาการเกษตรในประเทศไทย โดยเฉพาะการช่วยเหลือเกษตรกรที่มีรายได้น้อย เราขอทุกคนที่มีความสนใจในด้านนี้ เเละผู้ที่อยากช่วยสนับสนุนการพัฒนาการเกษตรเเบบพอเพียง ช่วยกันระดมทุนคนละเล็กๆ น้อยๆ เพื่อที่ทีมเราจะสามารถดำเนินการวิจัยได้ และหากใครสนใจสามารถเข้าไปติดตามทีมของเธอต่อได้ที่ indiegogo

 

ทางทีนเอ็มไทยขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้เธอสามารถทำวิจัยโครงการชิ้นนี้จนสำเร็จ เพื่อนำความรู้วิทยาการใหม่ๆ มาช่วยเหลือและพัฒนาเกษตรของไทย

 

 

 

ข้อมูลและภาพจาก indiegogo, @legumesofthailand, legumesofthailand, FB : Legumes of Thailand

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : น่าชื่นชม “สเตฟานี” สาวสวยลูกครึ่งเบลเยียม วิจัยงานเพื่อ