ปิดเมนู
หน้าแรก

ด่วน! สธ.นนทบุรี เผย พบผู้ป่วยไวรัสเมอร์ส รายแรกในประเทศไทย

เปิดอ่าน 799 views

เชื้อเมอร์ส2

ด่วน! สธ.นนทบุรี เผย พบผู้ป่วยไวรัสเมอร์ส รายแรกในประเทศไทย

เป็นชาวต่างชาติจากตะวันออกกลาง อายุ 75 ปี ขณะนี้อาการทรงตัวและเข้ารับการรักษาที่ รพ.บำราศนราดูร พร้อมทั้งเฝ้าระวังคนใกล้ชิด 59 คน เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเข้ม

วันนี้ (18 มิ.ย.) สำนักสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี มีการรายงานความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการแพร่กระจายไวรัสเมอร์สในประเทศไทย เมื่อกระทรวงสาธารณสุข ประกาสว่า พบผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลางในประเทศไทยรายแรก เป็นชาย วัย 78 ปี  ซึ่งเดินทางมาจากประเทศในแถบตะวันออกกลาง และทราบต่อมาว่าเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศโอมาน โดยขณะนี้ ได้เข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล บำราศนราดูร พร้อมทั้งอยู่ในระหว่างสอบสวนติดตามผู้สัมผัสโรค 59 ราย

เมอร์ส,ผู้ป่วยรายแรก,ไทย,บำราศนราดูร,ตะวันออกกลาง

ทั้งนี้จากรายงานระบุว่า นายแพทย์ รัชตะ รัชตานาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการสธ.ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาและระบาดวิทยา อาทิ ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค   รศ.(พิเศษ)นพ.ทวี  โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมการแพทย์ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์  นพ.สมหวัง ด่านชัยวิจิตร ประธานศูนย์ควบคุมโรคติดเชื้อ รพ.ศิริราช นพ.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าห้องปฎิบัติการไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ฯลฯ ร่วมแถลงข่าว กระทรวงสาธารณสุข ได้เฝ้าระวัง และดำเนินการคัดกรองผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง ตั้งแต่ต้นปี 36 ราย ซึ่งผลเป็นลบทั้งหมด ในวันนี้ได้รับการยืนยันผู้ป่วยรายแรก เพศชาย จากตะวันออกกลาง อายุประมาณ 70 ปี ไว้รักษาที่สถาบันรพ.บำราศนราดูร

โดยผู้ป่วยรายนี้ได้เดินทางมาจากตะวันออกกลางเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อมารักษาโรคหัวใจ ที่ รพ. เอกชนในประเทศไทย ซึ่ง รพ.แห่งนี้ได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข และผู้เชี่ยวชาญอย่างเข้มงวด โดยประสานร่วมกับทางกระทรวงไม่ปะปนกับผู้อื่น ตามมาตรการควบคุมโรค และได้มีการส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ 2 แห่ง ผลเป็นบวก ขณะนี้ผู้ป่วยอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร และยังคงมีอาการทรงตัว รวมทั้งในเบื้องต้นอยู่ในการติดตามเฝ้าระวังอาการเนื่องจากมีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ซึ่งอาจมีเพิ่มหรือลดลงก็ได้ จำนวน 59 ราย

ส่วนทางด้าน ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้เฝ้าระวังโรคกับผู้ที่สัมผัสโรคหรือผู้ที่อยู่กับผู้ป่วยอีก 59 คน เป็นคนในครอบครัว 3 คน ตอนนี้ให้อยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ  รวมถึงพนักงานโรงแรมอีก 4 คน นอกนั้นเป็นเจ้าหน้าที่รพ.เอกชน 20 คน พร้อมด้วยผู้โดยสารที่โดยสารมากับอากาศยานลำเดียวกัน ทั้ง2 แถวหน้า และ 2แถวหลัง ลูกเรือ รวมทั้งคนขับแท็กซี่ สิ่งที่อยากฝากคือ รายนี้แม้จะเป็นรายแรกแต่ไม่ใช่คนไทย เป็นชาวต่างชาติที่เดินทางมารักษาโรค ซึ่งมีระบบป้องกันและติดตามเป็นอย่างดี ไม่อยากให้มีข่าวในลักษณะตื่นกลัว ขาดข้อมูลตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม นอกจากรพ.เอกชนที่ประสานกับสธ.ตลอด ยังประสานไปกับคลินิกเอกชนต่างๆให้มีการซักประวัติผู้ป่วยอย่างละเอียดอีกด้วย

โดยหลังจากเกิดกรณีดังกล่าว พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีดังกล่าว ว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจพบและดำเนินการให้การรักษาในพื้นที่ควบคุม รวมถึงการติดตามดูแลตรวจสอบผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับชายคนนี้ พร้อมทั้งระบุว่า รัฐบาลมั่นใจในกระบวนการทำงานที่ครอบคลุมครบถ้วนของกระทรวงสาธารณสุข และมั่นใจว่าจะควบคุมไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด

รวมทั้งจะมีการดำเนินการ ให้การรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้ออย่างดีที่สุด พร้อมกันนี้ ท่านนายกรัฐมนตรี ฝากเรียนถึงพี่น้องประชาชนว่าไม่ควรตกใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว แต่จำเป็นต้องใส่ใจติดตามข่าวสารและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นระยะ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด สำหรับรัฐบาลเองได้ดำเนินตรวจสอบและเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ รวมทั้งกำหนดขั้นตอนการปฏิบัติในกรณีเผชิญเหตุเพื่อให้สามารถรับมือได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ”

น่ารู้ !! 

ทั้งนี้ สถานพยาบาลแห่งแรกที่แรกผู้ป่วยโรคเมอร์สรายนี้เข้ารักษาโรคหัวใจ คือรพ.เอกชนย่านสุขุมวิท เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งทางรพ.รับไว้เป็นผู้ป่วยใน ให้การรักษาในห้องแยก โดยจะคัดแยกผู้ที่สัมผัสเป็น2กลุ่ม คือกลุ่มเสี่ยงสูงจะรับไว้สังเกตอาการในรพ.-ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำ ให้หยุดงานอยู่บ้าน

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยโรคเมอร์สจากโอมาน ให้ประวัติว่าไม่ได้สัมผัสอูฐและดื่มนมอูฐเข้าไป โดยมีผู้เดินทางเข้าประเทศไทยมาด้วยอีก3คน

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีอาการต้องสงสัยอาจป่วยเป็นโรคเมอร์ส สามารถแจ้งสายด่วน1422ได้ทันที ซึ่งทางสธ.จะจัดส่งรถไปผู้มีอาการมาตรวจวินิจฉัย

เชื้อเมอร์ส1

MThai News
ที่มา สำนักสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี

какую сковороду лучше выбрать

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ด่วน! สธ.นนทบุรี เผย พบผู้ป่วยไวรัสเมอร์ส รายแรกในประเทศไทย