ปิดเมนู
หน้าแรก

6 วิธีรับมือปัญหา “เจ้าโลก” ที่ผู้ชายหลายคนไม่กล้าถาม (ไม่รู้จะอายทำไม)

เปิดอ่าน 296 views

6 วิธีรับมือปัญหา “เจ้าโลก” ที่ผู้ชายหลายคนไม่กล้าถาม (ไม่รู้จะอายทำไม)

%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%98%e0%b8%b5%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%a1%e0%b8%ad%e0%b8%b7%e0%b8%9b%e0%b8%b1%e0%b8%8d%e0%b8%ab%e0%b8%b2%e0%b9%80%e0%b8%88%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b9%82%e0%b8%a5%e0%b8%81-7

ผู้ชายเรามักไม่ค่อยพูดถึงอาวุธของตัวเองสักเท่าไร (อย่างน้อยก็ไม่พูดแบบตรงไปตรงมา) แต่ถ้ามีอะไรบางอย่างผิดปกติ เราก็ต้องขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ อย่ามัวแต่อาย !

ดร.แฮดลีย์ วูด ศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะที่คลินิกคลีฟแลนด์ บอกว่า การมีปัญหาเกี่ยวกับความเจ็บปวดและการแข็งตัวคือเรื่องปกติของผู้ชาย และบางกรณีก็เกิดจากตัวอวัยวะเอง แต่ “บางกรณีก็เป็นอาการที่บ่งชี้ถึงปัญหาที่ใหญ่กว่า” ฉะนั้นเราจึงต้องแยกแยะให้ออกว่าเป็นปัญหาของเราอยู่ในกรณีไหนกันแน่ แต่จะรู้ได้อย่างไรนั้น เรามีคำตอบสำหรับ 5 ปัญหา “เจ้าโลก” ดังต่อไปนี้….

1. ปัสสาวะแล้วเจ็บ

กรณีดีหน่อย อาจเกิดจากสิ่งที่ทำให้ระคายเคือง (อย่างสบู่) หลงเข้าไปในท่อปัสสาวะ
กรณีร้ายแรง ท่อปัสสาวะอักเสบ ซึ่งเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียที่มักจะทำให้มีน้ำใสๆ หรือขุ่นๆ ซึมออกมาด้วย
วิธีรับมือ นพ.ปีเตอร์ สตาห์ล ศัลยแพทย์ทางเดินปัสสาวะ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย บอกว่า การปัสสาวะจะชะล้างสิ่งที่ทำให้ระคายเคืองออกมา แต่ถ้ายังเจ็บอยู่หรือถ้าเคยมีเซ็กซ์โดยไม่ได้ป้องกันในช่วงสามสัปดาห์ที่ผ่านมา เราก็อาจจะติดเชื้อคลามัยเดียหรือหนองใน จึงต้องขอคำปรึกษาเรื่องการใช้ยาปฏิชีวนะจากแพทย์

2. แข็งตัวช้า

กรณีดีหน่อย อาจมาจากการดื่มเบียร์มากเกินไป
กรณีร้ายแรง ปัจจัยด้านจิตวิทยา (อย่างภาวะซึมเศร้า) หรือยาที่แพทย์สั่งอาจเป็นสาเหตุของปัญหานี้ ในผู้ชายวัย 45 ปีขึ้นไปภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศยังอาจเป็นอาการเริ่มแรกของโรคหัวใจหรือเบาหวานด้วย
วิธีรับมือ ยาที่ใช้รักษาภาวะซึมเศร้าและความดันเลือดสูงคือสาเหตุหลัก จึงต้องขอคำปรึกษาเรื่องยาที่กินอยู่จากแพทย์ ถ้าเราคิดว่าน่าจะเป็นปัญหาทางใจ การพูดคุยกับแฟนหรือนักบำบัดก็ช่วยได้

3. โด่ไม่รู้ล้ม

กรณีดีหน่อย เอาจริงๆ ถือเป็นโอกาสที่จะเกิดปัญหานี้ก็ต่ำมาก คือประมาณ 1 ใน 67,000 เท่านั้นเอง
กรณีร้ายแรง อาจเกิดจาก “ภาวะองคชาตแข็งค้าง” หรือมีเลือดตกค้างอยู่ในองคชาต โรคโลหิตจางจากเม็ดเลือดแดงรูปเคียวและยา (ซึ่งรวมถึงยาที่ใช้รักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ) อาจมีส่วนทำให้เกิดปัญหานี้ แต่ในบางกรณีก็ไม่รู้ว่าตัวกระตุ้นคืออะไร
วิธีรับมือ “ถ้าไม่รักษาเราอาจจะมีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศตลอดชีวิต” ดร.วูดกล่าว ฉะนั้นเราก็ควรจะไปห้องฉุกเฉินทันที เพราะต้องรีบระบายเลือดออกจากเนื้อเยื่อ

4. เป็นจุดๆ

กรณีดีหน่อย อาจเกิดจากสารระคายเคืองในสภาวะแวดล้อม และจุดที่ถุงอัณฑะก็อาจจะเป็นแค่ขนคุด
กรณีร้ายแรง อาจถึงขั้นเป็นเริมที่อวัยวะเพศ โรคซิฟิลิส หรือแพ้ยาที่แพทย์สั่ง (“ผื่นแพ้ยา”)
วิธีรับมือ ถ้าเจ็บนานเกินสองสัปดาห์หรือเคยมีเซ็กซ์โดยไม่ได้ป้องกัน เราต้องไปพบแพทย์ แต่ถ้าเป็นจุดขนคุด ดร.วูดบอกว่าทำให้หายเร็วขึ้นได้ด้วยการประคบผ้าอุ่นๆ วันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 30 วินาที

5. เป็นผื่น

กรณีดีหน่อย อาจเป็นรอยถลอกจากการวิ่งหรือมีเซ็กซ์แบบรุนแรง หรือแพ้น้ำยาซักผ้ายี่ห้อใหม่
กรณีร้ายแรง อาจถึงขั้นเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยเฉพาะซิฟิลิสซึ่งอาจจะดูเหมือนผื่นที่ไม่เจ็บปวดอะไรเลย
วิธีรับมือ ถ้าเราเคยมีเซ็กซ์โดยไม่ได้ป้องกัน ควรจะนัดตรวจให้แน่ใจว่าไม่ได้ติดเชื้อ และถ้าเป็นผื่นนานเกินสองสัปดาห์ก็ต้องไปพบแพทย์ แต่ถ้าคิดว่าเป็นอาการแพ้หรือรอยถลอกธรรมดาๆ แค่ทาขี้ผึ้งปฏิชีวนะเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดก็พอ

6. น้ำอสุจิเป็นสีแดง

กรณีดีหน่อย ไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะน้ำอสุจิมีสีคล้ายเลือดหรือสนิม มักไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาอะไรเลย
กรณีร้ายแรง อาจถึงขั้นเป็นการติดเชื้อที่ต่อมลูกหมากหรืออัณฑะ หรือเป็นมะเร็งซึ่งโอกาสต่ำกว่า
วิธีรับมือ ถ้าน้ำอสุจิเป็นสีแดงอย่างเดียว เราก็ไม่ต้องกังวล แต่ถ้าหลั่งแล้วเจ็บหรือมีเลือดปนอยู่ในปัสสาวะ เราก็อาจจะติดเชื้ออย่างรุนแรงหรือเป็นมะเร็ง รีบไปหาแพทย์ได้เลย

ทราบแบบนี้แล้ว สำหรับใครที่กำลังมีปัญหาแบบที่ไม่กล้าขอคำปรึกษาจากใคร ลองพิจารณาด้วยตนเอง หรือฮึดความกล้าลองไปปรึกษาแพทย์กันได้แล้วนะ บางทีปัญหาเล็กๆ อาจไม่ได้เล็กอย่างที่เห็น หรือปัญหาที่ทำเอากังวลจนนอนไม่หลับ อาจไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่คิดก็ได้

เรื่อง Men’s Health US
แปลและเรียบเรียง
Dragon Booster

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : 6 วิธีรับมือปัญหา “เจ้าโลก” ที่ผู้ชายหลายคนไม่กล้าถาม (ไม่รู้จะอายทำไม)