ปิดเมนู
หน้าแรก

3 วิธี รับมือกับอารมณ์ด้านลบ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

เปิดอ่าน 59 views

3 วิธี รับมือกับอารมณ์ด้านลบ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

อารมณ์ในด้านลบ ไม่มีใครอยากจะมีไว้ติดตัวกันทั้งนั้น เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกเศร้า เสียใจ และขุ่นมัวอยู่ในใจแล้ว ยังทำให้ร่างกายของพลอยตกอยู่ในสภาพที่หดหู่อีกด้วย ดังนั้นการรับมือกับอารมณ์ในด้านลบที่มาจากความเครียด จากความกดดันจากคนรอบข้าง หรือจากความรู้สึกกลัวในสิ่งที่จะเกิดขึ้น ล้วนแล้วเป็นการรับมือที่ยากยิ่ง

หลายคนเมื่อต้องเจอกับอารมณ์ทางด้านลบ พวกเขามักจะหาวิธีกำจัดอารมณ์ดังกล่าวออกไปจากความคิดคำนึงอย่างรวดเร็วด้วยวิธีที่แตกต่างกัน ดูซีรีส์บ้าง ช้อปปิ้งออนไลน์บ้าง หรือแม้แต่หันไปหาขนมหวานเพื่อทำให้อารมณ์ดีขึ้น

แต่วิธีการดังกล่าวก็เป็นแค่ความพยายามหลีกเลี่ยงอารมณ์ทางด้านลบ ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง จริงอยู่ที่ความพยายามหลีกเลี่ยงอารมณ์ทางด้านลบอาจจะทำให้เรารู้สึกดีได้เร็วขึ้น แต่ก็ทำให้ความรู้สึกนั้นยังคงตกค้างอยู่ในใจเรา เมื่อมีอะไรมากระตุ้น เราก็จะกลับไปรู้สึกเช่นนั้นอีก

อันที่จริงแล้ว อารมณ์ด้านลบนั้น ไม่สามารถกำจัดให้หายไปได้ หากแต่เราต้องอยู่กับอารมณ์นี้ด้วยความเข้าใจ พร้อมทั้งหาวิธีรับมือ กับอารมณ์ดังกล่าวเพื่อไม่ให้มันเกิดขึ้นบ่อยจนเกินไป ซึ่งวิธีการมีด้วยกัน 3 วิธีการ

1. คอยสังเกตตัวเองเมื่อเกิดอารมณ์ทางด้านลบ และไม่ตัดสินว่าที่เราต้องรู้สึกอย่างนี้เป็นเพราะใคร เป็นเพราะเรื่องอะไร ขอให้รู้ไว้ว่า ชีวิตคนเราก็เหมือนบททดสอบนั่นแหละ

2. เปิดใจและยอมรับว่าตัวเองกำลังรู้สึกทางด้านลบ ขณะเดียวกัน ขอให้ใช้ร่างกายของตัวเองในการนึกถึงความรู้สึกทางบวกที่คุณต้องการเอามาเยียวยา ตัวอย่างเช่น ถ้าเรากำลังรู้สึกเครียดและสับสน ต้องการความรู้สึกมั่นใจ และสงบ เพื่อมาเยียวยาความรู้สึกทางด้านลบ ก็ให้ใช้ร่างกายของตัวเองเป็นที่พักใจได้ ด้วยการยกมือซ้ายทาบไปที่หน้าอก บริเวณหัวใจแล้วบอกกับตัวเองว่าฉันไม่เป็นอะไร ไปเรื่อย ๆ จะช่วยให้อารมณ์ด้านลบค่อย ๆ จางหายไป

3. เมื่อต้องเจอกับอารมณ์ทางด้านลบ ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือ การคิดบวก หรือนึกถึงอนาคตที่ดีเอาไว้ อาทิ ถ้าเรากำลังหงุดหงิดกับสิ่งแวดล้อมรอบข้าง และใกล้จะระเบิดอารมณ์ของตัวเองออกมาแล้ว เราต้องจัดการด้วยการนึกถึง อนาคตต่อจากนี้เอาไว้ อนาคตที่เราจะได้รับหลังจากงานที่ลุล่วง ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยได้

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : 3 วิธี รับมือกับอารมณ์ด้านลบ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น