ปิดเมนู
หน้าแรก

วางแผนทริปต่อไปหรือยัง? จองตอนนี้ “เซฟเงิน” มากกว่า

เปิดอ่าน 39 views

วางแผนทริปต่อไปหรือยัง? จองตอนนี้ “เซฟเงิน” มากกว่า

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

ในสถานการณ์ที่ทั่วโลกกำลังปั่นป่วนแบบนี้ คนต้องงดเที่ยวกันไปก่อน แพลนเที่ยวของใครหลาย ๆ คนก็เลยล่มไม่เป็นท่า เพราะแพลนที่วางล่วงหน้าไว้ดิบดีตั้งครึ่งค่อนปีต้องพับเก็บหมด แถมยังจุกอกไปอีกดอก เพราะหลายคนทำเรื่องขอคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พักไม่ได้เลยด้วยซ้ำ

ขณะเดียวกัน ธุรกิจท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน เพราะคนถูกสั่งห้ามเดินทางออกต่างจังหวัด ออกต่างประเทศ แล้วอยู่บ้านช่วยชาติ ช่วยชีวิตตัวเองแทน ก็เลยต้องหาเที่ยวออนไลน์เอาแทน ขนาดช่วงสงกรานต์ที่ปกติจะเป็นช่วงกอบโกยเงินของธุรกิจท่องเที่ยว กลายเป็นต้องหนีไวรัสแทน นักท่องเที่ยวต่างชาติก็เงียบหายหมด นักท่องเที่ยวไทยก็ไม่มีเหมือนกัน

อย่างเพึ่งเสียใจไป ถ้าอัดอั้นกับการไม่ได้เที่ยวช่วงนี้ล่ะก็ Tonkit360 แนะนำให้เตรียมหาทริปหน้าไว้เลย เพราะช่วงนี้สายการบิน ทราเวลทัวร์ และเอเจนซี่ที่พักต่าง ๆ ออกโปรโมชั่นเรียกลูกค้ากันแบบครึ่งต่อครึ่ง สาเหตุก็เพื่อพยุงธุรกิจตัวเอง โดยอาศัยยอดเงินจองของลูกค้าในช่วงนี้มาหมุนใช้ช่วงที่ COVID-19 ยังวิกฤติอยู่ อีกทั้งความที่เราไปไหนมาไหนไม่ได้ ทำให้ความต้องการเรื่องท่องเที่ยวแทบไม่มี ความต้องการน้อย ราคาก็จะถูก เวลานี้ก็เลยเหมาะที่สุดที่จะเริ่มวางแผนเที่ยวทริปใหม่ แล้วจองตั๋วจองที่พักกันซะเลย

Richard Kahn อดีตบรรณาธิการและผู้บริหารฝ่ายการตลาด ที่มีประสบการณ์ในธุรกิจท่องเที่ยวมากว่า 50 ปี เคยบอกว่า เรื่องนี้เป็นกฎอุปสงค์-อุปทานง่าย ๆ ตามหลักเศรษฐศาสตร์ หลังจากจบสถานการณ์ไวรัสนี่แล้ว คนที่ถูกกักตัวอยู่หลายเดือนก็ย่อมอยากออกไปเที่ยวให้หายอยาก เมื่อความต้องการเที่ยวมีมากขึ้น ราคาตั๋วเครื่องบิน ค่าทัวร์ ค่าที่พักต่าง ๆ ก็จะพากันขึ้นราคา ณ เวลานั้น แพงแค่ไหนคนก็ซื้อ เพราะที่ผ่านมาเราไปไหนมาไหนกันไม่ได้ เมื่อได้ชีวิตปกติกลับมาแล้ว ทุกคนก็มีความต้องการเที่ยวพร้อม ๆ กัน

เพราะปกติเราก็มักจะวางแพลนเที่ยวล่วงหน้ากันอย่างน้อย 6 เดือน – 1 ปีอยู่แล้ว ยิ่งจองล่วงหน้านานก็ยิ่งได้ราคาถูก บวกกับช่วงนี้ที่มีโปรโมชั่นปล่อยออกมาแทบทุกเว็บไซต์ ดังนั้น ถ้าเราจองตั๋วเครื่องบินหรือที่พักตั้งแต่ตอนนี้ ก็มีสิทธิ์ที่จะเซฟเงินได้มากกว่าครึ่ง โดยเฉพาะการจองแบบแพ็กเกจตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พัก ยิ่งได้ราคาถูกและคุ้มสุด ๆ และกว่าจะได้เดินทางก็น่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า ยังเหลือเวลารอสถานการณ์ไวรัสอีกหลายเดือน

แต่ถ้าสถานการณ์ไวรัสยังไม่มีทีท่าที่จะหายในเร็ววัน เราก็ยังมีโอกาสทำเรื่องคืนที่พักได้อยู่ เพราะเว็บไซต์เอเจนซี่ที่พักหลายเจ้าก็ยอมให้ลูกค้าทำเรื่องคืนที่พักและขอเงินคืนได้ แต่ก็มีระยะเวลากำหนดว่าก่อนเดินทางมากน้อยแค่ไหน ซึ่งตอนนี้เราก็ต้องประเมินสถานการณ์ควบคู่ไปกับการวางแผนเที่ยว

อาจจะต้องลุ้นเอาหน่อย ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นภายในเร็ว ๆ นี้ไหม ถ้าไวรัสหาย สายการบินเปิดบริการ ที่พัก ที่เที่ยวกลับมาเปิดปกติ เราก็จะได้ไปเที่ยวกันอย่างสนุกสนานในราคาที่ประหยัดกว่าครึ่ง เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งล้มเลิกทริปเที่ยว หมด COVID-19 เมื่อไหร่ พวกเราจะไปเที่ยวกัน!

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วางแผนทริปต่อไปหรือยัง? จองตอนนี้ “เซฟเงิน” มากกว่า