ปิดเมนู
หน้าแรก

คำแนะนำในการลดน้ำหนัก ปลอดภัย ได้สุขภาพดีครบ

เปิดอ่าน 120 views

คำแนะนำในการลดน้ำหนัก ปลอดภัย ได้สุขภาพดีครบ

ความอ้วน เป็นปัญหาที่รบกวนจิตใจของใครหลายคน ซึ่งการมีน้ำหนักตัวมากเกินไป ไม่ได้ส่งผลต่อรูปร่างของเราเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพ เพราะความอ้วนเป็นสาเหตุของโรคร้ายแรงหลายโรค ทั้ง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ความดันโลหิต ฯลฯ ดังนั้นการเริ่มต้นลดน้ำหนักและหันมาดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ ลองมาดูคำแนะนำในการเริ่มต้นลดน้ำหนัก ที่ทั้งปลอดภัยและได้ผลกันดีกว่า

การควบคุมอาหาร ลดของที่ทำให้อ้วน กินอาหารที่มีประโยชน์

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการลดน้ำหนัก ซึ่งหลายคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่าอาหารอะไรบ้างที่เป็นต้นเหตุของความอ้วน ไม่ว่าจะเป็น อาหารที่มีน้ำตาลและเกลือสูง ของทอดของมัน อาหารในกลุ่มนี้ควรลดหรือหลีกเลี่ยง ส่วนอาหารที่กลุ่มแป้งที่ให้พลังงานสูง ก็ควรปรับเปลี่ยนเป็นแป้งที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท เพราะมีเส้นใยมากกว่า ทำให้ย่อยง่าย ร่างกายเผาผลาญได้เร็วกว่า รวมทั้งควรเสริมผักและผลไม้ให้มากขึ้นในแต่ละมื้ออาหาร ลดแป้งและเนื้อสัตว์ลง สำหรับผลไม้ควรเลือกที่มีรสหวานน้อย เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง มะละกอ หลีกเลี่ยงผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงอย่าง ทุเรียน องุ่น และมะม่วงสุก

ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ ไม่หนักแต่ต่อเนื่อง

การออกกำลังกายจะช่วยในเรื่องของการเผ่าผลาญไขมันส่วนเกิน รวมทั้งยังทำให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ในร่างกายมีความฟิตแอนด์เฟิร์ต รวมทั้งยังดีต่อระบบการหายใจ สำหรับคนที่มีน้ำหนักมากๆ ควรเริ่มต้นออกกำลังกายลดน้ำหนักแบบเบา เน้นการเคลื่อนไหวร่างกายที่ไม่หนักเกินไป เช่น การเดิน การวิ่งเหยาะ ว่ายน้ำ หรือการปั่นจักรยานบนเครื่อง หรือการยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ ด้วยการเต้นแอโรบิกแบบเบาๆ หรือการเล่นโยคะ การออกกำลังกายลดน้ำหนักแต่ละครั้งต้องให้ความสำคัญว่าต้องไม่ทำให้ร่างกายบาดเจ็บ และต้องไม่เหนื่อยมากเกินไป สังเกตได้จากระหว่างออกกำลังกาย การเต้นของหัวใจไม่ควรเต้นเร็วเกินไป หรือรู้สึกหายใจไม่ทัน หากเกิดอาการดังกล่าวต้องหยุดทันที ผู้ที่เริ่มออกกำลังกายใหม่ๆ ควรเริ่มจากช้าๆ เบาๆ แต่พยายามทำต่อเนื่องให้ได้ 20 – 30 นาที เป็นประจำ สัปดาห์ละ 3 – 4 วัน

ระวังเรื่องโยโย่เอฟเฟ็กต์

คนอ้วนหรือผู้มีน้ำหนักมากหลายคน มักจะเจอปัญหาเรื่อง โยโย่ เอฟเฟ็กต์ หรือน้ำหนักลดลงเร็วในช่วงแรก แต่ก็กลับเพิ่มขึ้นแบบเท่าตัวในระยะเวลาไม่นั้น นั่นเป็นเพราะใช้วิธีลดความอ้วนที่ไม่ถูกต้อง ทั้งการกินยา และการอดอาหารแบบเกินพอดี ที่เห็นผลเร็วในช่วงแรกเพราะร่างกายเพื่อไม่ได้รับสารอาหารการการงดอาหาร น้ำหนักก็จะลดลงแต่สุขภาพร่างกายก็จะแย่ลงตามไปด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ดังนั้นการลดน้ำหนักที่ถูกต้อง คือการควบคุมอาหาร ไม่ใช้งดหรือไม่กินอาหารเลย เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ งดอาหารที่ทำให้น้ำหนักส่วนเกินเพิ่มขึ้น ออกกำลังกายและพักผ่อนอย่างเพียงพอและเหมาะสม

คำแนะนำที่เรานำมาฝากสามารถใช้ได้ทั้งคนอ้วนและคนทั่วไปที่อยากดูแลตัวเอง อยากมีสุขภาพที่ดี ถ้าทำได้ตามคำแนะนำรับรองว่าทุกคนจะมีรูปร่างที่ดี ไม่มีไขมันส่วนเกิน และมีสุขภาพแข็งแรงแน่นอน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : คำแนะนำในการลดน้ำหนัก ปลอดภัย ได้สุขภาพดีครบ