ปิดเมนู
หน้าแรก

5 วิธีง่ายๆ เพื่อให้คุณยืนได้ด้วยตนเอง

เปิดอ่าน 38 views

5 วิธีง่ายๆ เพื่อให้คุณยืนได้ด้วยตนเอง

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

หลายครั้งที่เรารู้สึกว่าตนเองพึ่งพาคนอื่นมากเกินไป หรือ กลัวที่จะออกจากกรอบจากความปลอดภัยของตนเอง ทั้งที่ลึกๆในใจแล้วคุณเองก็อยากจะลุกขึ้นมายืนด้วยตัวคุณเองให้ได้ เพียงแต่ยังไม่มีแรงขับมากพอ หรือ รู้สึกว่าตนเองยังเป็นคนที่กร้าวแกร่ง หรือมีความมั่นใจในตัวเองมากพอเหมือนคนอื่น ดังนั้นมาดู 5 วิธีการง่ายๆเพื่อสร้างความมั่นใจและทำให้คุณสามารถลุกขึ้นยืนได้ด้วยลำแข้งของคุณเอง

1. สร้างอาณาจักรที่เป็นของคุณเอง

จงทำในสิ่งที่คุณต้องการทำจริงๆ และ จงรู้จักในสิ่งที่คุณทำให้ดีมากพอ เพราะทั้งสองสิ่งจะทำให้คุณสามารถจัดลำดับความสำคัญในชีวิต และ มีความมุ่งมั่นมากพอที่จะทำให้ประสบความสำเร็จ และถ้าคุณยังไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มอย่างไรเพื่อให้มีอาณาจักรเป็นของตนเอง คุณก็ต้องเรียนรู้และฝึกฝนในสิ่งที่ต้องการจะทำให้รู้จริงในทุกขั้นตอนเพื่อให้คุณได้รู้คุณค่าในตนเองและได้รู้ว่าแท้จริงแล้วคุณเหมาะสมกับสิ่งที่คุณเลือกว่าอยากจะทำมากน้อยแค่ไหน

2. หามุมมองที่แตกต่าง

นี่คือวิธีการที่จะทำให้คุณรู้สึกว่าคุณสามารถอยู่ได้ด้วยความเข้าใจในคน และ สภาพแวดล้อม เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณมีปัญหากับผู้คนรอบข้าง ก็ขอให้คุณคิดแบบย้อนกลับไปที่ตัวคนคนนั้นว่าเขามาจากไหน และ สภาพแวดล้อมของเขาก่อนจะมาอยู่ในจุดที่มีข้อขัดแย้งกับคุณนั้นได้ผ่านประสบการณ์อะไรมาก่อนบ้าง เมื่อเห็นภาพแล้วคุณจะมีเมตตาเพิ่มมากขึ้น และ เข้าใจคนอื่นมากขึ้น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องเห็นดีเห็นงามกับเขาในทุกเรื่อง หากมีเรื่องที่คุณไม่เห็นด้วยคุณก็สามารถโต้แย้งได้ ด้วยเหตุและผลเช่นกัน

3. ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว

นี่คือวลี ที่ยังคงใช้ได้อยู่ในปัจจุบัน เพราะเมื่อใดก็ตามที่คุณมีอารมณ์ไม่ว่าจะดีใจที่สุด หรือ เสียใจอย่างที่สุด หรือ โกรธแค้นอย่างที่สุด จงนิ่งไว้และอย่างได้ตัดสินใจใดๆทั้งสิ้น หากคุณกำลังรู้สึกว่าอารมณ์ตัวเองกำลัง “ขึ้น” ขอให้หลีกเลี่ยงการปะทะ และ หันไปหากิจกรรมอย่างอื่น หรือ เดินออกไปที่อื่น เพื่อระงับอารมณ์ ก่อนจะกลับเข้ามาพูดคุยอีกครั้ง

4. หลีกเลี่ยงที่จะมีปัญหากับบุคคลอื่น

คุณไม่สามารถทำให้ทุกคนมารู้สึกรักชอบเหมือนกับที่คุณรู้สึกได้ เพราะคุณเองก็ไม่รู้ว่าผู้คนเหล่านั้นมีความคิดเห็นอย่างไร เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้วเมื่อเกิดการโต้เถียง สิ่งที่ดีที่สุดในการ ตอบโต้คือ การใช้วาจาที่สุภาพ และใช้คำว่า “ฉัน” แทนที่คำว่า “คุณ” ดังเช่นเหตุการณ์ที่คุณรู้สึกว่า ในการประชุมนั้นผู้เข้าร่วมประชุมบางคนไม่ให้ความสนใจคุณ แทนที่คุณจะพูดว่า “คุณกำลังดูหมิ่นฉัน” หากแต่เปลี่ยนเป็น “ฉันรู้สึกว่ากำลังถูกดูหมิ่นหลังจากที่ต้องเข้ามารับงานนี้”

5. อย่ากลัวที่จะตอบปฎิเสธ

กี่ครั้งแล้วที่คุณต้องอธิบายความเป็นตัวคุณให้คนอื่นฟัง อันที่จริงแล้วคุณไม่จำเป็นต้องอธิบายสิ่งที่ทำอยู่ หรือ เชื่ออยู่ให้คนอื่นฟัง เพื่อที่จะทำให้พวกเขาเห็นคุณค่าของคุณ เพราะคุณค่าของคุณนั้นปรากฎอยู่แล้ว จากผลงานและการกระทำของคุณเอง ดังนั้นจงหัดที่จะปฎิเสธ ต่อสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองนั้นกำลังตกต่ำ จงภูมิใจในสิ่งที่คุณเป็น และ รักในความเป็นตัวเองมากพอที่จะปฎิเสธ สิ่งไม่ดีจากผู้อื่น

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : 5 วิธีง่ายๆ เพื่อให้คุณยืนได้ด้วยตนเอง