ปิดเมนู
หน้าแรก

ใช้ น้ำยาบ้วนปาก เกินวันละ 3 ครั้ง อาจเสี่ยง มะเร็งช่องปาก

เปิดอ่าน 500 views

ใช้ น้ำยาบ้วนปาก เกินวันละ 3 ครั้ง อาจเสี่ยง มะเร็งช่องปาก

น้ำยาบ้วนปาก เสี่ยง มะเร็งช่องปาก

Dr David Conway จาก University of Glasgow Dental School ได้ออกมาเตือน ผู้ที่นิยมใช้น้ำยาบ้วนปากบ่อยๆ ในระหว่างวันว่า อาจนำไปสู่การก่อให้เกิดโรค มะเร็งช่องปาก ได้

จากการศึกษาโดยอ้างอิงผลการตรวจสุขภาพของ ประชาชน 4000 คนใน 9 ประเทศ แต่ทั้งนี้ ผลการศึกษานี้ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนมากนัก ยังเป็นเรื่องที่ สมาคมทันตกรรมในอังกฤษ ยังคงต้องค้นคว้าถึงความเป็นไปได้ที่ชัดเจนกว่านี้

ทั้งนี้ Dr David Conway ได้กล่าวว่า จากการวิจัยและศึกษาที่ผ่านมาตั้งแต่ช่วงปี 2009 เขามีหลักฐานเพียงพอที่จะบอกว่า น้ำยาบ้วนปากส่วนใหญ่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ นำไปสู่การเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรค เพราะมันมีสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ในเยื่อบุภายในปากได้

แต่อย่างไรก็ตาม จากการศึกษายังพบว่า การเกิดมะเร็งในจำนวนกลุ่มตัวอย่างนั้น ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่พบ นอกเหนือจากการใช้น้ำยาบ้วนปากร่วมด้วย เช่น การสูบบุหรี่ และ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มากเกินไป

Dr David Conway ได้แนะนำว่า ทางที่ดี ควรดูแลช่องปากด้วยการแปรงฟันร่วมกับการใช้ยาสีฟันตามปกติ หรืออาจใช้ฟลูออไรร่วม หรือการใช้ไหมขัดฟันช่วย และพบทันตแพทย์เพื่อตรวจเป็นประจำ ก็เพียงพอต่อการดูแลสุขภาพภายในช่องปากแล้ว

Mouthwash-02

ที่มาข่าว สุขภาพ จาก dailymail

бетономешалка купить цена

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ใช้ น้ำยาบ้วนปาก เกินวันละ 3 ครั้ง อาจเสี่ยง มะเร็งช่องปาก