ปิดเมนู
หน้าแรก

“เหงื่อ” บ่งบอกสุขภาพ… มากกว่าที่คุณคิด

เปิดอ่าน 764 views

“เหงื่อ” บ่งบอกสุขภาพ… มากกว่าที่คุณคิด

สำหรับเมืองไทยบ้านเรา ไม่ว่าจะฤดูไหนก็ดูจะเป็นฤดูร้อนไปเสียหมด ขึ้นอยู่ว่าจะร้อนมากร้อนน้อยก็เท่านั้น เอาเป็นว่าไม่ว่าช่วงไหนก็ตามที่อากาศร้อน เกือบทุกคนมักมีปัญหาเหงื่อออกและกลิ่นตัวตามมา ซึ่งบางคนอาจจะมีภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ หรือภาวะเหงื่อท่วม ถ้าคุณเป็นหนึ่งในนั้น ลองดูวิธีจัดการปัญหานี้ พร้อมจับจุดสังเกตของอาการเหงื่อไหลย้อยที่อาจบอกอะไรมากกว่าที่หลายคนคิด…

ภาวะเหงื่อท่วม (Hyperhidrosis)

คือ ภาวะที่ต่อมเหงื่อสร้างเหงื่อมากผิดปกติจนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างเช่นทำให้เกิดกลิ่นตัวตามมา

ภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติจัดเป็นภาวะที่ระบบประสาทซึ่งควบคุมการหลั่งของเหงื่อทำงานมากกว่าปกติ ตำแหน่งที่พบบ่อยคือรักแร้ ฝ่ามือและฝ่าเท้า สำหรับคนที่ประสบปัญหานี้จะมีซอกรักแร้เปียกชื้นตลอดเวลา และอาจทำให้มีกลิ่นตัวตามมา เนื่องจากเหงื่อและเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ใต้วงแขนทำให้เกิดการหมักหมมของหนังกำพร้าและเหงื่อ จนเกิดเป็นกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ขึ้น

ทั้งนี้หากเราสังเกตดูลักษณะของเหงื่อที่ออกตามส่วนต่างๆ ของร่างกายเรา จะพบว่าในหลายๆ ครั้งเหงื่อก็บ่งบอกอะไรได้มากกว่าอากาศที่ร่างกายต้องทนต่อสภาพอากาศร้อนเหมือนกัน ซึ่งเราสามารถนำอาการเหงื่อออกผิดปกติ มาเปรียบเทียบกับผู้ป่วยได้ ดังนี้ …

– ถ้าเรามีความเครียดสูง
เหงื่อจะออกมากบริเวณฝ่ามือ รักแร้ และหน้าผาก

– ถ้าป่วยเป็นโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษหรือคอพอก
เหงื่อจะซึมออกมาทั่วตัว โดยเฉพาะบริเวณฝ่ามือทั้งสองข้าง ร่วมกับมีอาการมือสั่น น้ำหนักลด เหนื่อยง่ายและใจสั่น

– สำหรับคนที่อาจเป็นโรคเบาหวาน 
มักมีการมีเหงื่อซึมทั่วตัว โดยเฉพาะฝ่ามือและฝ่าเท้า ใจสั่น เหนื่อยหอบ

– คนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ
เหงื่อมักแตกร่วมกับใจสั่น เหนื่อยหอบง่าย มักมีเหงื่อออกตามนิ้วมือนิ้วเท้าทุกครั้งที่ออกกำลังกาย

– คนที่อาจเป็นโรคผิวหนัง
มีข้อสังเกตที่เห็นเด่นชัดคือ เหงื่อจะออกน้อยผิดปกติ เพราะว่าต่อมเหงื่อใต้ผิวหนังถูกกดไว้จนไม่สามารถขับเหงื่อได้ตามปกติ และเกิดอาการอุดตันในขุมขน

วิธีแก้

สำหรับในชีวิตประจำวันของพวกผู้ชาย บางคนจะแก้ปัญหาเหงื่อออกมากที่บริเวณรักแร้ด้วยการใช้โรลออนเป็นประจำ จริงๆ แล้วแนะนำว่าไม่ควรใช้โรลออนมากๆ และอย่าใช้ถี่จนเกินไปเพราะโรลออนบางประเภทมีสารอะลูมิเนียมคลอไฮเดรตซึ่งมีความเข้มข้นถึง 30-50% เป็นส่วนประกอบ โดยสารตัวนี้จะไปอุดรูขุมขนไม่ให้เหงื่อระบายออกมาตามธรรมชาติ ขณะเดียวกันเมื่อคุณใช้ไปเรื่อยๆ จะเกิดเป็นรอยด่างดำบริเวณใต้วงแขนอันเนื่องมาจากการสะสมของสารดังกล่าวนั่นเอง

การรู้จักเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมนับเป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยให้ร่างกายลดการขับเหงื่อได้ แนะนำให้เลือกรับประทานอาหารที่มีธาตุซิลิคอนสูงโดยธรรมชาติ ได้แก่ สตรอว์เบอร์รี ผักกาดคอส แตงกวา แอปเปิ้ล ผักโขมนอกจากนี้ควรดื่มน้ำเปล่าเป็นประจำเพื่อช่วยให้สุขภาพดีและช่วยลดการเสียเหงื่อในร่างกายของเราอีกด้วย เพราะทุกวันนี้เรามักจะสูญเสียเหงื่อไปจากการออกกำลังกายหรือทำกิจรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน จึงต้องดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไป ผลพลอยได้ของการดื่มน้ำบ่อยๆ ยังช่วยให้อุณหภูมิในในร่างกายเราเป็นปกติอีกด้วย

credits:

เรื่อง พญ.นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ
 Men’sHealth Thailand

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : “เหงื่อ” บ่งบอกสุขภาพ… มากกว่าที่คุณคิด