ปิดเมนู
หน้าแรก

เผยไต๋ “เมล็ดเชีย” ดีจริงหรือ?

เปิดอ่าน 307 views

เผยไต๋ “เมล็ดเชีย” ดีจริงหรือ?

“เมล็ดเชีย” ถือเป็นอาหารสุขภาพอย่างหนึ่งที่เป็นที่พูดถึงอย่างแพร่หลาย แต่หากคุณไม่ได้เป็นหนึ่งในคนเหล่านั้น หรืออาจจะเป็นหนึ่งในนั้นแล้วก็ตาม วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับความจริงของธัญพืชชนิดนี้ให้มากขึ้นกัน…

คำอวดอ้าง เมล็ดเชียมักถูกพูดถึงในแง่ของการอุดมด้วยใยอาหาร แคลเซียม และธาตุเหล็ก แต่สิ่งสำคัญในที่นี้คือกรดไขมันโอเมกา-3 ที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ บทความหนึ่ง (ไม่ใช่ใน Men’s Health) ป่าวประกาศข้อเท็จจริงว่าเมล็ดเชียมีโอเมกา-3 มากกว่าแซลมอนเกือบ 8 เท่าเลยทีเดียว

หลักฐาน งานวิจัยปริทัศน์ยังไม่พบหลักฐานที่เพียงพอว่าเมล็ดเชียให้ประโยชน์ต่อสุขภาพในระยะยาว เนื่องจากเมล็ดเชียมีกรดไขมันสายสั้นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแตกต่างจากชนิดสายยาวในปลาแซลมอน นั่นจึงทำให้แม้คุณจะบริโภคโอเมกา-3 จากเมล็ดเชียมากกว่าเมื่อเทียบกันต่อกรัม แต่ก็ไม่ได้แปลว่าร่างกายของคุณจะได้รับประโยชน์มากเท่ากับที่ได้รับจากการรับประทานแซลมอน

และจากข้อมูลที่กล่าวมา จึงทำให้สรุปได้ว่า เมล็ดเชียอาจจะไม่ได้ให้โอเมกา-3 มากเท่าที่อวดอ้างไว้ แต่ก็มีใยอาหารที่ดีต่อระบบย่อยอาหาร 10 กรัมต่อออนซ์ ซึ่งหากคุณยังไม่รู้จะเอามเล็ดเชียมาทำอะไร เราขอแนะนำให้คุณลองผสมเมล็ดเชียในน้ำปั่นหรือโรยโยเกิร์ต ซึ่งหากคุณมีปัญหาเรื่องการรับประทานใยอาหารให้เพียงพอต่อวัน ธัญพืชชนี้ก็จะสามารถช่วยคุณแก้ปัญหาข้อนี้ได้…

credits:

ที่มา นิตยสาร Men’s Health ฉบับเดือนเมษายน 2017

 Men’sHealth Thailand

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เผยไต๋ “เมล็ดเชีย” ดีจริงหรือ?