ปิดเมนู
หน้าแรก

เตือน! พิษสุนัข รักษาไม่หาย มีอาการเมื่อไรตายเมื่อนั้น!

เปิดอ่าน 407 views

เตือน! พิษสุนัข รักษาไม่หาย มีอาการเมื่อไรตายเมื่อนั้น!

Angry dog on dark background. Black and white image

หลายคนทราบดีอยู่แล้วว่า เมื่อไรก็ตามที่เราโดนสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ อย่างกระต่าย กัดจนเป็นแผล ต้องรีบทำแผล แล้วไปหาหมอที่โรงพยาบาล เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า แล้วก็จะปลอดภัย

แต่รับรองได้ว่ายังมีบางคนที่ยังเข้าใจผิด คิดว่าโรคนี้รักษาหายได้ หากถูกกัด แล้วทำแผลตามปกติ ไม่มีอาการอะไร ก็น่าจะปลอดภัย

แต่ล่าสุดมีเคสที่มีผู้โดนสุนัขกัด ทำแผลเอง คิดว่าไม่มีอะไรผิดปกติ จนเวลาล่วงเลยไป 2 เดือน จึงเริ่มมีอาการเหมือนเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ตอนนั้นถึงได้รุดไปโรงพยาบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก เพราะเมื่ออาการออกแล้ว ผู้ป่วยเสียชีวิตภายใน 5-11 วันอย่างแน่นอน เพราะโรคพิษสุนัขบ้า รักษาให้หายไม่ได้ มีเพียงวัคซีนป้องกัน ที่ต้องฉีดหลังจากที่โดนกัดใหม่ๆ เท่านั้น

 

อาการเมื่อผู้ป่วยติดเชื้อสุนัขบ้า

1. มีไข้ต่ำๆ ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดเมื่อย เจ็บคอ ไอแห้งๆ

2. เริ่มกระสับกระส่าย กระวนกระวาย ไวต่อสิ่งรอบข้าง เช่น เสียงดัง แสงจ้า ซึ่งเป็นอาการผิดปกติของระบบประสาท โดยอาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นเป็นพักๆ สลับกันไป

3. มีอาการกระตุกเกร็ง เมื่อเห็น ได้ยิน หรือเข้าใกล้น้ำ ไม่ว่าจะจากก๊อกน้ำ น้ำในแก้ว หรือน้ำตามคลอง บึง ซึ่งเป็นที่มาของอาการที่เราเรียกว่า “กลัวน้ำ”

4. นอกจากกลัวน้ำ อาจจะกลัวสิ่งรอบข้างอื่นๆ เช่น กลัวลม จะมีอาการกระตุกเกร็งทั้งตัว และคอ

5. กลืนน้ำ กลืนอาหารลำบาก น้ำลายเริ่มย้อย เพราะต่อมน้ำลายจะติดเชื้อไปด้วย ทำให้ต่อมน้ำลายผลิตน้ำลายออกมามากขึ้น

6. รูม่านตาเบิกโพลง สลับกับม่านตาหรี่เล็ก ไวต่อแสง และไม่มีปฏิกิริยาต่อแสง และสิ่งรอบข้างสลับกันไปเรื่อยๆ

7. หัวใจเต้นเร็วสลับช้า

8. มีอาการทรมานไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเสียชีวิต

ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่โดนสัตว์เลี้ยง หรือสัตว์จรจัดที่ไม่มีเจ้าของกัด ให้รีบทำแผลด้วยน้ำสะอาด ยาฆ่าเชื่อ ยาทาแผล จากนั้นให้รีบไปโรงพยาบาลเพื่อฉีดวัคซีนภายใน 24 ชั่วโมง เพราะเชื้อสุนัขบ้าสามารถอยู่ในตัวเราจนกว่าจะแสดงอาการได้เป็นเดือนๆ หรืออาจจะถึงปี เหมือนกับผู้ป่วยรายนี้

นอกจากนี้ การหลีกเลี่ยงเข้าใกล้สัตว์จรจัด ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะป้องกันการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าได้เช่นกัน เพราะเราไม่สามารถวางใจสัตว์เหล่านั้นได้ หากต้อการช่วยเหลือสัตว์จรจัดเหล่านั้น ควรติดต่อเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะ เพื่อทำหมัน ฉีดวัคซีนให้เรียบร้อยจะดีกว่า

ขอบคุณข้อมูลจาก ศาสตร์จารย์นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา, กลุ่มโรคติดต่อระหว่างสัตว์และคน สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค

cr. health.sanook.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : เตือน! พิษสุนัข รักษาไม่หาย มีอาการเมื่อไรตายเมื่อนั้น!