ปิดเมนู
หน้าแรก

อ. เจษฎาเตือน! ผักผลไม้ออร์แกนิก อาจเสี่ยงท้องร่วง-มะเร็งตับ

เปิดอ่าน 693 views

อ. เจษฎาเตือน! ผักผลไม้ออร์แกนิก อาจเสี่ยงท้องร่วง-มะเร็งตับ

อ. เจษฎาเตือน! ผักผลไม้ออร์แกนิก อาจเสี่ยงท้องร่วง-มะเร็งตับ

งานนี้มีพลิกโผ เมื่ออาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสลงเฟซบุ๊คถึงภัยของผักผลไม้ออร์แกนิก ที่ผู้บริโภคอย่างเราอาจคาดไม่ถึง ถึงขั้นเจ้าตัวออกปากว่า “เสี่ยงมะเร็งมากกว่าพืชจีเอ็มโอ”เสียอีก

ทำไมผักผลไม้ออร์แกนิก ถึงเสี่ยงท้องร่วง-มะเร็ง

เพราะผักผลไม้ออร์แกนิก มักมีจุดขายที่การเพาะปลูกโดยปราศจากการใช้สารเคมีต่างๆ โดยสิ้นเชิง จึงทำให้ผู้ผลิตมักไม่ค่อยใช้ยาฆ่าเชื้อราในระหว่างการเพาะปลูก จึงมีปริมาณเชื้อราและสารอะฟลาท็อกซินปนเปื้อนสูง โดยการวิจัยในยุโรปพบว่า อาหารออร์แกนิกหลายชนิดนั้น มีปริมาณของอะฟลาท็อกซิน สูงกว่ามาตรฐานมาก นอกจากนี้ยังเคยมีการระบาดของเชื้ออีโคไล จนพบผู้บริโภคป่วย และเสียชีวิตจากการบริโภคผักสลัดออร์แกนิกอีกด้วย

สารอะฟลาท็อกซิน คืออะไร?

สารอะฟลาท็อกซิน (aflatoxin) เป็นสารพิษที่อันตราย ถูกผลิตโดยเชื้อรา Aspergillus flavus และ Aspergillus paraciticus โดยจะได้ตามธรรมชาติในเมล็ดธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ข้าว ข้าวสาลี ถั่วลิสง มะพร้าว สมุนไพร เครื่องเทศ ที่มีเชื้อราชนิดนี้ปนเปื้อนอยู่ตั้งแต่การเพาะปลูก เก็บเกี่ยว และการเก็บรักษา

อะฟลาทอกซินละลายในน้ำได้น้อย คงตัวในสภาพกรด แต่สลายตัวในสภาพด่าง และทนความร้อนได้สูงถึง 260 องศาเซลเซียส ความร้อนจากการแปรรูปอาหารทั่วไปๆ ไม่สามารถทำลายได้

นอกจากนี้ ยังก่อให้เกิดมะเร็งในตับสัตว์ทดลองได้ จึงอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อมนุษย์ได้ วิธีการป้องกันอะฟลาท็อกซิน จึงมีเพียงแค่การพยายามทำให้ผลผลิตทางการเกษตรนั้น มีความชื้นต่ำเพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อรา ดังเช่น การตากแดดให้แห้ง

อาการของผู้ป่วยที่ได้รับสารอะฟลาท็อกซิน

– ท้องเสีย ท้องร่วง

– อาเจียน

– เมื่อได้รับสารชนิดนี้สะสมนานๆ อาจเส่ยงเป็นมะเร็งตับได้

คำแนะนำจาก Sanook! Health

ถ้าคิดว่าการเลือกทานผักผลไม้ให้สะอาดปลอดโรคเป็นเรื่องยาก ขนาดเลือกทานแบบออร์แกนิกก็ยังไม่วาย มีเชื้อโรคตามมาอีก แล้วคราวนี้จะเลือกทานผักอย่างไร เราแนะนำให้เลือกทางผักจากหลากหลายผู้ผลิต ไม่ทานผักผลไม้จากผู้ผลิตเดิมๆ ซ้ำบ่อยๆ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ้าง นอกจากนี้ก็ลองเปลี่ยนผักผลไม้ทานบ่อยๆ ด้วย หรือถ้าเป็นไปได้ ผักบางชนิดที่เราปลูกทานเองได้ ก็เป็นผลดีต่อสุขภาพเราที่สุดค่ะ

ขอบคุณช้อมูลบางส่วนจาก เฟซบุ๊คอาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์, haamor.com

เนื้อหาโดย : Sanook!

купить вытяжку для кухни

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อ. เจษฎาเตือน! ผักผลไม้ออร์แกนิก อาจเสี่ยงท้องร่วง-มะเร็งตับ