ปิดเมนู
หน้าแรก

อาหารที่ “ไม่ควร” ทานก่อนขึ้นเครื่องบิน

เปิดอ่าน 515 views

อาหารที่ “ไม่ควร” ทานก่อนขึ้นเครื่องบิน

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว การจะได้นั่งเครื่องบินไปต่างประเทศดูจะเป็นเรื่องไกลตัวของคนในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง (ค่อนไปทางจน) อย่างเรา แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป สายการบินออกโปรโมชั่นราคาตั๋วเครื่องบินราคาที่เอื้อมถึง การเดินทางข้ามประเทศด้วยเครื่องบินจึงไม่ได้เป็นเพียงความฝันของใครหลายๆ คนอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม ด้วยข้อจำกัดนานานัปการที่ทำให้การใช้ชีวิตอยู่บนเครื่องบินไม่ได้สะดวกสบายราวกับอยู่บ้าน ทำให้เราต้องเตรียมตัวไปอย่างดี เพื่อดูแลตัวเองให้อยู่รอดปลอดภัยไร้ปัญหาจนกว่าจะถึงพื้นดิน แต่หลายคนก็มาตกม้าตายเอาก่อนที่จะก้าวเท้าขึ้นเครื่อง เพราะอาหารที่ทานก่อนจะขึ้นเครื่องนี่แหละ เพราะไม่ใช่อาหารทุกประเภทที่จะปลอดภัยกับเราในทุกช่วงจังหวะของชีวิต โดยเฉพาะช่วงที่สำคัญที่สุดช่วงหนึ่งอย่างช่วงขึ้นเครื่องบิน

อ่านต่อ >> 11 อาหารควรเลี่ยงระหว่างเดินทาง

 

อาหารที่ “ไม่ควร” ทานก่อนขึ้นเครื่องบิน

  1. สลัดผักสด และอาหารสดอื่นๆ

แม้ว่าสายเฮลธ์ตี้จะชอบทางสลัดผัก แต่ต้องขอแสดงความเสียใจด้วยถ้าจะบอกว่าสลัดผักสดๆ ไม่ได้ปลอดภัยต่อร่างกายของเรา 100% อย่างที่คิด ในผักสดที่ไม่ได้ผ่านความร้อน อาจพบแบคทีเรียที่ทำให้คุณป่วย หรือมีอาการท้องเสียได้ โดยเฉพาะผักสลัดที่ไม่สดจริง เก็บค้างคืน หั่นทิ้งไว้เป็นเวลานาน หรือล้างไม่สะอาด ดังนั้นในกรณีนี้ ทานผักที่ปรุงสุกจะปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่า

 

  1. เนื้อดิบ

เนื้อดิบในที่นี้รวมตั้งแต่ปลาดิบ กุ้งดิบ ปลาหมึกดิบ เนื้อสเต็กดิบ หอยลวกกึ่งสุกกึ่งดิบ และเนื้อสัตว์ดิบอื่นๆ เพราะอย่างที่เราทราบกันดีกว่าเนื้อสัตว์ดิบๆ เสี่ยงแบคทีเรีย และพยาธิ และส่วนใหญ่ที่เราท้องเสียกันก็มักมาจากเชื้อโรคที่มากับเนื้อสัตว์ดิบๆ เหล่านี้นี่แหละ แต่เนื้อสเต็กแบบมีเดียมแรร์ที่สีอมชมพูนิดๆ ยังพอได้อยู่ ขอแค่ไม่ดิบแดงเห็นเลือดเป็นพอ

อ่านต่อ >> วัคซีนที่จำเป็นก่อนการเดินทางไปเที่ยว

  1. อาหารที่ทำทิ้งไว้

อาหารทุกชนิดที่มีการทำทิ้งเอาไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง เช่น กับข้าวที่ทำเอาไว้ตั้งแต่เช้าและไม่ได้อยู่ในสภาพที่อุ่นร้อน อาหารทอดที่กองไว้เป็นภูเขาจนเย็นแข็ง อาหารเหล่านี้มีความเสี่ยงหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กสัตว์น้อยอย่างแมลงวัน หนู แมลงสาบ ที่อาจมาสัมผัส มาทานอาหารได้หากร้านอาหารไม่ได้ดูแลความสะอาดทั่วถึงพอ หรือเชื้อแบคทีเรียที่อาจก่อตัวขึ้นจากการลวกอาหารทิ้งไว้นานหลายชั่วโมง เข้าใจว่าก่อนขึ้นเครื่องอาจจะรีบ เลยแวะเข้าร้านอะไรก็ได้ที่เสิร์ฟอาหารได้เร็วๆ แต่การทานอาหารปรุงสุกร้อนๆ นอกจากจะปลอดภัยต่อสุขภาพมากกว่าแล้ว ยังรสชาติดีกว่าเยอะด้วย

 

  1. อาหารรสจัด

แน่นอนว่าอาหารรสจัดเป็นที่เลื่องลือกันดีอยู่แล้วว่าเป็นตัวการที่ทำให้เราเกิดอาการท้องเสีย หรือเสาะท้องได้ เพราะอาหารรสจัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งรสเผ็ด จะทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง นอกจากจะมีความเสี่ยงสูงที่ทำให้ปวดท้อง จนต้องวิ่งหายามาทานกันให้วุ่นแล้ว หากมีอาการท้องเสียขึ้นมา ห้องน้ำบนเครื่องบินก็ดูจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีแน่ๆ

 

  1. อาหารแปลกๆ ที่ไม่เคยทาน

ช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนขึ้นเครื่องบิน ไม่ใช่ช่วงเวลาแห่งการสวมบทบาทเป็นนักชิมอาหารชั้นเลิศ ที่ออกตามหาร้านอาหารใหม่ๆ เมนูใหม่ๆ มาทานมากนัก เพราะเราไม่สามารถทราบได้จริงๆ ว่าร้านอาหาร และเมนูเหล่านั้นมีส่วนผสมของอะไรบ้าง เราจะแพ้หรือไม่ เราจะทานได้ไหม เก็บช่วงลองชิมเมนูใหม่ๆ เด็ดๆ เอาไว้ตอนไปเที่ยวต่างประเทศจะดีกว่า

 

ทั้งนี้ อาหารที่ปลอดภัยที่สุดที่เราควรทานก่อนขึ้นเครื่อง คืออาหารง่ายๆ ที่เราเคยทานอยู่เป็นประจำ ปรุงสุก และรสไม่จัด จะเป็นข้าวผัดหมูร้านประจำ ข้าวราดคะน้าหมูสับ หรือก๋วยเตี๋ยวน้ำใสไม่ปรุงเผ็ดก็ได้ และอย่าลืมเตรียมยาที่จำเป็นไปด้วย เพราะไม่ว่าเราจะเตรียมตัวดีขนาดไหน ก็อาจเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ทุกเมื่อ

อ่านต่อ >> 9 ยารักษาโรคที่ต้องพกติดตัวเมื่อต้องเดินทางไปเที่ยว

>> 3 วิธีลดอาการเจ็บแน่นหูขณะโดยสารเครื่องบิน

>> 5 จุดบนเครื่องบินที่สกปรก-พบเชื้อโรคมากที่สุด

>> ทำไมอาหารบนเครื่องบินถึงจืด และไม่อร่อย?

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อาหารที่ “ไม่ควร” ทานก่อนขึ้นเครื่องบิน