ปิดเมนู
หน้าแรก

อันตรายของ “คาเฟอีน” ที่อาจทำร้ายสุขภาพของเราได้มากกว่าที่คิด

เปิดอ่าน 40 views

อันตรายของ “คาเฟอีน” ที่อาจทำร้ายสุขภาพของเราได้มากกว่าที่คิด

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

ช็อกโกแลต น้ำอัดลม กาแฟ และอื่นๆ เป็นสิ่งที่บรรดาคนที่ชอบคาเฟอีนโปรดปราน ซึ่ง คาเฟอีน เป็นสารเสพติดที่พบได้ทั่วไป ในเว็บไซต์ coffeeresearch.org คาดการณ์ว่า มีผู้ใหญ่มากกว่าร้อยละ 50 ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ และมีจำนวนร้อยละ 25 ที่ดื่มเป็นครั้งคราว หนึ่งในผลการสำรวจล่าสุดที่ทำการสำรวจคนที่ดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนจำนวน 10,000 คนพบว่า ปริมาณคาเฟอีนเฉลี่ยที่ผู้หญิงที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ดื่มอยู่ที่ 100 มิลลิกรัมต่อวัน และสูงที่สุดอยู่ที่ 229 มิลลิกรัม ดังนั้น ลองมาดูกันดีกว่าว่า ผลเสียของคาเฟอีน มีอะไรบ้าง

คาเฟอีน ส่งผลกระทบต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย

คาเฟอีนเป็นที่นิยมสำหรับคนทั่วไปในฐานที่สามารถกระตุ้นสมอง ทำให้ร่างกายตื่นตัวสำหรับการทำงาน และการเรียนทุกเวลา อย่างไรก็ตาม คาเฟอีนส่งผลต่อระบบของอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย การดื่มคาเฟอีนส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิต กระตุ้นอัตราการเผาผลาญพลังงาน และการผลิตปัสสาวะ

คาเฟอีนอาจทำให้เกิดการแท้งและทำให้เกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์

งานวิจัยหลายชิ้นเผยว่า การบริโภคคาเฟอีนอาจเพิ่มความเสี่ยงภาวะแท้งได้ ผู้หญิงที่บริโภคคาเฟอีนมากกว่า 200 มิลลิกรัมต่อวัน มีอัตราการแท้งสูงกว่าผู้ที่ไม่ดื่มถึง 2 เท่า เทียบเป็นร้อยละ 25.5 ต่อ ร้อยละ 12.5 การวิจัยต่อมาเผยว่า คาเฟอีนสามารถซึมผ่านรก และส่งผลเสียต่อพัฒนาการของทารกได้

ผลเสียของคาเฟอีน ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก

งานวิจัยบางชิ้นเผยว่า คาเฟอีนทำให้เกิดภาวะมีบุตรยากขึ้น ผู้หญิงที่ดื่มกาแฟมากกว่า 1 แก้วต่อวัน มีโอกาสตั้งครรภ์เพียงร้อยละ 50 งานวิจัยอีกหนึ่งชิ้นที่ศึกษาผู้ป่วยที่ทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) ชี้ให้เห็นว่า ผู้หญิงที่ดื่มกาแฟในปริมาณปกติ คือ 50 มิลลิกรัม มีแนวโน้มที่อัตราการมีชีวิตรอดของทารกลดลง แม้ว่ากลไกที่คาเฟอีนส่งผลกระทบต่อภาวะการมีบุตรยังไม่ชัดเจน แต่คำตอบอาจเกี่ยวข้องกับฤทธิ์ของคาเฟอีนในการควบคุมคุณภาพของการตกไข่ จากการศึกษาวิจัยในหนูและลิงยังพบว่า คาเฟอีนยับยั้งการเจริญเติบโตของไข่ อาจทำให้ไข่ไม่ตก และทำให้ไม่สามารถตั้งครรภ์ได้

ด้วยผลการศึกษาส่วนใหญ่ที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของปริมาณคาเฟอีน และผลเสียของคาเฟอีน ผู้หญิงที่ตั้งใจมีบุตร ควรพิจารณาลดปริมาณการดื่มกาแฟให้น้อยลง ดังนั้น ผู้เชี่ยวชาญบางท่านจึงแนะนำให้ดื่มน้อยกว่า 100 มิลลิกรัมต่อวัน การบริโภคคาเฟอีน อาจอยู่ในรูปแบบของกาแฟ ชา น้ำอัดลม และช็อกโกแลต ผู้หญิงที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนปริมาณมาก ควรลดปริมาณลง เพื่อป้องกันอาการปวดศีรษะ หงุดหงิด กระสับกระส่าย และคลื่นไส้ ดังนั้น แม้ว่ายังไม่มีการระบุระดับของปริมาณคาเฟอีนที่ไม่เกิดอันตราย ควรลดปริมาณคาเฟอีนให้น้อยลง หากคุณมีแผนการมีบุตร

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : อันตรายของ “คาเฟอีน” ที่อาจทำร้ายสุขภาพของเราได้มากกว่าที่คิด