ปิดเมนู
หน้าแรก

วิธีกิน “มันเทศ” เพื่อลดอาการท้องผูกของสาวญี่ปุ่น

เปิดอ่าน 35 views

วิธีกิน “มันเทศ” เพื่อลดอาการท้องผูกของสาวญี่ปุ่น

Anngle

สนับสนุนเนื้อหา

มันเทศเป็นผักประเภทหัวที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมารับประทาน โดยมีรายงานว่ามันเทศเป็นหนึ่งในผักที่คนบนเกาะ Tokunoshima ซึ่งเป็นเกาะที่มีคนอายุมากกว่า 100 ปี จำนวนมากนิยมรับประทานเป็นประจำทุกวัน โดยพบแบคทีเรียบิฟิโดแบคทีเรียมซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ของผู้รับประทานมันเทศเป็นประจำในปริมาณที่สูง แบคทีเรียชนิดนี้มีประโยชน์ในการช่วยรักษาสภาพภาพแวดล้อมที่ดีของลำไส้และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงของร่างกาย มารู้ประโยชน์ของมันเทศในแง่การช่วยป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูก และเมนูอาหารจากมันเทศที่ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูกจากคนญี่ปุ่นกัน

ประโยชน์ของมันเทศในแง่ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูก

มันเทศ 100 กรัมมีเส้นใยอาหาร 3  กรัม เส้นใยอาหารจากมันเทศญี่ปุ่นจะช่วยป้องกันอาการท้องผูกโดยช่วยเพิ่มจำนวนแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้และปริมาณอุจจาระ ซึ่งช่วยให้การขับถ่ายคล่อง นอกจากนี้มันเทศญี่ปุ่นยังอุดมไปด้วยสารยาราปิน (Yarapin) ซึ่งเป็นของเหนียวเหลวข้นที่สังเกตได้ง่ายเมื่อหั่นมันเทศญี่ปุ่นดิบ คนญี่ปุ่นสกัดยาราปินมาใช้เป็นยาถ่าย สารชนิดนี้จะทำงานร่วมกับเส้นใยอาหารเพื่อช่วยป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูกได้ดี

วิธีการรับประทานมันเทศเพื่อช่วยป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูก

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่นแนะนำให้คนญี่ปุ่นรับประทานเส้นใยอาหารเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ชายวันละ 20 กรัม สำหรับผู้หญิงวันละ 18  กรัม และจากรายงานล่าสุดพบว่าคนญี่ปุ่นมีค่าเฉลี่ยการรับประทานเส้นใยอาหารต่อวันประมาณ 14 กรัม ดังนั้นการรับประทานมันเทศเพิ่มวันละประมาณ 200 กรัมหรือประมาณ 1 หัว ก็เพียงพอที่จะเสริมเส้นใยให้ครบตามความต้องการของร่างกายเพื่อการขับถ่ายที่ดี อย่างไรก็ดี มันเทศมีสัดส่วนของเส้นใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำและเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำได้เป็น 2:1 เส้นใยอาหารที่ไม่ละลายน้ำจะช่วยเพิ่มปริมาณอุจจาระ และเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำจะทำให้อุจาระที่มีปริมาณมากในลำไส้อ่อนตัวและขับถ่ายได้คล่อง ดังนั้นวิธีการรับประทานมันเทศเพื่อป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูกให้มีประสิทธิผลที่ดี คือ การรับประทานมันเทศญี่ปุ่นร่วมกับผักหรือผลไม้ที่มีเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำได้สูง เมนูที่ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูกได้ดี มีดังนี้

ซุปมิโซะมันเทศญี่ปุ่น รากโกโบและบุก

นอกจากเส้นใยอาหารแล้ว การดื่มน้ำที่เพียงพอก็ช่วยป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูกได้ดี ซุปมิโซะจึงเป็นทางเลือกที่ดีเพื่อรับประทานทั้งน้ำและเส้นใยอาหารเข้าสู่ร่างกาย เปลือกมันเทศอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารและสารยาราปิ ซึ่งหากปรุงเป็นซุปมิโซะจะทำให้ง่ายต่อการรับประทานมันเทศได้ทั้งเปลือก อีกทั้งรากโกโบและบุกก็อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำซึ่งช่วยเสริมให้การขับถ่ายคล่องขึ้น

สลัดมันเทศญี่ปุ่นและโยเกิร์ต

มันเทศญี่ปุ่นอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร และโยเกิร์ตอุดมไปด้วยแลคติกแอซิดแบคทีเรีย ซึ่งช่วยปรับสภาพแวดล้อมของลำไส้ให้ดีไปพร้อมกับการป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูก รสชาติที่หวานอร่อยของมันเทศจะเข้ากันได้ดีกับรสเปรี้ยวของโยเกิร์ต ซึ่งจะทำให้เมนูนี้เป็นที่ถูกใจของสมาชิกทุกวัยในครอบครัว

มันเทศญี่ปุ่นและอะโวคาโดอบชีส

อะโวคาโดเป็นผักที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำได้ ซึ่งจะช่วยเสริมให้ร่างกายมีการขับถ่ายที่ดีเมื่อนำมารับประทานกับมันเทศญี่ปุ่น ทำได้โดยการ หั่นมันเทศญี่ปุ่นต้มและอะโวคาโดให้มีขนาดที่รับประทานได้ง่าย โรยด้วยชีสและมายองเนส นำเข้าเตาอบที่ 200 องศาเซลเซียสเป็นเวลาประมาณ 10 นาที ก็จะได้เมนูมันเทศญี่ปุ่นและอะโวคาโดอบชีสอร่อยถูกปากและมีประโยชน์ถูกใจ แต่ทั้งนี้หากไม่ชอบชีสก็รับประทานเพียงมันเทศปรุงสุกและอะโวคาโดก็ได้

นอกจากประโยชน์ในด้านการป้องกันและบรรเทาอาการท้องผูกแล้ว เส้นใยอาหารในมันเทศญี่ปุ่นยังทำหน้าที่กดการเพิ่มของระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด รวมถึงช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรงจากปริมาณวิตามินซีที่มีมากกว่าแอปเปิ้ลถึง 5 เท่า บ้านเรามันเทศญี่ปุ่นอาจมีราคาแพงก็เปลี่ยนเป็นรับประทานมันเทศไทยแทนได้ มีประโยชน์ไม่แตกต่างกัน

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : วิธีกิน “มันเทศ” เพื่อลดอาการท้องผูกของสาวญี่ปุ่น