ปิดเมนู
หน้าแรก

ผลงานวิจัยเผย วิตามินบี 12 ทำให้เป็นสิวมากขึ้น

เปิดอ่าน 4,761 views

ผลงานวิจัยเผย วิตามินบี 12 ทำให้เป็นสิวมากขึ้น

เกร็ดความรู้เรื่อง สิว2

งานวิจัยจาก UCLA ระบุว่าวิตามินบี 12 มีส่วนทำให้คนเราเป็นสิวมากกว่าปกติ ซึ่งผลการค้นพบที่ได้คาดว่าจะถูกนำไปปรับปรุงยารักษาสิวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต

วารสารด้านการแพทย์ตีพิมพ์งานวิจัยของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส หรือ UCLA ในสหรัฐฯ ระบุว่าวิตามินบี 12 ซึ่งพบมากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากนมมีส่วนทำให้แบคทีเรียบนผิวหน้าที่ทำงานเกี่ยวข้องกับวิตามินบี 12 เสียสมดุลและทำงานเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งนำไปสู่การเป็นสิวมากกว่าปกติ

ทีมวิจัยเปิดเผยว่าก่อนหน้านี้มีงานวิจัยมากมายที่ระบุว่าวิตามินบี 12 อาจมีความเกี่ยวข้องกับการเกิดสิวแต่ยังหาจุดเชื่อมโยงที่ชัดเจนไม่ได้ งานวิจัยชิ้นนี้จึงเป็นครั้งแรกที่พบว่าวิตามินบี 12 ทำให้เกิดสิวได้ผ่านทางแบคทีเรียบนผิวหน้า ซึ่งการค้นพบดังกล่าวคาดว่าจะถูกนำไปประยุกต์ใช้กับการผลิตยารักษาสิวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิจัยไม่แนะนำให้คนทั่วไปเลิกกินอาหารที่มีวิตามินบี 12 แต่อย่างใด เนื่องจากต้องมีการศึกษาอย่างละเอียดอีกมาก นอกจากนี้ วิตามินบี 12 ยังถือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งในการสร้างเม็ดเลือกแดง บำรุงระบบประสาท ความจำ การทรงตัว และลดความเครียดด้วย

วิตามินบี 12

โครงสร้างทางเคมีของวิตามิน B12 (วิกิพีเดีย)

เกร็ดความรู้เรื่อง สิว สิว (Acne)

สวัสดีค่ะท่านผู้ฟังรายการวิถีสุขภาพ มาพบกันอีกครั้งนะค่ะสำหรับความเข้าใจเรื่องสิว ต่อจากคราวที่แล้ว ในคราวที่แล้วเราคุยกันค้างในเรื่องการทานอาหารที่มีไขมัน ในวันนี้ก็ยังอยู่ในเรื่องการทานอาหารหรือวิตามินว่าจะทำให้เป็นสิวหรือไม่

ของกินที่ว่านี้เป็นของโปรดของใครหลายๆ คน ก็คือ สาหร่ายทะเล แผ่นกรอบๆ ที่บางคนชอบทานเล่นนี่แหละ เพราะมันมีสารไอโอดีนเยอะ และสารที่ว่านี้ก็เป็นตัวการที่ทำให้สิวห่อได้

ส่วนวิตามินบางอย่างที่ทำให้สิวเห่อก็คือ วิตามินอี และวิตามินบี บางคนอ่านแล้วงงไปเลยใช่มั้ยค่ะ เพราะเชื่อกันว่าทานวิตามินอีเป็นการบำรุงผิว ทำให้ผิวดี แล้วทำมั้ยมาว่าทำให้เป็นสิว แต่จริงๆ ค่ะ การทานวิตามินอีช่วยบำรุงผิว ช่วยต้านอนุมูลอิสระที่มาทำลายผิวของเรา แต่ผลเสียของมันคือ มันเป็นสารที่ก่อให้เกิดสิวอย่างแรงเลยที่เดียว ดังนั้น ถ้าใครเป็นสิว จึงควรเลี่ยงวิตามินอี อิฟนิ่งพริมโรสออยล์ และวิตามินบีกันก่อนนะค่ะ ไม่ใช่เฉพาะทานเท่านั้นนะค่ะ แต่ครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินอี เป็นตัวการก่อให้เกิดสิวอย่างแรง ยิ่งครีมใดมีวิตามินอีผสมเข้มข้นมากเท่าไร ก็ยิ่งกระตุ้นสิวให้เห่อมากขึ้นเท่านั้น และวิตามินอีแบบทาที่มักนิยมผสมในครีมต่างๆ ส่วนมากจะเป็นวิตามินอีที่อยู่ในรูป Tocopherol Acetate ซึ่งไม่มีผลดีกับผิวเลย มีแต่จะทำให้เกิดสิวเท่านั้น

เรามักจะพบบ่อยๆ ว่าทั้งวัยรุ่นและวัยไม่รุ่นมักชอบใช้แต่เจลหรือน้ำแต้มสิว ให้สิวอักเสบยุบ บางคนใช้อยู่อย่างเดียวนานเป็นปีๆ ไม่เคยทาอย่างอื่นด้วยกันเลย ซึ่งเป็นวิธีที่ผิดอย่างร้ายแรงเลยนะค่ะ เพราะสิวเวลาเกิดขึ้นต้องเริ่มจากการอักเสบก่อน แล้วมันค่อยกลายร่างมาเป็นสิวอักเสบ เป็นหนองทายาที่ว่าทำให้อักเสบยุบลงก็จริง แต่ไม่ได้ช่วยละลายอุดตัน ต้องใช้ยาที่ช่วยละลายอุดตันร่วมด้วยกันไม่งั้นเดี๋ยวอักเสบก็ขึ้นมาใหม่อีก และถ้าทายาเจลหรือน้ำแก้อักเสบตัวเดียวไปนานๆ สักพักเชื้อแบคทีเรียก็ปรับตัวให้ดื้อยา ทาไปก็ไม่ได้ผล แต่ถ้าเราทายา BP และกรดวิตามินอร่วมด้วย นอกจากจะทำให้รักษาได้ครบทุกขั้นตอนของสิวแล้ว ยังพบว่าจะทำให้เชื้อโรคไม่ดื้อต่อยาแต้มสิวอักเสบอีกด้วย

ท่านผู้ฟังบางท่านอาจจะเข้าใจผิดมาตลอดเลยด้วยซ้ำ ถ้ายังไงขอให้ทำความเข้าใจกับเรื่องสิวกันใหม่ และมาดูแลรักษาผิวหน้าที่เป็นสิวอย่างถูกต้อง และอย่าไปหลงเชื่อผลิตภัณฑ์ตามคำโฆษณาชวนเชื่อ ที่บางอย่างอาจไม่เป็นจริงตามนั้นเลยก็ได้ แล้วพบกันในคราวต่อไปค่ะ

เกร็ดความรู้เรื่อง สิว1

เกร็ดความรู้เรื่อง สิว

รีวิวชุดเวชสำอางรักษาสิวอักเสบ ติดเชื้อและสิวอุดตันทุกชนิด

สิวคืออะไร?

สิวคืออาการของการอุดตันของท่อไขมันและอักเสบของรูขุมขน  เกิดจากการสร้างไขมันในต่อมไขมันที่มากจนผิดปกติ แล้วไม่สามารถหลั่งออกมาได้เนื่องจากมีชั้นผิวหนังกำพร้าชั้นบนสุด (Stratum Corneum ) ที่เป็นเคราติน (Keratin) ปกคลุมอยู่  โดยในต่อมไขมันจะมีเชื้อแบคทีเรีย ชื่อ P.Acnes (Propionibacterium Acnes) โดย P. Acnes จะย่อยไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ในต่อมไขมันกลายเป็นกรดไขมัน(Fatty acid) โดยเอ็นไซม์ไลเปส (Lipase)นอกจากนี้ก็จะหลั่งเอ็นไชม์โปรตีนเอส (Protease) ออกมาทำให้เกิดการอักเสบและระคายเคือง ส่วนใหญ่จะได้รับอิทธิพลจากฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน (Testosterone) โดยเฉพาะช่วงวัยรุ่นอายุช่วง 13-25 ปี

ปัจจัยที่ทำให้เกิดสิว

  1. ฮอร์โมนเพศ โดยเฉพาะช่วงวัยรุ่น เพศหญิงก็จะมีฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estogen) เพศชายก็จะมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน(Testosterone) ซึ่งฮอร์โมนทั้ง 2 จะกระตุ้นให้ร่างกายเจริญเติบโตขึ้น รวมไปถึงเกิดจากการสร้างของต่อมไขมันที่ผิดปกติ
  2. พันธุกรรม จากการศึกษาพบว่า พ่อแม่ที่ผิวมัน เป็นสิวอักเสบหรือรูขุมขนกว้างในช่วงวัยรุ่น โอกาสที่ลูกๆเมื่อย่างเข้าสู่วัยรุ่นจะเป็นสิวก็มีมากขึ้น
  3. การรักษาของผิวหน้า การไม่ดูแลรักาหรือการทำความสะอาดผิวหน้าไม่ถูกวิธี หรือไม่เหมาะกับสภาพผิวหน้าก็อาจก่อให้เกิดสิวได้
  4. ความเครียดวิตกกังวล ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดสิว เช่น การนอนดึก ท้องผูก ดื่มน้ำน้อยเกินไป หรือไม่ออกกำลังกาย
  5. อาหารและสิ่งแวดล้อม การรับประทานอาหารที่มันทอด ไม่ถูกสุขลักษณะ หรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีละอองฝุ่นควัน สารเคมีต่างๆ ก็อาจกระตุ้นให้เกิดสิวได้ง่าย
  6. เครื่องสำอาง ใช้เครื่องสำอางไม่เหมาะกับสภาพผิว หรือมีการรักษาสิวหรือใช้ยากลุ่มสเตียรอยด์เป็นเวลานานๆ

หากเราหลีกเลี่ยงสาเหตุเหล่านี้ได้การเกิดสิวก็อาจเกิดน้อยลง หรือไม่รุนแรงคะ

ชุดเวชสำอางรักษาสิวประกอบไปด้วยผลิตภัณฑ์หลัก 4 รายการ ดังนี้

  1. Ddeep Perfect Clearing Acne Foam โฟมล้างหน้าสำหรับผู้ที่เป็นสิว ราคาพิเศษ 290 บาท สมสารสกัด Charcoal เปลือกมังคุด ซัลเฟอร์ ทำความสะอาดผิวหน้าอย่าล้ำลึก ช่วยดูดซับความมันและสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขนddeep perfect clearing acne foam ดีดีฟโฟมล้างหน้าสำหรับสิวอักเสบสิวติดเชื้อควบคุมความมัน
  2. Ddeep Advanced Pore & Acne Clearing Toner โทนเนอร์ช่วยทำความสะอาดและปรับสภาพผิวหน้า ราคาพิเศษ 390 บาท กระชับรูขุมขน สารสกัดจาก Yeast ,Zinc Gluconate และ Biotin ช่วยลดการอักเสบ บวมแดงของผิว ทำให้แผลแห้งเร็วddeep advanced pore and acne clearing toner ดีดีฟโทนเนอร์หน้าใสสำหรับสิวควบคุมความมันกระชับรูขุมขน
  3. Ddeep Advanced Spot Clearing Essence เอสเซ้นต์สูตรเข้มข้น ราคาพิเศษ 300 บาท ผสมสารกัดจาก AHA และ BHA จากธรรมชาติช่วยลดจุดด่างดำ ขับไขมันและสิ่งสกปรกในรูขุมขนออกมา ทำให้รูขุมขนสะอาดผิวแลดูเรียบเนียนเหมาะสำหรับสิวอุดตันทุกชนิด หมายเหตุ : ควรทดสอบการแพ้ที่ใต้ท้องแขนก่อนใช้เสมอ ผู้ทีเป็นสิวอุดตันและผิวแพ้ง่ายควรใช้ Ddeep Botanical Intensive Care Serum แทนddeep advanced spot clearing essence ดีดีฟเซรั่มลดจุดด่างดำสำหรับสิว
  4. Ddeep Perfect Clearing Acne Cream ราคาพิเศษ 200 บาท ครีมแต้มสิวสูตรเข้มข้นสำหรับสิวอักเสบ สิวเห่อบวมแดงทุกประเภท ผสมสารสกัดจาก Konjact Root มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ควบคุมความมันบนใบหน้า ลดการอักเสบบวมแดงและเร่งการหายของแผลให้เร็วขึ้นddeep perfect clearing acne cream ดีดีฟครีมแต้มสิวอักเสบสิวติดเชื้อ

ราคาปกติ 1,600 บาท

ราคาพิเศษ 1,180 บาท

รับรองผล 100 % หายจากสิว

คำแนะนำเพิ่มเติม

หากลูกค้ามีปัญหาผิวหน้าหลายอย่างในเวลาเดียวกันเช่น เป็นสิวอักเสบเป็นฝ้ากระด้วย แนะนำให้รักษาสิวให้ดีขึ้นก่อนแล้วค่อยรักษาฝ้า    หากลูกค้ามีปัญหาสิวและผิวแพ้ง่ายด้วยแนะนำให้ใช้ชุดฟื้นฟูให้ผิวแข็งแรงควบคู่ไปกับการรักษาสิวได้คะ หากสงสัยโทรสอบถามเพิ่มเติมได้คะ 083-007-8589 หรือ Line id : careandliving เรามีคุณหมอให้คำปรึกษาฟรีคะ

2Acne-Screenshot_2014-11-18-17-23-25

2AcneScreenshot_2014-11-18-17-23-58

3AcneScreenshot_2014-11-18-17-53-11

барная стойка цена

TAGS ที่เกี่ยวข้อง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ผลงานวิจัยเผย วิตามินบี 12 ทำให้เป็นสิวมากขึ้น