ปิดเมนู
หน้าแรก

ลดน้ำหนัก เลิกเหล้า? เปิดไกด์ไลน์ช่วยชี้ทาง New Year Resolution อย่างไรให้สำเร็จ

เปิดอ่าน 89 views

ลดน้ำหนัก เลิกเหล้า? เปิดไกด์ไลน์ช่วยชี้ทาง New Year Resolution อย่างไรให้สำเร็จ

Workpoint TV

สนับสนุนเนื้อหา

หลายๆ คนจะพยายามตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงตัวให้ดีขึ้น โดยใช้ช่วงปีใหม่นี้เป็นจุดเริ่มต้น บางคนอาจจะลดน้ำ หนักเลิกสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์น้อยลง  แต่วิธีที่ดีที่สุดที่เปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ทางนักจิตวิทยาพบว่า เรามีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จตามที่คาดหวังมากขึ้น หากเราแบ่งการแก้ปัญหาของเราออกเป็นเป้าหมายที่เล็กๆ ซึ่งเฉพาะเจาะจง และสามารถจับต้องได้โดยอิงตามเวลา และนี้คือ

10 วิธีการเปลี่ยนแปลงตัวเองตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ

  1. คุณต้องมีความตั้งใจอันแน่วแน่ คุณจะประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น เมื่อคุณเปลี่ยนพลังงานในตัวให้เป็นหนึ่งในพฤติกรรมของคุณ
  2. อย่ารอจนถึงวันปีใหม่ แล้วค่อยมาตั้งปณิธานว่าในปีหน้าคุณจะทำอะไรบ้าง คุณควรจะคิดไว้แต่เนิ่นๆ ว่าคุณอยากเป้าหมายของคุณคืออะไร
  3. อย่าเก็บสิ่งที่เคยตั้งปณิธานไว้มาคิด เพราะการหวนคิดถึงเรื่องในอดีตที่ผ่านมา จะทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิดและผิดหวัง
  4. อย่าใช้อารมณ์ในการเผชิญหน้ากับปัจจัยต่างๆ จงแก้ปัญหาตามปกติโดยใช้เหตุผล และให้คิดถึงสิ่งที่คุณต้องการเอาออกไปจากชีวิตแทน
  5. แบ่งเป้าหมายของคุณออกเป็นทีละขั้น โดยมุ่งเน้นที่การสร้างเป้าหมายเล็กๆ ที่เป็นรูปธรรมสามารถจับต้องได้และอิงตามเวลา
  6. บอกเพื่อนและครอบครัวเกี่ยวกับเป้าหมายของคุณ คุณมีแนวโน้มที่จะได้รับการสนับสนุนจากพวกเขามากกว่า และยังช่วยลดความเสี่ยงจากความล้มเหลวด้วย
  7. ในการสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเอง คุณควรจะลิสต์ไว้ว่าคุณตั้งใจว่าอยากทำอะไรบ้าง สิ่งมันจะช่วยให้การตั้งเป้าหมายของคุณง่ายขึ้น
  8. ให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ กับตัวเองเมื่อใดก็ตามที่คุณบรรลุเป้าหมายเล็กๆ ที่คุณคิดไว้ เพราะมันจะช่วยกระตุ้นให้คุณในการทำตามเป้าหมาย และทำให้คุณรู้สึกถึงการพัฒนาของตัวเอง
  9. จัดการจดบันทึกความคืบหน้า เพื่อเตือนตัวเองในทุกเวลา
  10. ในบางครั้งที่คุณรู้สึกว่า ตัวคุณกำลังเริ่มกลับไปมีพฤติกรรมเดิมๆ ขอให้คุณพยายามแก้ไขนิสัยเดิมของคุณอย่างแน่วแน่ และอย่าไปยอมแพ้ใจตัวเอง

 

ที่มา : 10 tips to make your New Year’s resolution a success

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ลดน้ำหนัก เลิกเหล้า? เปิดไกด์ไลน์ช่วยชี้ทาง New Year Resolution อย่างไรให้สำเร็จ