ปิดเมนู
หน้าแรก

รู้จัก เมล็ดเจีย “Chia Seed” ของโปรดคนรักสุขภาพ

เปิดอ่าน 488 views

รู้จัก เมล็ดเจีย “Chia Seed” ของโปรดคนรักสุขภาพ

รู้จัก เมล็ดเจีย "Chia Seed" ของโปรดคนรักสุขภาพ© Prachachat รู้จัก เมล็ดเจีย “Chia Seed” ของโปรดคนรักสุขภาพ

ไม่ว่ายุคไหน ๆ อะไรที่ว่ากันว่ากินแล้วจะดี กินแล้วจะงาม ล้วนกลายมาเป็นกระแสกันทั้งสิ้น ในระยะหลังมานี้ จะเห็นเมล็ดพืชลักษณะคล้ายงา เมื่อนำไปแช่น้ำมองเผิน ๆ ก็เหมือนเม็ดแมงลัก ไปโผล่อยู่ในภาพอินสตาแกรมคนดัง เมล็ดดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า “เจีย” (Chia Seed) เป็นพืชล้มลุกซึ่งอยู่ในตระกูลมิ้นท์ ด้วยเพราะเมื่อนำเมล็ดเจียไปแช่น้ำจะทำให้เกิดการพองตัว หากนำไปรับประทานก็จะอยู่ท้องนาน ประกอบกับเมล็ดเจียยังมีไขมันดี แคลอรีต่ำ โปรตีนสูง ไฟเบอร์มาก

สาวหลายคนจึงนำเมล็ดเจียมาเป็นตัวช่วยในการควบคุมน้ำหนัก อาทิ ผู้จัดการสาวหน้าเด็กแห่งมูลนิธิโรงพยาบาลรามาธิบดี “เม่ย-พรรณสิรี คุณากรไพบูลย์ศิริ” ยังติดใจการนำเมล็ดเจียมาแช่กับนมถั่วเหลือง หรือดาราสาวหุ่นเป๊ะ “อุ้ม-ลักขณา วัธนวงส์ศิริ” ก็นำเมล็ดเจียมาเป็นส่วนประกอบของสลัดผัก ฯลฯ

แม้กระแสของเมล็ดเจีย แพร่หลายมาสักระยะหนึ่งแล้ว แต่ผู้บริโภคบางคนยังไม่เคยสังเกตว่าในบรรจุภัณฑ์ของเมล็ดเจีย จะมีทั้งเมล็ดสีขาว สีน้ำตาล และสีดำปะปนกันอยู่ จากการศึกษาพบว่าเมล็ดเจียสีดำและสีขาวนั้น แทบจะไม่มีความต่างกันเลย ล้วนเป็นเมล็ดโตเต็มที่มีคุณค่าอาหารและการต้านอนุมูลอิสระ แต่สำหรับเมล็ดสีน้ำตาล อาจมีการปนผสมกันกับพันธุ์อื่น ๆ หรือได้รับปริมาณแสงแดดไม่เพียงพอ จนทำให้คุณสมบัติของเมล็ดเจียเปลี่ยนไป ซึ่งหากจะเลือกซื้อก็ควรจะคัดสรรแบรนด์ที่ผ่าน อย. และ ฆอ. สำหรับจำหน่ายผลิตภัณฑ์เรียบร้อย อย่างล่าสุด ได้มีแบรนด์ Swizer ผู้นำเข้าเมล็ดเจียจากประเทศเม็กซิโกมาจัดจำหน่ายในประเทศไทย

อย่างไรก็ดี การบริโภคเมล็ดเจีย มีข้อสำคัญในการจำกัดปริมาณการรับประทานของแต่ละบุคคล

โดยเด็กอายุ 5-18 ปี ควรบริโภคประมาณ 1.4-4.3 กรัมต่อวัน ผู้ใหญ่ควรบริโภคประมาณ 12-15 กรัมต่อมื้อ(เช้า-เย็น)

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

www.facebook.com/PrachachatOnline

ทวิตเตอร์ @prachachat

маска хамелеон wh 9801

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รู้จัก เมล็ดเจีย “Chia Seed” ของโปรดคนรักสุขภาพ