ปิดเมนู
หน้าแรก

รู้จัก “กัวซา” การถอนพิษตำหรับแพทย์แผนจีน

เปิดอ่าน 95 views

รู้จัก “กัวซา” การถอนพิษตำหรับแพทย์แผนจีน

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ ขณะเดียวกันอาจหลงลืมดูแลเรื่องของสุขภาพร่างกายเนื่องจากต้องใช้เวลาในการรักษาระยะเวลาที่นาน ต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่อง การเพิกเฉยเหล่านี้อาจทำให้มีโรคตามมาอย่างไม่รู้ตัว วันนี้  คุณหมอมีการรักษาทางการแพทย์อีกแขนงหนึ่งที่เรียกว่า กัวซา มาแนะนำ

กัวซา คืออะไร ?

กัวซา (Gua Sha) เป็นเทคนิคการรักษาแบบแพทย์แผนจีนโบราณ ใช้วิธีรักษาแบบธรรมชาติด้วยการนำอุปกรณ์กดและขูดบนผิวหนังเฉพาะ โดยส่วนใหญ่อุปกรณ์การขูดเป็นลักษณะของไม้ที่มีรูปทรงแตกต่างกันไปตามการใช้งาน เชื่อกันว่า กัวซาสามารถรักษาโรคเรื้อรังหลายชนิดและล้างพิษออกไปจากร่างกายได้ เช่น โรคที่มีผลทำให้เซลล์ไม่ทำงานหรือเซลล์ทำงานผิดปกติ รวมถึงอาการปวดร่างกายเรื้อรัง

ในการศึกษาปี 2014 พบว่ากัวซาช่วยลดความเจ็บปวดให้ผู้ที่ต้องนั่งเป็นเวลานาน โดยทั่วไปแล้ว มักจะขูดเป็นเส้นยาวๆ และชโลมด้วยน้ำมัน เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณก้น คอ แขน และขา หากเป็นการขูดเพื่อความสวยความงามบนใบหน้าสามารถทำได้ด้วยแรงขูดที่ค่อนข้างอ่อนโยน

แรงกดนี้ทำให้ปรากฏเป็นรอยฟกช้ำใหญ่สีแดงหรือสีม่วงตามผิวหนัง นั่นคือ การนำพิษออก หากบริเวณไหนมีรอยฟกช้ำจำนวนมาก นั่นหมายความว่าเรามีปัญหาด้านสุขภาพในบริเวณนั้น

การถอนพิษด้วยกัวซามีประโยชน์อย่างไร ?

กัวซาสามารถขับพิษหรือสารบางอย่างในร่างกายของเราออกมาจากผิวหนังและยังสามารถลดอาการของโรคต่าง ๆ ได้ ดังนี้

  • ไวรัสตับอักเสบบี

เป็นการติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งก่อให้เกิดการอักเสบของตับ งานวิจัยแสดงให้เห็นว่ากัวซาอาจลดการอักเสบตับเรื้อรังได้ในกรณีศึกษาที่เชื่อถือได้แหล่งหนึ่ง ติดตามชายที่มีเอนไซม์ในตับสูงซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ก่อให้เกิดโรคนี้ขึ้น เขาได้รับเข้าการรักษาด้วย กัวซา และหลังจาก 48 ชั่วโมง พบว่าเอนไซม์มีจำนวนลดลง สิ่งนี้ทำให้นักวิจัยเชื่อว่ากัวซามีความสามารถในลดการอักเสบของตับได้

  • ไมเกรน

หากอาการปวดหัวไมเกรนของคุณไม่ตอบสนองต่อการใช้ยาที่จัดจำหน่ายโดยแพทย์หรือเภสัชกรกัวซาสามารถช่วยคุณได้ แหล่งการศึกษาหนึ่งที่เชื่อถือได้ พบหญิงอายุ 72 ปีที่มีอาการปวดหัวเรื้อรังที่ได้รับการรักษาด้วยกัวซาเป็นเวลา 14 วัน หรือ 2 สัปดาห์ อาการปวดหัวไมเกรนได้ลดลงและหายเป็นปกติในที่สุด

  • อาการปวดเมื่อยเรื้อรัง

ผู้ทดลองนี้ได้นำผู้ร่วมการศึกษา 48 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งได้รับการรักษาด้วยกัวซา อีกกลุ่มใช้การรักษาแบบแผ่นแปะความร้อน หลังจากหนึ่งสัปดาห์ผู้เข้าร่วมที่รักษาด้วยกัวซา รายงานอาการปวดว่ามีอาการที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับการรักษาด้วยกัวซา

กลุ่มอาการของวัยใกล้หมดประจำเดือน

ภาวะแทรกซ้อนของกลุ่มอาการนี้มักมีอาการหลายอย่างเกิดขึ้น ได้แก่ อาการนอนไม่หลับ ความวิตกกังวลสูง ความเมื่อยล้า การวิจัยนี้พบว่ากัวซาสามารถลดอาการต่างๆ ของสตรีกลุ่มนี้ได้ (กรณีนี้ขึ้นอยู่กับช่วงวัย และร่างกายของแต่ละบุคคล) โดยทดลองการรักษาเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ผลการตรวจสอบพบว่า 80% หายวิตกกังวล นอนหลับได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น มีอาการปวดศรีษะลดลง สามารถทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวก

ข้อแนะนำในการทำกัวซา หากเห็นรอยฟกช้ำเป็นจำนวนมากไม่ต้องกังวลไป ใช้เวลา 2-3 สัปดาห์ รอยฟกช้ำจะค่อยๆจาง หรือใช้ยาอื่นช่วยในการบรรเทาและลดอาการบวมลง เช่น ไอบูโพรเฟน หลังจากการขูดกัวซาสามารถใช้น้ำแข็งหรือเจลเย็นประคบเพื่อลดการอักเสบได้ ควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางก่อนการรักษาด้วยกัวซา ใคร….ไม่เหมาะกับการทำกัวซา ผู้ที่มีภาวะเลือดออกง่าย ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับลิ่มเลือด ผู้ที่มีการติดเชื้อเนื้องอก ผู้ที่มีแผลเปิด แผลสดที่ยังไม่หายดี ผู้ที่เป็นโรคหัวใจและโรคมะเร็ง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รู้จัก “กัวซา” การถอนพิษตำหรับแพทย์แผนจีน