ปิดเมนู
หน้าแรก

ภูมิแพ้อาหาร ‘แฝง’ คืออะไร?

เปิดอ่าน 1,080 views

ภูมิแพ้อาหาร คือ1

ภูมิแพ้อาหาร ‘แฝง’ คืออะไร

ภูมิแพ้อาหาร คือ

หลายท่านคงคุ้นเคยกับโรคภูมิแพ้เป็นอย่างดี แต่เมื่อพูดถึงการแพ้อาหารเราจะนึกไปถึงอาการผื่นขึ้นตามตัว หายใจติดขัด ขอบตาและใบหน้าบวม อาการแพ้ดังกล่าวนี้เรียกว่า การแพ้อาหารแบบเฉียบพลัน ร่างกายจะสร้างแอนติบอดี้ชนิด IgE ซึ่งจะทำปฏิกิริยากับอาหารที่แพ้อย่างรุนแรง แต่การแพ้อาหารชนิด “แฝง” ฟังดูอาจจะไม่คุ้นหูนัก คือร่างกายจะสร้างแอนติบอดี้ชนิด IgG โดยจะทำปฏิกิริยากับอาหารที่แพ้

ภูมิแพ้อาหาร คือ2

ซึ่งจะยังไม่ก่อให้เกิดอาการผิดปกติในทันที แต่บางครั้งแอนติบอดี้ IgG ที่ร่างกายสร้างขึ้นมากลับมาทำลายเนื้อเยื่อของเราเองเนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปตราบเท่าที่เรายังบริโภคอาหารที่ร่างกายต่อต้าน และยิ่งบริโภคมาก IgG ก็ยิ่งมาก จนทำให้เนื้อเยื่อถูกทำลายมากขึ้นๆ การทำงานของอวัยวะนั้นก็เสียไปปรากฏเป็นอาการของโรคร้ายโดยที่เราจะไม่รู้ว่าโรคนั้นเกิดจากสาเหตุใด อาการที่เกิดจากภูมิแพ้อาหารแฝง Food Intolerance (Food IgG) นี้พบได้ในหลายกลุ่มตั้งแต่ โรคระบบประสาท ไมเกรน ปวดหัวบ่อย ซึมเศร้า สมาธิสั้น โรคระบบทางเดินหายใจ ไซนัสอักเสบ หอบหืด โรคระบบกล้ามเนื้อ โรคไขข้อ ปวดกล้ามเนื้อ โรคระบบทางเดินอาหาร ท้องผูก ท้องเสีย จุกเสียดในท้อง ปัญหาการคุมน้ำหนัก และโรคผิวหนัง ผื่นลมพิษ ผิวหนังอักเสบ ผื่นคัน เป็นต้น

ภูมิแพ้อาหาร คือ3

ภูมิแพ้อาหารชนิดแอบแฝง นอกจากจะเกิดจากอาหารที่เรารับประทานด้วยความไม่รู้ว่าร่างกายต่อต้าน และรับอยู่บ่อยๆ แล้วยังเกิดจากพันธุกรรมได้ด้วย การที่ร่างกายมีระบบทางเดินอาหารผิดปกติ หรือภาวะเสียสมดุลของจุลชีพในลำไส้ ซึ่งมักเกิดขึ้นกับคนที่รับยาฆ่าเชื้ออยู่เป็นประจำ ซึ่งทำให้เชื้อแบคทีเรียที่ดีตายและลดปริมาณลงแต่ยีสต์กลับเพิ่มปริมาณมากขึ้นในลำไส้ ทำให้อาหารบางชนิดถูกดูดซึมไปกระตุ้นภูมิคุ้นกันทำให้แพ้ได้

ผมเองก็เป็นคนนึงครับที่ป่วยมีอาการผิวหนังอักเสบโดยไม่ทราบสาเหตุ ท้องผูก ขับถ่ายไม่ปกติ แต่พอค้นหาข้อมูลก็ทำให้ทราบว่า เดี๋ยวนี้เราสามารถตรวจภูมิแพ้อาหารแฝงได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องส่งเลือดไปตรวจที่ต่างประเทศเหมือนแต่ก่อน ที่สำคัญสามารถตรวจหา IgG ในอาหารได้มากกว่า 200 ชนิด และยังครอบคลุมกลุ่มอาหารที่เรากินเป็นประจำ ทั้งผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม อาหารทะเล ผัก ผลไม้ ธัญพืช สมุนไพรและเครื่องเทศ เนื้อสัตว์ พืชตระกูลถั่ว

ภูมิแพ้อาหาร คือ4

การตรวจจะทำให้ผมได้ผลการทดสอบที่แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ตั้งแต่ Elevated ร่างกายมีปฏิกิริยาต่ออาหารชนิดนั้น Borderline ร่างกายมีภาวะเสี่ยง ที่จะมีปฏิกิริยาต่ออาหารชนิดนั้น และ Noemal ร่างกายไม่มีปฏิกิริยาต่ออาหารชนิดนั้น หลังจากนั้นเราก็นำผลที่ได้มาปรับใช้เลือกกินอาหารที่เหมาะ ลดอาหารที่ส่งเสริมอาการแพ้

ซึ่งมีการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรังมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อหยุดอาหารที่ร่างกายต่อต้านไประยะหนึ่ง เทคโนโลยีใหม่นี้ช่วยให้ผมหาทางออกให้กับปัญหาสุขภาพ บอกลาประโยคที่ว่า “ป่วยไม่ทราบสาเหตุและไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้” ซึ่งมันรบกวนผมอยู่เป็นเวลาหลายปีทีเดียวครับ

ภูมิแพ้อาหาร คือ5

* บทความโดย อาร์โนลด์ มรุต ทวิเพ็ชร เผยแพร่ใน กรุงเทพธุรกิจกายใจ วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม 2558 ติดตามผู้เขียนได้ที่ IG:arnoldismaterialboy และ FB/themedicallab

sv-auto.com.ua

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ภูมิแพ้อาหาร ‘แฝง’ คืออะไร?