ปิดเมนู
หน้าแรก

พฤติกรรม “อาบน้ำ” ผิดๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

เปิดอ่าน 81 views

พฤติกรรม “อาบน้ำ” ผิดๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

โดยปกติแล้วคนไทยมักจะนิยมอาบน้ำบ่อย เพราะอากาศร้อนส่งผลให้หลายคนมีเหงื่อออกง่าย รู้สึกไม่สบายผิว ผมมันไว แต่รู้หรือไม่ว่า พฤติกรรมระหว่างอาบน้ำ บางอย่างที่คุณกำลังทำอยู่เป็นประจำนั้น อาจเป็นเรื่องที่ผิด และสามารถก่อให้เกิดผลเสียตามมาก็เป็นได้ ดังนั้นทาง Hello คุณหมอ จึงมีเรื่องเกี่ยวกับพฤติกรรมเหล่านี้มาฝากกัน

พฤติกรรมระหว่างอาบน้ำ ส่งผลเสียอะไรต่อตัวคุณบ้าง

แพทย์ผิวหนังได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับข้อผิดพลาดของการอาบน้ำ ซึ่งตัวคุณเองก็อาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังทำอยู่ พฤติกรรมระหว่างอาบน้ำ ที่คุณรู้แล้วควรหลีกเลี่ยง มีดังต่อไปนี้

  • อาบน้ำบ่อยเกินไป

แม้การอาบน้ำทุกวันอาจเป็นนิสัย แต่การอาบน้ำก็เป็นการล้างเอาน้ำมันและแบคทีเรียที่มีสุขภาพดีออกจากผิว ดังนั้น การอาบน้ำที่บ่อยจนเกินไป จึงอาจทำให้ผิวของคุณแห้งและคันได้อีกด้วย ความจริงแล้วแบคทีเรียตามปกติมันจะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของคุณได้อีกด้วย

  • เกาหนังศีรษะด้วยเล็บ

การเกาหนังศีรษะที่ดีอาจทำให้รู้สึกสดชื่น แต่ความจริงแล้วมันอาจเป็นอันตรายมากกว่า เนื่องจากการเอาเล็บเกาหนังศีรษะอาจทำให้เกิดรอยบนศีรษะได้ นอกจากนี้การถูผมด้วยมือของคุณอย่างแรง อาจสร้างความเสียหาย และทำให้ผมเกิดการแตกปลายได้อีกด้วย

  • เลือกใช้สบู่ผิด

สบู่ต้านเชื้อแบคทีเรียนั้น สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียชนิดที่ดีไปได้ด้วย เนื่องจากมันสามารถกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้มากจนเกินไป นอกจากนั้นสบู่ชนิดนี้ยังทำให้แบคทีเรียที่ไม่ดี สามารถต้านทานต่อยาปฏิชีวนะ จนทำให้ผิวแห้งได้อีกด้วย ดังนั้น การใช้เจลอาบน้ำที่มีมอยส์เจอร์ไรเซอร์เป็นส่วนผสม จึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า นอกจากนั้นหากคุณเป็นโรคกลากหรือผิวหนังบอบบาง สบู่ที่มีกลิ่นหอมอาจทำให้เกิดกายระคายเคืองผิวได้ ควรเลือกใช้สบู่ที่ไม่มีน้ำหอมเป็นส่วนผสมแทน

  • ปรับอุณหภูมิน้ำร้อนจนเกินไป

แน่นอนว่าไม่มีใครชอบอาบน้ำเย็นในช่วงฤดูหนาว แต่การอาบน้ำที่มีอุณหภูมิร้อนจนเกินไป ก็อาจทำให้ผิวของคุณแห้งเสียได้เช่นกัน เนื่องจากน้ำร้อนนั้นจะไปทำลายไขมันและน้ำมันจากธรรมชาติที่ถูกกักเก็บไว้บนผิวหนัง เพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนังนั่นเอง

  • อาบน้ำประจำแต่ไม่ขยันซักผ้าขนหนู

ผ้าขนหนูเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแบคทีเรีย ยีสต์ รา และไวรัส ผ้าขนหนูสกปรกอาจทำให้เกิดเชื้อราที่เล็บเท้า รวมถึงหูดอีกด้วย ดังนั้น การเปลี่ยนหรือซักผ้าขนหนูอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และทำให้แห้งระหว่างใช้งาน จึงเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างมาก พยายามซักผ้าขนหนูบ่อยขึ้นเมื่อคุณมีอาการป่วย หรือหากว่าบ้านของคุณมีความชื้น เช่น ในช่วงฤดูร้อน

  • ไม่ทำความสะอาดใยขัดตัวให้ดี

ใยขัดตัวถือเป็นของใช้ยอดนิยมในห้องอาบน้ำ เพราะนำมาใช้สำหรับขัดถูร่างกาย แต่รู้หรือไม่ว่าซอกต่างๆ ของใยขัดตัวนั้นเป็นแหล่งที่อยู่ชั้นดีของเชื้อโรค ดังนั้น การทำความสะอาดใยขัดตัวทุกสัปดาห์ โดยแช่ในน้ำยาฟอกขาวเจือจางเป็นเวลา 5 นาที แล้วล้างออกให้สะอาด จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ การเอาใยขัดตัวมาห้อยเอาไว้ในที่ที่เย็น เพื่อให้แห้งเร็วก็ถือเป็นเรื่องที่ควรทำ แม้ว่าการแขวนในห้องน้ำจะสะดวกมากกว่าก็ตาม และคุณควรเปลี่ยนใยขัดตัวอย่างน้อยทุก 3-4 สัปดาห์ สำหรับใยขัดตัวธรรมชาติ และทุก 2 เดือน สำหรับใยขัดตัวพลาสติก

  • ไม่ได้ทำความสะอาดทุกส่วนของร่างกายจริงๆ

บางครั้งเวลาอาบน้ำคุณอาจจะเอื้อมมือไปขัดหลังไม่สะดวก จึงทำให้คุณไม่สามารถทำความสะอาดหลังได้อย่างทั่วถึง การใช้แปรงอาบน้ำด้ามยาวจะเป็นตัวช่วยที่ดี นอกจากนั้นมันยังสามารถทำให้คุณสามารถล้างในจุดที่เข้าถึงยากที่สุดได้อีกด้วย แต่การเลือกใช้แปรงก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ควรคำนึงถึง โดยควรเลือกแปรงที่อ่อนนุ่ม และถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการขัดผิวที่อ่อนโยนจะเป็นการดีที่สุด

  • ขัดผิวระหว่างการอาบน้ำ

การใช้ใยขัดตัวขัดผิวมากๆ บางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก เพราะใยขัดตัวมีความหยาบ ทั้งยังสามารถขจัดสิ่งที่ป้องกันผิวที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติออกอีกด้วย การใช้ผ้าขนหนูสำหรับเด็ก มาเกลี่ยเบาๆ ใหทั่วผิวโดยไม่ต้องถูถือว่าเป็นเรื่องที่ดีกว่า แต่ความจริงแล้วการใช้เพียงมือในการทำขัดผิวก็ถือว่าเพียงพอแล้ว และอย่าลืมเปลี่ยนใยขัดตัวหรือผ้าขนหนูเป็นประจำ เพื่อหลีกเลี่ยงการสะสมของแบคทีเรีย

  • ใช้มีดโกนที่มีใบมีดมากเกินไป

แม้มีดโกนที่มีใบมีดมากๆ จะทำให้การโกนขนสะอาดขึ้น แต่ก็สามารถทำลายผิวของคุณได้เช่นกัน ความจริงแล้วยิ่งคุณโกนขนออกด้วยการใช้มีดโกนมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ผิวของคุณแย่ลงมากขึ้นเท่านั้น ทั้งอยากอาจทำให้คุณได้รับบาดเจ็บได้อีกด้วย การโกนขนด้วยมีดโกนยังทำให้รูขุมขนอักเสบ ดังนั้น เวลาจะโกนขนต้องแน่ใจว่า บริเวณที่จะโกนนั้นลื่นเพียงพอแล้ว ด้วยการใช้สบู่ หรือครีมสำหรับการโกนขน เพื่อการโกนที่นุ่มนวลและปลอดภัยมากที่สุด

  • สระผมบ่อยเกินไป

หากคุณเป็นคนที่หนังศีรษะไม่มัน อาจไม่จำเป็นต้องสระผมทุกวันก็ได้ แต่ถ้าหากคุณมีผมหยิก หยาบ หรือทำเคมี การสระผมให้น้อยลงจะเป็นการป้องกันไม่ให้ผมของคุณแห้งจนเกินไป การจัดตารางการสระผมเป็นประจำถือเป็นเรื่องที่ควรทำ และเมื่อคุณมีอายุมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องสระผมบ่อยๆ เพราะหนังศีรษะจะผลิตน้ำมันได้น้อยลง

  • ปล่อยให้ท่อน้ำอุดตัน 

การทำความสะอาดท่อระบายน้ำอุดตันนั้นไม่ใช่เรื่องสนุก แต่ก็ไม่มีใครที่อยากจะยืนอยู่ในห้องอาบน้ำที่เต็มไปด้วยน้ำสกปรก การทำความสะอาดด้วยการเอาเส้นผมออกทุกครั้งหลังจากอาบน้ำเสร็จ จึงถือเป็นการทำให้ท่อระบายน้ำของคุณไม่อุดตัน นอกจากนั้นยังช่วยทำให้ห้องอาบน้ำของคุณสะอาด และคุณเองก็จะได้ไม่ต้องยืนอยู่ในที่สกปรกอีกด้วย

  • ไม่ติดตั้งราวเหล็ก

มีหลายหมื่นคนในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับบาดเจ็บขณะอาบน้ำ เข้าห้องน้ำ ออกจากอ่างอาบน้ำ หรือฝักบัว เรื่องจากไม่ได้ติดตั้งราวเหล็กเอาไว้ การติดราวเหล็กสามารถช่วยป้องกันการหกล้มได้ แต่ทางที่ดีนอกจากจะมีราวเหล็กแล้วควรติดที่กันลื่นเอาไว้ในอ่างอาบน้ำและฝักบัวด้วยจะเป็นการดีที่สุด

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : พฤติกรรม “อาบน้ำ” ผิดๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้