ปิดเมนู
หน้าแรก

นักวิจัยพบ “นมแมลงสาบ” โปรตีนสูงกว่านมวัว 3 เท่า

เปิดอ่าน 466 views

นักวิจัยพบ “นมแมลงสาบ” โปรตีนสูงกว่านมวัว 3 เท่า

นักวิจัยพบ “นมแมลงสาบ” โปรตีนสูงกว่านมวัว 3 เท่า

นักวิทยาศาสตร์ชาวอินเดีย ได้ค้นพบโปรตีนที่มีคุณค่าสูงในนมแมลงสาบ ซึ่งการค้นพบครั้งนี้อาจมาซึ่งประโยชน์มากมายในอนาคต

ทั้งนี้  Indiatimes.com ได้เผยแพร่ข่าวการค้นพบครั้งนี้ว่า นักวิทยาศาสตร์ ได้พบส่วนประกอบสำคัญในนมแมลงสาบ ซึ่งมีคุณค่าอาหารสูงมากกว่านมวัวเสียอีก และในอนาคตสิ่งนี้อาจจะนำมาใช้เลี้ยงประชากร ที่กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ บนโลกของเราได้

ผลการวิจัยนิ้ ได้มีการตีพิมพ์ลงในวารสาร IUCJ หรือ Journal of the International Union of Crystallography โดยระบุว่า จริง ๆ แล้ว แมลงสาบไม่มีน้ำนม ผลิตน้ำนมไม่ได้ แต่มีแมลงสาบสายพันธุ์ Diploptera punctate เป็นสายพันธุ์ที่ออกลูกเป็นตัว และยังมีโปรตีนเลี้ยงลูกของมันตั้งแต่เป็นตัวอ่อนในท้องด้วย จึงเรียกง่าย ๆ ว่านมแมลงสาบ นักวิทยาศาสตร์ ได้ค้นพบว่า โปรตีนของแมลงสาบสายพันธุ์นี้ มีคุณค่าสูงมาก หากเปรียบเทียบในปริมาณที่เท่ากับนมวัว จะพบว่า คุณค่าอาหารของนมแมลงสาบ สูงกว่านมวัวถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการจะนำนมแมลงสาบมาใช้นั้น ยังเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก แต่นักวิทยาศาสตร์ก็ได้มองเห็นช่องทางที่จะพัฒนางานวิจัย ไปสู่การได้มาซึ่งโปรตีนคุณภาพสูง

Sanchari Banerjee นักวิจัย ได้กล่าวว่า โปรตีนที่ค้นพบนี้ คือโปรตีน Crystals ซึ่งเป็นอาหารที่สมบูรณ์แบบ ประกอบไปด้วยโปรตีน ไขมัน และน้ำตาล รวมทั้งยังมีกรดอมิโน ที่มีคุณประโยชน์อย่างมากอีกด้วย

ขอบคุณเนื้อหาจาก The Indian Times
ภาพประกอบจาก istockphoto

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : นักวิจัยพบ “นมแมลงสาบ” โปรตีนสูงกว่านมวัว 3 เท่า