ปิดเมนู
หน้าแรก

ทำไมเราถึง “นอนกัดฟัน” พร้อมวิธีแก้ไข

เปิดอ่าน 82 views

ทำไมเราถึง “นอนกัดฟัน” พร้อมวิธีแก้ไข

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

ถ้าคุณได้ยินเสียงใครนอนกัดฟัน อยากให้รู้ไว้ว่าเจ้าตัวนั้นไม่รู้ตัว เพราะเป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ หลายคนคิดว่าการกัดฟันนี้เกิดขึ้นเฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้น แต่อันที่จริงแล้วตอนที่เราไม่ได้หลับมันก็เกิดขึ้นได้ มีผลสำรวจว่า 8% ของผู้ใหญ่จะนอนกัดฟัน และพบเด็กนอนกัดฟัน 33% แต่หมอหลายคนคิดว่าจำนวนน่าจะมากกว่านี้ เพราะยังมีอีกหลายคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองนอนกัดฟัน (อาจจะนอนคนเดียว เลยไม่เคยมีใครบอก)


ทำไมคนเราถึงนอนกัดฟัน ?

  • ความเครียดคือสาเหตุหลัก

ความเครียดและความกังวลคือสาเหตุหลักที่ทำให้คนนอนกัดฟัน ตามที่ Michael Lerner หมอหู คอ จมูก กล่าว ตอนที่เราเครียดร่างกายจะหลั่งสารอะดรีนาลีนและคอร์ติซอล ซึ่งเป็น 2 สารที่เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้เลือดสูบฉีด และเพิ่มระดับพลังงาน จึงทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการเกร็ง เป็นผลให้บางคนกัดฟันขณะหลับ อันที่จริงการกัดฟันก็ไม่ได้ต่างจากการกัดเล็บ ม้วนผม เขย่าขา ตอนที่กำลังรู้สึกกังวลใจ

  • ยาที่คุณกำลังกินอยู่

ยาบางตัวก็เป็นสาเหตุที่ทำให้นอนกัดฟัน เพราะยาบางตัวก็มีผลกับสมอง ซึ่งเป็นอวัยวะที่ควบคุมการนอน ถ้าคุณสงสัยว่ายาที่คุณกำลังกินส่งผลกับการนอนกัดฟันของคุณ คุณควรปรึกษาแพทย์เพื่อเปลี่ยนยา

  • แอลกอฮอล์ คาเฟอีก และบุหรี่ เป็นตัวกระตุ้น

แม้ว่าหลักฐานจะยังไม่ชัดเจน แต่แอลกอฮอล์ก็ส่งผลให้นอนกัดฟันได้ “แอลกอฮอล์ส่งผลเสียกับการนอนหลับ แม้ว่ามันจะทำให้คุณหลับเร็วขึ้นก็ตาม” Rafael Pelayo ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับที่ Stanford Health Care กล่าว

ส่วนการสูบบุหรี่นั้น มีกรณีศึกษาหนึ่งที่เปรียบเทียบคนสูบบุหรี่กับคนที่ไม่ได้สูบ ผลคือคนสูบบุหรี่นอนกัดฟันมากกว่าคนไม่ได้สูบ นั่นอาจเป็นเพราะนิโคตินรบกวนการนอนหลับ

อย่างสุดท้ายคือคาเฟอีน คาเฟอีนมีผลต่อการนอนแน่นอน และยังเป็นสาเหตุที่ทำให้นอนกัดฟันได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นคาเฟอีนจากช็อกโกแลต กาแฟ โซดา หรือเครื่องดื่มเพิ่มพลังงานทั้งหลาย

  • ฟันกราม หรือพันธุกรรม

ลักษณะของฟันกรามอาจเป็นปัญหาที่ทำให้เกิดการนอนกัดฟัน เพราะบริเวณที่ฟันกระทบกันสำหรับคนนอนกัดฟันนั้นคือบริเวณฟันกราม

แต่ก็มีกว่า 50% ของคนที่นอนกัดฟันนั้นมีคนในครอบครัวที่นอนกัดฟันเช่นเดียวกัน แต่ก็ยังไม่มีการสำรวจเรื่องนี้อย่างแน่ชัด


เราจะทำอย่างไร ถ้าเรานอนกัดฟัน

สัญญาณที่จะบอกได้ว่าคุณนอนกัดฟันหรือเปล่า คือหลังจากตื่นนอนคุณจะมีอาการปวดฟันกรามและปวดหัว ลองไปปรึกษาหมอฟันดูก่อนว่ามีความปกติที่ฟันหรือเปล่า

ถ้าคุณเป็นคนนอนกัดฟัน มันก็พอจะมีวิธีช่วยอยู่ 2-3 วิธี อย่างเช่น 

วิธีที่ 1 การใช้ฟันยางครอบฟันตอนเวลานอน อาจช่วยลดการกระทบกันของกล้ามเนื้อกราม

วิธีที่ 2 หมอบางคนแนะนำให้ลองไปฉีดโบท็อกซ์บริเวณกราม แม้ว่าจะช่วยได้แค่ 2-3 เดือน แต่ก็สามารถช่วยให้หายปวดหัวจากการตึงของกล้ามเนื้อกรามได้

วิธีที่ 3 ถ้าเป็นจากกรรมพันธุ์ก็ให้หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มคาเฟอีน “คุณเปลี่ยนกรรมพันธุ์ไม่ได้ แต่คุณเปลี่ยนพฤติกรรมได้” Pelayo กล่าว

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ทำไมเราถึง “นอนกัดฟัน” พร้อมวิธีแก้ไข