ปิดเมนู
หน้าแรก

ความสุขหาได้ง่ายๆ แค่ “งีบกลางวัน” ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

เปิดอ่าน 250 views

ความสุขหาได้ง่ายๆ แค่ “งีบกลางวัน” ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

ความสุขหาได้ง่ายๆ แค่ “งีบกลางวัน” ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง เกี่ยวกับ นอนกลางวัน

Tonkit360

สนับสนุนเนื้อหา

ก่อนหน้านี้ เราเคยได้ยินข้อดีของการ “งีบกลางวัน” กันมาบ้างแล้ว แต่ล่าสุดมีผลการศึกษาที่จำเพาะเจาะจงมากขึ้นเกี่ยวกับระยะเวลาในการงีบหลับด้วย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ค่อนข้างแตกต่างกันพอสมควรโดยศาสตราจารย์ริชาร์ด ไวส์แมน แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์ตฟอร์ดเชียร์ของอังกฤษ เผยว่า ผลวิจัยก่อนหน้านี้พบว่า การงีบหลับช่วงระยะเวลาสั้นๆ ไม่ถึง 30 นาที จะทำให้คนๆ นั้น มีสมาธิที่จดจ่อมากขึ้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

ขณะที่ผลการศึกษาล่าสุด พบข้อดีของการงีบหลับช่วงสั้นๆ ว่า ช่วยให้คนเหล่านั้นมีความสุขมากขึ้น ซึ่งต่างจากคนที่งีบหลับเป็นเวลานานๆ ที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพ หลังจาก Edinburgh International Science Festival ทำการศึกษาวิจัยกับกลุ่มตัวอย่างกว่า 1,000 คน

ผลปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่างที่ได้งีบกลางวันไม่ถึง 30 นาที มีถึง 66 เปอร์เซ็นต์ที่บอกว่าตนเองรู้สึกมีความสุข เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้งีบหลับ (60 เปอร์เซ็นต์) และกลุ่มที่งีบหลับนานกว่าครึ่งชั่วโมง (56 เปอร์เซ็นต์) โดยมีคะแนนความสุขเฉลี่ยอยู่ที่ 3.67, 3.52 และ 3.44 ตามลำดับ จากคะแนนเต็ม 5

 

นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่ามีถึง 43 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีอายุ 18-30 ปี ที่มักใช้เวลางีบหลับระหว่างวันค่อนข้างยาวนาน เมื่อเทียบกับผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ที่มีเพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งกลุ่มที่ชอบงีบหลับเป็นเวลานานบ่อยๆ มีความเชื่อมโยงต่อปัญหาสุขภาพด้วย เมื่อพบว่ามีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้นถึง 82 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับ ดอกเตอร์กาย มีโดว์ส แนะนำว่า ระยะเวลาที่ควรงีบหลับคือ 10-20 นาทีเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว ส่วนช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการงีบกลางวัน คือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งระหว่างเที่ยงวัน – บ่ายสามโมง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ความสุขหาได้ง่ายๆ แค่ “งีบกลางวัน” ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง