ปิดเมนู
หน้าแรก

ขมปาก-ขมคอ กินอะไรก็ไม่อร่อย เป็นเพราะอะไร?

เปิดอ่าน 111 views

ขมปาก-ขมคอ กินอะไรก็ไม่อร่อย เป็นเพราะอะไร?

Hello Khun Mor

สนับสนุนเนื้อหา

คุณผู้อ่านหลายๆ ท่าน น่าจะต้องประสบพบเจอกับอาการขมปาก ขมคอ กินอะไรก็ไม่อร่อย แม้แต่ดื่มน้ำเปล่ายังรู้สึกขม เล่นเอาหงุดหงิด รำคาญใจอยู่ไม่น้อยเลย แต่รู้หรือไม่ว่า อาการ ขมปาก ขมคอ นี้เกิดจากอะไร และเมื่อเป็นแล้วเราจะรับมือได้อย่างไรบ้าง Hello คุณหมอ มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับอาการนี้มาฝาก

สาเหตุของอาการ ขมปาก ขมคอ

อาการขมปาก ขมคอ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้

  • กลุ่มอาการแสบร้อนช่องปาก (Burning mouth syndrome)

เป็นปัญหาสุขภาพช่องปากที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน และไม่เพียงทำให้รู้สึกเจ็บปวดหรือแสบร้อนภายในช่องปากเท่านั้น แต่ยังอาจก่อให้เกิดอาการขมปาก ขมคอ กินอะไรไม่ค่อยอร่อยได้ด้วยเช่นกัน

  • ปากแห้ง

อาการปากแห้งเกิดจากการที่ภายในปากไม่สามารถผลิตน้ำลายออกมาได้อย่างเพียงพอและเหมาะสมที่จะรักษาความชุ่มชื้นไว้ เมื่อปริมาณของน้ำลายลดลงจึงเป็นสาเหตุให้เกิดอาการปากแห้ง มากไปกว่านั้น ปริมาณของน้ำลายที่น้อยลงยังมีผลต่อรสชาติภายในปากด้วย เช่น รู้สึกขมปาก ขมคอ หรือรับรสเค็มได้น้อยลง ตลอดจนเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาฟันผุด้วย

ยาปฏิชีวนะบางชนิดที่รับประทานเพื่อรักษาและบรรเทาอาการทางสุขภาพที่เป็นอยู่อาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดรสชาติขมปาก ขมคอได้ โดยเฉพาะถ้าหากยาหรืออาหารเสริมนั้นมีองค์ประกอบที่เป็นรสขม หรือธาตุโลหะ ก็จะส่งผลให้รู้สึกขมปาก ขมคอได้ เช่น ยาความดันโลหิต ยารักษาโรคหัวใจ ยาไทรอยด์ ยาจิตเวช ยาต้านมะเร็ง

  • กรดไหลย้อน

กรดไหลย้อนเกิดจากการที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นมาที่หลอดอาหาร ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอกและช่องท้องแล้ว ยังก่อให้เกิดรสขมที่ปากและลำคอ หรือมีอาการเรอเปรี้ยวร่วมด้วย

  • อาการเจ็บป่วย

ในช่วงที่ไม่สบาย เป็นหวัด หรือร่างกายเกิดการติดเชื้อจนมีอาการเจ็บป่วย ช่วงเวลาที่ไม่สบายนั้นร่างกายจะปล่อยโปรตีนจากเซลล์ต่าง ๆ ออกมา ซึ่งจะเพิ่มอาการอักเสบในร่างกายให้เพิ่มขึ้น และโปรตีนเหล่านี้ยังมีผลต่อต่อมรับรส ทำให้รู้สึกขมปากและขมคอ

  • การฉายรังสี

การรักษาอาการทางสุขภาพด้วยการฉายรังสี เช่น การทำคีโมเพื่อรักษามะเร็ง รังสีหรือเคมีบำบัดที่ใช้ในการรักษาโรคนี้มีผลต่อต่อมรับรส ทำให้รู้สึกขมปาก ขมคอ เวลารับประทานอาหารหรือดื่มน้ำ

  • การตั้งครรภ์

ขณะตั้งครรภ์ ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ในผู้หญิงจะมีความผันผวน ซึ่งความผันผวนของฮอร์โมนนี้นี่เองที่มีผลต่อต่อมรับรส ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์จึงมีความรู้สึกขมปาก ขมคอ หรือมีรสโลหะในปาก แต่อาการเช่นนี้จะหายไปเองหลังจากคลอดลูก

  • วัยหมดประจำเดือน

สตรีที่เข้าสู่ช่วงวัยหมดประจำเดือนแล้วอาจจะรู้สึกได้ว่ามีอาการขมปาก ขมคอ เนื่องจากระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ในร่างกายลดระดับลง ทำให้เกิดอาการปากแห้ง แสบร้อนในปาก และส่งผลต่อต่อมรับรส ทำให้เกิดอาการขมปาก ขมคอ

วิธีแก้อาการ ขมปาก ขมคอ

หากมีอาการขมปาก ขมคอ สามารถใช้วิธีต่อไปนี้เพื่อบรรเทาอาการ

  1. ดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อลดอาการปากแห้งที่เป็นสาเหตุหนึ่งของอาการขมปาก ขมคอ หรือสามารถเติมมะนาวลงไปน้ำเปล่าเพื่อเพิ่มรสชาติ ก็ช่วยลดความรู้สึกขมปาก ขมคอได้เช่นกัน
  2. เคี้ยวหมากฝรั่งที่ไม่มีน้ำตาลเพื่อกระตุ้นการหลั่งน้ำลายในช่องปาก
  3. หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อน เช่น รับประทานอาหารมัน หรือเผ็ดจัด การสูบบุหรี่ หรือดื่มแอลกอฮอล์
  4. บางคนอาจใช้วิธีบ้วนปากด้วยเกลือครึ่งช้อนชาและเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา กับน้ำหนึ่งแก้ว
  5. ดูแลสุขภาพช่องปากอย่างสม่ำเสมอ แปรงฟันทุกวัน บ้วนปากทุกครั้ง หรือใช้ไหมขัดฟัน
  6. ที่สำคัญควรไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำ

เมื่อไหร่ควรไปพบคุณหมอ

หากมีอาการขมปาก ขมคอ ติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน และไม่มีทีท่าว่าอาการจะดีขึ้น ให้หาเวลาไปพบคุณหมอเพื่อรับการตรวจวินิจฉัย หรืออาจพิจารณาเพื่อขอเปลี่ยนยารักษาโรคที่มีผลข้างเคียงทำให้รู้สึกขมปาก ขมคอ หรือมีรสโลหะภายในปาก

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ขมปาก-ขมคอ กินอะไรก็ไม่อร่อย เป็นเพราะอะไร?