ปิดเมนู
หน้าแรก

สุดทึ่ง! วัตถุล้ำค่านับพันปีของกัมพูชา งดงามราวมาจากสวรรค์

เปิดอ่าน 545 views

สุดทึ่ง! วัตถุล้ำค่านับพันปีของกัมพูชา งดงามราวมาจากสวรรค์

สุดทึ่ง! วัตถุล้ำค่านับพันปีของกัมพูชา งดงามราวมาจากสวรรค์ เกี่ยวกับ ภูมิภาค

 

น.อ.ปพน หาญไพบูลย์ รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้บังคับหน่วยเรือเดินทางเยี่ยมเมืองท่าพระสีหนุวิลล์ ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้นำคณะเข้าทัศนศึกษาพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงพนมเปญ ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกัมพูชา มีวัตถุสำคัญกว่า 14,000 ชิ้น

เป็นพิพิธภัณฑสถานที่ออกแบบและก่อสร้างโดยใช้ศิลปะแบบผสมผสานระหว่างขอมกับฝรั่งเศส เป็นสถาปัตยกรรมที่มีความวิจิตรงดงามทั้งภายในและภายนอก เป็นแหล่งรวบรวมประวัติศาสตร์ ศิลปะและโบราณวัตถุเก่าแก่ที่พบในกัมพูชานับพันปีไว้อย่างมากมาย อาทิ เทวรูปพระวิษณุสมัยศตวรรษที่ 6 และ 9 รูปสลักเศียรพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 และรูปหล่อพระนารายณ์บรรทมสินธุ์สำริด ชิ้นที่เก่าแก่ที่สุดว่ากันว่ามีอายุย้อนกลับไปถึงช่วงศตวรรษที่ 4 ในยุครุ่งเรืองของนครวัด

 

และที่โดดเด่นก็คือ เทวรูปศิลาแกะสลักขนาดใหญ่ที่วิจิตรงดงามราวชลอองค์เทพลงมาจากสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงศิลปหัตถกรรมจากไม้ งานแกะสลักหินและงานศิลปะพื้นบ้าน รวมถึงอาวุธและเครื่องใช้ของเจ้านายสมัยโบราณของกัมพูชาอีกด้วย

 

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกรุงพนมเปญแห่งนี้ อยู่ติดกับพระราชวังด้านทิศเหนือ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1920 เป็นอาคารสถาปัตยกรรมแบบกัมพูชา สีแดงเข้ม ชั้นเดียว ลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม และตรงกลางเป็นพื้นที่โล่ง ผนังหนาทึบและเพดานสูงช่วยให้อากาศภายในเย็น แม้จะอยู่ในช่วงฤดูร้อน อัตราค่าเข้าชมคนละ 10 ดอลลาร์ (310 บาท) เมื่อทุกคนได้เข้าชมและสัมผัสแล้ว ต่างมีความประทับใจกับศิลปวัตถุอันทรงคุณค่าที่มีอายุนับพันปี ที่ราชอาณาจักรกัมพูชาได้สะสมเก็บรักษาไว้เป็นอย่างยิ่ง

 

Cr. news.sanook.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : สุดทึ่ง! วัตถุล้ำค่านับพันปีของกัมพูชา งดงามราวมาจากสวรรค์