ปิดเมนู
หน้าแรก

รีวิว ระบบขับเคลื่อน xDrive จาก BMW ลุยได้ทุกสภาพภูมิประเทศ

เปิดอ่าน 348 views

รีวิว ระบบขับเคลื่อน xDrive จาก BMW ลุยได้ทุกสภาพภูมิประเทศ

ถ้าพูดถึงแบรนด์ BMW คนส่วนใหญ่นั้นมักจะคิดถึงความหรูหราของรถระดับพรีเมี่ยม ซึ่งน้อยคนนักที่คิดว่ามันจะสามารถลุยได้ในแบบออฟโรด และคราวนี้ทาง BMW จึงจัดหนักเผยศักยภาพ ระบบขับเคลื่อน xDrive ให้เราได้ทดสอบกันทุกสภาพภูมิพื้นถนนกันที่ ไทย โปโล แอนด์ อีเควสเทรียน คลับ พัทยา จังหวัดชลบุรี และในการทดสอบครั้งนี้ทาง BMW นั้นนำรถในตระกูล X series มากันครบทุกรุ่นเลยทั้ง X1, X3, X4, X5, และ X6

xDrive_3

xDrive_4

BMW xDrive นั้นคือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ AWD คือการขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาหรือคือทุกล้อนั้นเอง โดยเซนเซอร์ในระบบของ BMW xDrive จะทำการตรวจจับการขับขี่อย่างต่อเนื่อง และทำการกระจายแรงขับระหว่างล้อหน้าและล้อหลังแบบอัตโนมัติตลอดเวลา เช่น ในกรณีที่มีล้อใดล้อนึงที่ไม่สัมผัสกับพื้นผิว ระบบจะทำการกระจายแรงไปยังล้ออื่นที่ยึดเกาะถนนเพื่อส่งกำลังแทน เรียกว่าเป็นอะไรที่อัจฉริยะมาก

xDrive_5

xDrive_11

xDrive_7

และในการทดสอบครั้งนี้จะแบ่งเป็น 3 สถานี คือ การลุยบนพื้นทรายแบบจิมคาน่า, การควบคุมรถบนเนินเอียง และ การขับลุยบนภูเขาแบบออฟโรด

โดยเริ่มกันที่สถานีแรกก่อนเลยกับการทดสอบแบบจิมคาน่า เริ่มลุยในสนามทรายกับระบบ xDrive อัจฉริยะตัวนี้ ที่ช่วยให้การขับขี่นั้นดูง่ายมากจริงๆ แม้ว่าพื้นนั้นจะมีทรายที่ค่อนข้างหนามากเรียกว่าตอนที่ขับนั้นฝุ่นตลบจนเกือบจะมองไม่เห็นไพลอนกันเลยทีเดียว และในจังหวะที่กดคันเร่งเต็มที่ช่วงเข้าโค้งอ้อมไพลอนนั้นได้เกิดอาการท้ายปัดจนรถเสียการควบคุม ระบบจึงส่งกำลังไปยังล้อหน้าแล้วทำให้รถพุ่งออกไปได้อย่างราบรื่นมากๆ ตรงจุดนี้ขอชมเลยครับ

xDrive_16

xDrive_19

xDrive_21

ส่วนสถานีที่ 2 นั้นกับการควบคุมรถบนเนินเอียงที่ต้องบอกเลยว่าตื่นเต้นใช้ได้เลย แม้ตอนยืนดูนั้นอาจจะไม่น่ากลัวเท่าไร  แต่พอขับจริงๆ นั้นด้วยเนินที่เอียงมากทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนรถจะคว่ำเลยทีเดียว ยิ่งรอบสองนั้นฝั่งคนขับนั้นอยู่ด้านล่างของเนินมันยิ่งให้ความรู้สึกที่ชัดเจนมาก มองออกไปด้านข้างนี่พื้นเกือบจะแนบหน้าเลยครับ ฮ่าๆ แต่ด้วยระบบ xDrive ช่วยให้การขับเป็นไปอย่างง่ายดายเพียงแค่เรานั้นรักษาความเร็วไว้อย่างต่อเนื่อง

xDrive_15

xDrive_13

xDrive_14

มาถึงสถานีสุดท้ายที่ดูจะเป็นอะไรที่ตื่นเต้นที่สุด กับสถานีออฟโรด ด้วยการออกไปลุยกันบนภูเขา ซึ่งต้องบอกเลยว่าประทับใจมากๆ เพราะไม่คิดว่ารถระดับนี้จะลุยได้แบบนี้นะครับ กับระบบ Hill Descent Control ที่ใช้ทำงานได้ไหลลื่นมากๆ กับควบคุมความเร็วได้ที่พวงมาลัย ทั้งตอนที่ลงเขาและขับลงน้ำ ระบบทำงานได้ดีจริงๆ

BMW xDrive XPerience 2016 (12)_resize

อีกส่วนที่ประทับใจมากนั้นก็เห็นจะเป็นระบบที่ช่วยหยุดรถบนทางลาดชัน ซึ่งตัวเดียวกับที่มีในรถหลายๆ รุ่นนั้นแหละครับ เพียงแต่ส่วนใหญ่นั้นจะช่วยหยุดไว้เพียง 3-5 วินาที หลังจากเรายกเท้าจากเบรค แต่ในตัวของ xDrive ทุกรุ่นนั้นจะทำงานเสมือนเบรคอัตโนมัติ รถจะหยุดทันทีเมื่อเรายกเท้าจากเบรคโดยไม่มีเวลากำหนดด้วยอัจฉริยะมากๆ

BMW xDrive XPerience 2016 (16)_resize

BMW xDrive XPerience 2016 (17)_resize

ส่วนช่วงที่ลุยบนพื้นหินนั้นและสะพานไม้นั้นบอกเลยว่า การขับเคลื่อนแบบ AWD ของ xDrive นั้นทำงานได้ดีมากจริงๆ ในช่วงที่ขับบนพื้นหินหรือสะพานไม้นั้น เพียงแค่แตะคันเร่งเบาๆ เท่านั้นรถสามารถตะลุยไปได้อย่างง่ายดาย แม้บางล้อจะไม่สัมผัสพื้นด้วยซ้ำ เรียกว่าล้อไหนไม่สัมผัสพื้น ก็จะถูกถ่ายกำลังไปยังล้อที่สัมผัสพื้นมากที่สุดช่วยให้ผ่านไปง่ายๆ แม้คนขับนั้นจะไม่ชำนานในการขับแบบนี้ก็ตาม

xDrive_1

สุดท้ายต้องบอกเลยนะครับ คนส่วนใหญ่นั้นเองก็คงไม่คิดหรอกครับ ที่จะนำรถตระกูล X series มาขับอะไรแบบนี้ แต่ต้องบอกเลยว่าในบางระบบของมันนั้นสามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวันด้วยหรือแม้แต่เกิดเหตุฉุกเฉินก็ช่วยได้เยอะ ส่วนการทดสอบครั้งนี้ กับตัวระบบ xDrive ของ BMW เป็นอะไรที่ช่วยเปิดประสบการณ์การในการขับขี่ได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว กับการขับเคลื่อนแบบ AWD ที่ช่วยให้ทุกอุปสรรคในวันนั้นผ่านไปอย่างง่ายดายแม้จะไม่คุ้นชินกับการขับแบบออฟโรดก็ตาม โดยรวมแล้วขับสนุกดีจริงๆ ประทับใจมากครับ

credit: Men.Mthai.com

TAGS ที่เกี่ยวข้อง

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รีวิว ระบบขับเคลื่อน xDrive จาก BMW ลุยได้ทุกสภาพภูมิประเทศ