ปิดเมนู
หน้าแรก

รับเละ! ‘Google’ ตบรางวัล CEO ด้วยหุ้น 7,200 ล้านบาท

เปิดอ่าน 743 views

รับเละ! ‘Google’ ตบรางวัล CEO ด้วยหุ้น 7,200 ล้านบาท

รับเละ! ‘Google’ ตบรางวัล CEO ด้วยหุ้น 7,200 ล้านบาท

รับเละ! ‘Google’ ตบรางวัล CEO ด้วยหุ้น 7,200 ล้านบาท

บริษัทแม่กูเกิล มอบรางวัลให้ซีอีโอเป็นหุ้นมูลค่ากว่า 7,200 ล้านบาท กลายเป็นผู้บริหารที่ได้รับผลตอบแทนมากที่สุดคนหนึ่งของโลก ซึ่งเขามีผลงานสร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 90%

วันที่ 9 ก.พ. 59 อัลฟาเบต บริษัทแม่ของกูเกิล บริษัทเสิร์จ เอ็นจินเบอร์ 1 ของโลก มอบหุ้นให้กับ นายซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิล มูลค่าเกือบ 200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7,200 ล้านบาท ทำให้เขากลายเป็นผู้บริหารที่ได้รับผลตอบแทนมากที่สุดคนหนึ่งของโลก

โดยในเอกสารของบริษัทอัลฟาเบต ที่ยื่นชี้แจงต่อคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ก.พ.) อัลฟาเบต ระบุว่า ได้มอบหุ้นของกูเกิล คลาส ซี มูลค่า 273,328 หุ้น ให้กับนายซุนดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกูเกิล ในวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็นมูลค่าถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับการตบรางวัลในครั้งนี้ ทำให้นายซุนดาร์ พิชัย ถือหุ้นในอัลฟาเบตแล้วคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งยังถือว่าน้อยกว่า แลร์รี เพข, เซอร์เก บริน และ เอริค ชมิดช์ สามผู้ก่อตั้งบริษัทอัลฟาเบต

อย่างไรก็ตาม การมอบหุ้นในครั้งนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในครั้งที่มากที่สุด ที่เกิดขึ้นกับบริษัทเอกชนของสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2011 บริษัทแอปเปิลก็มอบหุ้นให้กับทิม คุก ซีอีโอคนปัจจุบันของแอปเปิล เป็นมูลค่า 376 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การมอบหุ้นมูลค่ามหาศาลในครั้งนี้ เชื่อว่าเป็นเพราะ อัลฟาเบต ต้องการที่จะรักษา ซุนดาร์ พิชัย เอาไว้ หลังจากที่เขาทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม สร้างรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 90% นอกจากนั้น ซุนดาร์ พิชัย ยังเป็นผู้สร้างเว็บเบราเซอร์ที่เรารู้จักกันดี อย่าง กูเกิล โครม อีกทั้ง นายพิชัย ยังเป็นผู้ริเริ่มระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟน อย่าง “แอนดรอยด์” ด้วย ทำให้นายพิชัย กำลังถูกมองจากบริษัทรายใหญ่อื่นๆ ที่จ้องจะซื้อตัวไป

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของวอลสตรีท เจอร์นัล พบว่าอีกหนึ่งผู้บริหารที่ได้รับผลตอบแทนสูงที่สุดในขณะนี้ คือ นายไมเคิล ฟรายส์ ของบริษัท มีเดีย ลิเบอร์ตี้ โกลบอล ซึ่งเขาได้รับผลตอบแทนเป็นมูลค่าถึง 112 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อยู่ในรูปของเงินเดือน โบนัส และผลตอบแทนระยะยาว เช่นหุ้นด้วย

Spring News

สนับสนุนเนื้อหา

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รับเละ! ‘Google’ ตบรางวัล CEO ด้วยหุ้น 7,200 ล้านบาท