ปิดเมนู
หน้าแรก

รู้จัก “เครื่องกรองน้ำแบบ RO” คืออะไร ทำงานอย่างไร และทำให้น้ำสะอาดแค่ไหน

เปิดอ่าน 54 views

รู้จัก “เครื่องกรองน้ำแบบ RO” คืออะไร ทำงานอย่างไร และทำให้น้ำสะอาดแค่ไหน

ข่าวน้ำประปาเค็มในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ สร้างความรู้สึกกังวลใจให้กับผู้ที่ต้องใช้น้ำประปาอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงคือเป็นโรคไต โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงที่ปกติกินน้ำประปา และคาดการณ์ว่าน้ำประปามีรสเค็มนี้จะยาวนานไปจนถึงประมาณเดือนพฤษภาคมปีนี้ อันเนื่องมาจากปัญหาน้ำทะเลหนุน  โดยผู้เชี่ยวชาญจากการประปานครหลวงแนะนำว่าในช่วงนี้ให้ซื้อน้ำบรรจุขวดทานไปก่อน รวมทั้งหากนำน้ำประปาไปประกอบอาหารควรลดการปรุงเพิ่ม

โดยล่าสุดกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเปิดเผยว่าสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลนั้นไม่ต้องกังวล และประชาชนทั่วไปยังไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะรสชาติของน้ำประปาที่เปลี่ยนไปนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนทั่วไป ส่วนผู้ป่วยในโรงพยาบาลมีระบบกรองน้ำแบบ RO ว่าเป็นระบบการกรองน้ำที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพ จึงไม่กระทบต่อผู้ป่วย ว่าแต่เครื่องกรองน้ำ RO คืออะไร และช่วยแก้ปัญหารสชาติน้ำที่เปลี่ยนไปได้อย่างไร

ปกติเครื่องกรองน้ำที่ใช้กันตามบ้านมีหลายระบบ แต่สำหรับเครื่องกรองน้ำระบบ RO หรือ เครื่องกรองน้ำ Reverse Osmosis คือ การกรองแบบออสโมซิสย้อนกลับผ่านเยื่อเมมเบรน (Membrane) ที่สามารถกรองได้ละเอียดถึง 0.0001 ไมครอน กรองได้ถึงไอออนและโมเลกุลของสารละลายที่อยู่ในน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่น้ำดื่มที่วางขายตามท้องตลาดที่แม้จะมีระบบการกรองหลายระบบ แต่ส่วนใหญ่จะกรองด้วยระบบนี้

ดังนั้นการกรองน้ำด้วยระบบ RO มีความสะอาดสูงมาก สามารถแยกสารละลายออกจากเกลือได้ ขจัดสิ่งสกปรก แบคทีเรียได้เป็นอย่างดี ซึ่งระบบกรองน้ำนี้ทำให้น้ำบริสุทธิ์ได้ถึง 95 % ขนาดนักบินอวกาศยังใช้เครื่องกรองน้ำระบบนี้กรองน้ำเสียต่างๆ ตั้งแต่น้ำปัสสาวะ เหงื่อ หรือไอน้ำจากลมหายใจ กลับมาดื่มใหม่ เพราะสามารถกรองเอาทุกสิ่งทุกอย่างออกจากน้ำไปได้ทั้งหมด ทั้งสารพิษ เชื้อโรค สารโลหะหนัก รวมไปถึงแร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย

ระบบเครื่องกรองน้ำ RO นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในงานหลายกลุ่มอุตสาหกรรม โดยจุดประสงค์แบ่งได้หลากหลายทั้งการกรองน้ำจืด การกรองน้ำสำหรับน้ำดื่มบรรจุขวด การนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ อุตสาหกรรมอาหาร การผลิตไฮโดรเจน การใช้งานในอควาเรียม รวมไปถึงการผลิตน้ำจืดจากทะเล

อ่านข้อมูลมาถึงตรงนี้แล้วคงทำให้รู้จักเครื่องกรองน้ำระบบ RO กันเป็นอย่างดี แต่ส่วนใหญ่เครื่องกรองน้ำระบบนี้จะใช้กันในภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก สำหรับในภาคครัวเรือนนั้นเครื่องกรองน้ำชนิดนี้ราคาค่อนข้างสูงเพราะมีขั้นตอนการกรองหลาย ขั้นตอน ข้อเสียของเครื่องกรองน้ำชนิดนี้คือ จะกรองแร่ธาตุจากน้ำออกมาด้วย ราคาแพง และมีการบำรุงดูแลรักษาที่ยุ่งยาก ไส้กรองจะต้องซื้อกับบริษัทหรือตัวแทนจำหน่ายเครื่องกรองน้ำ RO โดยตรงเท่านั้นจึงมักไม่เป็นที่นิยม

 

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : รู้จัก “เครื่องกรองน้ำแบบ RO” คืออะไร ทำงานอย่างไร และทำให้น้ำสะอาดแค่ไหน