ปิดเมนู
หน้าแรก

7 ส่วนผสมจากธรรมชาติช่วยยับยั้งแบคทีเรียได้อยู่หมัด

เปิดอ่าน 271 views

7 ส่วนผสมจากธรรมชาติช่วยยับยั้งแบคทีเรียได้อยู่หมัด

ผิวของเราคือปราการด่านแรกในการป้องกันเชื้อโรคทั้งจากในบ้านและนอกบ้านเข้าสู่ร่างกายค่ะ โดยเฉพาะเชื้อโรคอย่างแบคทีเรีย แต่รู้ไหมคะว่าเราไม่จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีแรงๆ เพื่อยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เพราะมีพืชธรรมชาติบางชนิดที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ดีเยี่ยม แถมยังอ่อนโยนต่อผิวและดีสุขภาพเราด้วย เราไปดูกันว่าพืชที่เป็นส่วนผสมจากธรรมชาติเหล่านั้นมีอะไรบ้าง และเราจะพบได้ในผลิตภัณฑ์ชนิดไหน เพื่อจะได้เลือกนำมาใช้ดูแลสุขภาพกันได้อย่างเหมาะสมค่ะ

Thyme 

พืชสมุนไพรตระกูลมินต์ที่มีแหล่งกำเนิดในประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป Thyme เป็นพืชที่มีความหอมเฉพาะตัวจึงนิยมนำมาใช้ปรุงอาหาร และนิยมนำมาสกัดน้ำมันหอมระเหยที่มีคุณสมบัติพิเศษในการยับยั้งแบคทีเรีย เพื่อใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดร่างกายหลายๆ ชนิด เช่น น้ำยาบ้วนปาก ยาสีฟัน ฯลฯ 

Sage 

Sage มีความโดดเด่นมากเรื่องการยับยั้งแบคทีเรีย โดยชาวอเมริกันพื้นเมืองใช้ Sage เป็นทั้งแปรงสีฟันและยาสีฟันช่วยทำความสะอาดฟัน และทำให้ลมหายใจสดชื่น ปัจจุบัน Sage นำมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่เน้นการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียเป็นหลัก เช่น ยาสีฟัน น้ำยาทำความสะอาดพื้น หรือน้ำยาทำความสะอาดของใช้ 

Neem 

สารสกัดจาก Neem นิยมใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เพราะจะช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียทำงานผิวได้ดีเยี่ยม รวมทั้งคุณสมบัติในการกำจัดเชื้อโรคจึงได้มีการนำมาเป็นส่วนผสมของกลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน ทำความสะอาดของใช้ รวมทั้งผลิตภัณฑักล้างด้วย 

Rosemary 

โรสแมรี่ไม่เพียงแต่เป็นที่รู้จักในเรื่องความหอมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดแล้ว สารสกัดจากโรสแมรี่ยังมีคุณสมบัติพิเศษช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องและชะลอริ้วรอยก่อนวัย และยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย จึงมีนำสารสกัดจากโรสแมรี่มาใช้เป็นส่วนผสมของน้ำยาบ้วนปาก แชมพูสระผม โลชั่นบำรุงผิว รวมถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ได้ทั้งหลิ่นหอมอ่อนและการยับยั้งแบคทีเรียในเวลาเดียวกัน

Vetiver 

มีจุดเด่นอยู่ที่ส่วนรากที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และคืนสมดุลให้ผิวได้ ปัจจุบันมีการสกัดน้ำมันหอมระเหยจาก Vetiver มาเป็นส่วนผสมของออยล์ โลชั่น รวมถึงผลิตภัณฑ์ทกำความสะอาดของใช้สูตรอ่อนโยน ที่จะไม่ทิ้งสารค้างให้ระคายเคืองผิวเมื่อใช้งาน 

Lime 

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหลายชนิดนิยมใช้สารสกัดจาก Lime เป็นส่วนผสมหลักจากธรรมชาติในผลิตภัณฑ์ เพราะมีความโดดเด่นในการหยุดยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ดีก่อนที่เชื้อโรคจะแพร่กระจายหรือทำลายสุขภาพ เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน และของใช้ ผลิตภัณฑ์ซักล้าง ฯลฯ 

 

Aloe Vera 

รู้จักกันดีในชื่อ “ว่านหางจระเข้” ที่มีคุณสมบัติในการบำรุงและคืนสมดุลผิวอย่างอ่อนโยน และฆ่าเชื้อโรคบนผิวไม่ให้ลุกลาม สารสกัดจาก Aloe Vera จึงนิยมนำมาใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ดูแลความสะอาดผิวและเส้นผม รวมถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดของใช้ในบ้านที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เช่น ของใช้ลูกของเล่นลูก ฯลฯ 

คุณสมบัติที่โดดเด่นในการยับยั้งแบคทีเรียของพืชทั้ง 7 ชนิดนี้ ทำให้มีการพัฒนาและนำสารสกัดดังกล่าวมาเป็นส่วนผสมจากธรรมชาติในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น แชมพู สบู่เหลวสำหรับล้างมือ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้ดีแล้ว ยังอ่อนโยนเพื่อสุขอนามัยที่ดี และเพื่อเสริมสร้างเกราะป้องกันให้สุขภาพนั่นเองค่ะ

 

Cr. th.babimild

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : 7 ส่วนผสมจากธรรมชาติช่วยยับยั้งแบคทีเรียได้อยู่หมัด