ปิดเมนู
หน้าแรก

ไฟเตือนรูป แบตเตอรี่ ไม่ได้แปลว่าแบตหมด แต่เป็นเพราะอะไร

เปิดอ่าน 116 views

ไฟเตือนรูป แบตเตอรี่ ไม่ได้แปลว่าแบตหมด แต่เป็นเพราะอะไร

หลายคนเข้าใจผิดว่าไฟเตือนรูปแบตเตอรี่สีแดง หมายความว่าแบตเตอรี่หมด ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด แท้จริงแล้วหมายถึงอะไรกันแน่?

สัญลักษณ์รูปแบตเตอรี่สีแดงที่อาจปรากฏขึ้นบนหน้าปัด ไม่ได้หมายถึงแบตเตอรี่หมดเสียทีเดียว หากแต่หมายถึง “ไดชาร์จ” (Alternator) กำลังมีปัญหา ซึ่งปัญหาก็คือไม่สามารถสร้างกระแสไฟเพื่อไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ได้ จะทำให้ปริมาณแบตเตอรี่ค่อยๆ ลดลง แม้ว่ากำลังขับขี่อยู่ ในที่สุดรถก็จะดับและไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้อีกต่อไป

ดังนั้น หากกำลังขับรถอยู่ดีๆ แล้วพบว่าไฟรูปแบตเตอรี่สว่างขึ้น นั่นหมายความว่า คุณกำลังมีเวลาที่เหลืออีกไม่กี่นาทีก่อนเครื่องยนต์จะดับ ทางที่ดีควรรีบนำรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่ซ่อมรถใกล้เคียง ก่อนที่เครื่องยนต์จะดับและไม่สามารถขับขี่ต่อไปได้ ทางที่ดีควรปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในตัวรถให้มากที่สุด เช่น ระบบปรับอากาศ, ไฟส่องสว่างที่ไม่จำเป็น, เครื่องเสียง ฯลฯ เพื่อยืดระยะทางขับขี่ให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับไดชาร์จมีหลายรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไดชาร์จทั้งลูกเสมอไป เช่น สายพานไดชาร์จหย่อน, ฟิวส์หรือสายไฟขาด เป็นต้น

หากไม่อยากเกิดปัญหารถดับ รถตายกลางทาง ก็ควรเช็คสภาพรถให้พร้อมอยู่เสมอ หมั่นนำรถเข้าเช็คระยะเป็นประจำ เปลี่ยนอะไหล่เมื่อจำเป็น จะช่วยลดโอกาสตายกลางทางได้ครับ

 

Cr. auto.sanook.com

แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่อง : ไฟเตือนรูป แบตเตอรี่ ไม่ได้แปลว่าแบตหมด แต่เป็นเพราะอะไร